Dưa hấu hình thỏi vàng, xe hơi thu về tiền tỉ dịp Tết

author 15:21 29/01/2015

(VietQ.vn) - Bán ra thị trường khoảng 500 cặp dưa hấu hình xe hơi Mercedes, thỏi vàng - đặc sản ăn Tết có chữ “Tài - Lộc” nổi trên vỏ với giá từ 1,5 đến 3,5 triệu đồng/cặp, dự kiến trong dịp Tết, ông Trần Thanh Liêm ở Bình Thủy (TP. Cần Thơ) thu về gần một tỷ đồng.

Sự kiện: Đặc sản ngày Tết

Năm nào cũng vậy, ông Trần Thanh Liêm , ở khu vực 7, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy (TP.Cần Thơ) đều tung ra thị trường nhữngđặc sản ăn Tết “độc - lạ” với giá bạc triệu nhưng đáp ứng được yêu cầu của thị trường, thương lái phải đặt trước sản phẩm mới có hàng. Zing News cho biết ông chính là người đầu tiên tạo ra những trái dưa hấu hình vuông, hình thỏi vàng, hình xe hơi độc đáo rất được thị trường ưa chuộng.

Ông Liêm bên những trái dưa hấu hình vuông, thỏi vàng và xe hơi đã trở thành đặc sản ăn Tết hút khách trên thị trường. Ảnh Zing News

 Mấy chục năm trước, gia đình ông Liêm chuyên trồng lúa và rau màu, nhưng chỉ đủ mua gạo. Năm 2000, ông quyết định chuyển ruộng lúa qua trồng dưa hấu thâm canh. Chuyên tâm làm dưa nên ông luôn tìm tòi, học hỏi cách để tăng năng suất, hiệu quả của loại cây trồng này. Năm 2004, tình cờ xem được một tài liệu về trái dưa hấu vuông ở Nhật, ông Liêm thích quá, quyết tâm phải làm bằng được. Suốt 1 năm thử nghiệm tại ruộng nhà, cuối cùng ông đã có những trái dưa hấu tạo hình đầu tiên.

Thành công đầu tiên từ quả dưa hấu vuông - đặc sản ăn Tết đắt hàng, ông Liêm tiếp tục sáng tạo thêm nhiều kiểu dáng độc đáo cho trái dưa hấu, vốn là loại quả không thể thiếu trong ngày Tết của phần lớn gia đình người Việt. 

Suốt 3 năm mày mò nghiên cứu, Tết năm 2008, ông sản xuất thành công 5 cặp dưa hấu hình thỏi vàng - đặc sản ăn Tết . Mỗi cặp được bán với giá 550.000 đồng nhưng chẳng mấy chốc hết sạch. "Năm mới, ai cũng mong phát tài, phát lộc nên làm hình thỏi vàng là hợp lý và ý nghĩa", ông chia sẻ về sản phẩm thành công thứ 2 của mình.

Cặp dưa hấu hình thỏi vàng - đặc sản ăn Tết cháy hàng xuân Ất Mùi nàyCặp dưa hấu hình thỏi vàng - đặc sản ăn Tết cháy hàng xuân Ất Mùi này. Ảnh Thanh Niên

 Sau dưa hấu vuông, dưa thỏi vàng, năm 2013, ông Liêm lại thành công với dưa hấu hình xe hơi. Và Tết Giáp Ngọ 2014, ông Liêm lại thành công với quả dưa đặc biệt có in hình bản đồ Việt Nam với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa được khắc nổi rất ấn tượng.

Điều độc đáo là cứ mỗi mùa sản xuất, ngoài tạo hình sản phẩm mới, ông còn tăng trọng lượng trái dưa. Số lượng quả tạo hình cũng tăng để đủ hàng để đáp ứng cho thị trường."Lúc đầu, tôi chỉ chọn dưa trên 1 kg để thử nghiệm. Dần dần, khi đã có kinh nghiệm trong việc tạo hình quả, tôi đã mạnh dạn nâng trọng lượng những chiếc xe hơi, thỏi vàng...dưa lên ổn định ở mức từ 2,2 đến 2,4 kg/trái", ông Liêm chia sẻ.

Có nhiều đơn vị xuống tận nhà xin ký hợp đồng thu mua sản phẩm, nhưng ông chỉ dám nhận số lượng rất hạn chế. Nguyên nhân chính là do tỷ lệ thành công khi tạo hình loại trái này không chỉ phụ thuộc vào thời tiết mà còn nhiều tác động khác, thường tỷ lệ thành công chỉ  đạt 50-55%. 

Tết năm nay, trái dưa hấu hình thỏi vàng của ông Liêm còn được in chữ “Phước” nổi và chìm ở 2 bên. Ông Liêm cho biết, nếu dưa thỏi vàng có trọng lượng từ 2 kg trở lên, phần chữ sẽ chìm xuống dưới vỏ dưa. Ngược lại, đối với quả nặng 1-1,3 kg, phần chữ sẽ nổi lên cao so với bề mặt vỏ trái.

Cặp dưa thỏi vàng nổi chữ Tài - Lộc trở thành đặc sản ăn Tết có giá lên tới 4,5 triệu đồng

Cặp dưa thỏi vàng nổi chữ Tài - Lộc trở thành đặc sản ăn Tết có giá lên tới 4,5 triệu đồng. Ảnh Dân Trí

Ông Liêm cho biết, tỷ lệ trồng thành công giống dưa độc đáo này chỉ khoảng 30-55%, đa phần là do ảnh hưởng thời tiết. Chỉ ruộng dưa đang xanh mướt, ông Liêm cho biết, năm nay ông làm được hơn 200 cặp dưa thỏi vàng. Số dưa này cũng đã được đặt hàng toàn bộ, với giá từ 4 đến 4,5 triệu đồng/cặp. Dưa hấu vuông với số lượng 100 cặp cũng đã được chốt giá bán 1-1,5 triệu đồng/cặp. Dưa hấu hình xe hơi Mercedes-Benz 4 chỗ ngồi, có in chữ “Phước” nổi trên mui xe ông làm được 50 cặp. Riêng dưa hấu hình bản đồ Việt Nam còn mới nên số lượng chưa nhiều.  

Hiện tại, ông Liêm trồng 7.000 m2 dưa hấu để đảm bảo cung ứng hàng theo nhu cầu thị trường. Đồng thời, chia sẻ với phóng viên Dân Trí, ông Liêm sẽ tung ra khoảng 20 cặp dưa hấu hình trái tim rất lạ mắt với giá 8 triệu đồng/cặp làm đặc sản ăn Tết năm nay.

Những quả dưa hấu hình xe hơi Mercedes -Benz độc lạ mùa Tết nàyNhững quả dưa hấu hình xe hơi Mercedes -Benz độc lạ mùa Tết này. Ảnh Zing News

Dự kiến từ đây đến Tết Nguyên đán tất cả các sản phẩm của gia đình ông Liêm làm ra đều được đặt hàng. Những nơi xa ông Liêm sẽ giao hàng cho đối tác bằng đường hàng không để đảm bảo đúng thời gian, chất lượng. Dự kiến đến 24 Tết sẽ thu hoạch để giao cho thương lái. Theo ông Liêm, năm nay thời tiết thuận lợi nên sẽ có hàng giao. Tuy nhiên, để có những quả dưa đẹp thì việc chăm sóc hết sức cẩn thận từ lúc mới gieo hạt đến khi ra hoa, kết trái và chọn đúng thời điểm để cho vào khuôn.

Năm nay, sản phẩm dưa hấu “độc - lạ” của ông Liêm sẽ được cải tiến mẫu mã, khuôn nhỏ hơn, chữ in trên vỏ dưa đẹp hơn so với những năm trước để đáp ứng nhu cầu mới, lạ trong dịp Tết.

Phương Trâm (th)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang