Dưa hấu chưng Tết để cả năm vẫn tươi, gia chủ tính bày tiếp năm sau

author 18:36 27/12/2015

(VietQ.vn) - Trái dưa hấu chưng Tết Ất Mùi đã được gần 1 năm nhưng vẫn xanh bóng, không hề có dấu hiệu hư hỏng khiến chủ nhà có ý định giữ lại chưng Tết Bính Thân sắp tới.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Trao đổi với báo Người Lao Động, anh Nguyễn Văn T. (đường số 9, Quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, TPHCM) cho biết trái dưa hấu nhà anh chưng từ Tết Ất Mùi đến nay vẫn còn xanh bóng. Trái dưa hấu chưng Tết nặng tầm 5 - 6 kg, phủ đầy bụi, cuống khô quắt lại nhưng sau khi lau hết lớp bụi bên ngoài, vỏ quả vẫn xanh bóng, không hề có dấu hiệu hư hỏng.

Trái dưa hấu chưng Tết để gần 1 năm vẫn xanh bóng mà anh T. muốn giữ lại để chưng Tết Bính Thân năm nay

Trái dưa hấu chưng Tết để gần 1 năm vẫn xanh bóng mà anh T. muốn giữ lại để chưng Tết Bính Thân năm nay. Ảnh NLĐO

Theo lời kể của anh T., trước Tết Ất Mùi, anh mua một cặp dưa hấu bán dọc đường Đa Kao (quận 1, TPHCM) với giá 300.000 đồng về chưng. Mùng 7 Tết, nhà anh T. bổ một trái ăn thử thì thấy rất đỏ và ngọt. Trái còn lại, anh để chưng tiếp và kỳ lạ là nó không hỏng suốt gần 1 năm. "Năm nay, tôi tiếp tục giữ trái dưa này lại để chưng Tết" – anh T. nói.

Đáng chú ý, trước đó anh Phạm Văn Chơn (46 tuổi; ngụ xã Hòa An, huyện Chợ Mới, An Giang) cũng sở hữu trái dưa hấu để 6 tháng mà không hỏng. Tại Hà Nội, gia đình ông Đỗ Xuân Liêm (Minh Khai, Hoài Đức) cũng bất ngờ khi quả dưa hấu chưng Tết được mua vào dịp Tết Nguyên đán 2015, trưng bày trên bàn thờ nửa năm nhưng không có hiện tượng bị hỏng.

Theo quan sát bên ngoài, quả dưa vẫn còn những vết khắc lên vỏ từ Tết Nguyên đán 2015. Khi lấy móng tay cạo bỏ phần vỏ ngoài vẫn còn nước, bên trong xanh tươi không có hiện tượng bị hỏng. Khi bổ, quả dưa chảy ra nước trong, ruột dưa màu đỏ nhạt nhưng không ai dám ăn thử.

Cũng vào dịp trước Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, anh Phạm Văn Dũng (ngụ đường Ông Ích Khiêm, Q.11, TPHCM) mua cặp dưa hấu để chưng tết. Tính đến nay, đã hơn 6 tháng nhưng cặp dưa vẫn không hỏng.

Trước đó, cũng có rất nhiều trường hợp dưa hấu chưng Tết để hàng tháng trời cũng không hư hỏng

Trước đó, cũng có rất nhiều trường hợp dưa hấu chưng Tết để hàng tháng trời cũng không hư hỏng. Ảnh Đất Việt

Trước những trường hợp đặc biệt này, báo Đất Việt dẫn lời ông Nguyễn Hữu An, Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh An Giang, nhận định: "Thường trái cây để tối đa được 1 tháng là hỏng. Tuổi thọ lâu đến vậy có thể là do gene tốt, không thì chỉ có một lý giải là dùng hóa chất bảo quản".

Liên quan đến việc dùng chất bảo quản cho hoa quả, Cục trưởng Bảo vệ thực vật Nguyễn Xuân Hồng cho rằng: "Quả lê và quả táo hoàn toàn có thể giữ được lâu nếu được sản xuất trong điều kiện không bị nhiễm vi sinh vật, sau khi thu hoạch được xử lý bằng chất bảo quản an toàn và lưu trữ ở trong các điều kiện nhiệt độ, độ ẩm phù hợp.

Thời gian tồn tại của trái cây hoàn toàn có thể kéo dài từ 6 đến 10 tháng, thậm chí cả năm.Việc bảo quản trái cây phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố và khi thấy hoa quả giữ được lâu thì chưa nên vội kết luận đó là do các chất bảo quản độc hại".

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang