Dưa lê Thần tài tiêm hóa chất: Rước lộc hay rước độc vào nhà?

author 06:50 19/01/2016

(VietQ.vn) - Quá trình sản xuất chưa đầy 5 ngày, được tiêm đầy chất bảo quản, chất kích thích độc hại là những sự thật giật mình về dưa lê Thần tài Trung Quốc.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Thị trường Tết xuất hiện nhiều loại hoa quả lạ, thu hút người mua bởi hình thù độc đáo như dưa hấu hình thỏi vàng, bưởi hồ lô, dứa phụng hoàng,… Trong số những mặt hàng trái cây độc lạ đang ‘làm mưa làm gió’ thị trường Tết năm nay, không thể không kể đến dưa lê Thần tài. Tuy nhiên, đằng sau vẻ ngoài bóng, đẹp của dưa lê Thần tài là những sự thật gây sốc mà đến người bán cũng phải rùng mình không dám mang về nhà để chơi chứ đừng nói là ăn.

Dưa lê Thần Tài đang xuất hiện tràn lan trên thị trường và được rất nhiều người đặt mua để thờ Tết

Dưa lê Thần Tài đang xuất hiện tràn lan trên thị trường và được rất nhiều người đặt mua để thờ Tết. Ảnh Vietnamnet

Cụ thể, cộng đồng mạng mấy ngày qua đã truyền tay nhau  hình ảnh cùng chia sẻ của một người bán dưa lê Thần tài có nguồn gốc từ Trung Quốc tiết lộ sốc về quá trình sản xuất loại quả độc hại này. Theo lời người bán này, quá trình sản xuất chưa đầy 5 ngày, với đủ các loại chất bảo quản, chất kích thích giúp dưa lê Thần tài lớn nhanh và bóng đẹp. Đáng nói, tất cả các hóa chất giúp giữ được vẻ ngoài bóng bẩy của loại trái cây chưng Tết độc lạ này đều là chất cấm không được dùng trong sản xuất nông nghiệp.

Báo Vietnamnet dẫn lời người này cho hay, dưa lê Thần tài đang là mặt hàng hot, được nhiều người săn lùng mua về để bày bàn thờ Tết. Chính vì vậy mặt hàng này không ngừng tăng giá. Cụ thể, giá dưa lê Thần tài đã tăng từ mức 21.000 đồng/quả trong những ngày đầu xuất hiện lên đến 40.000 đồng/quả.

“Thấy nhu cầu thị trường tăng cao, các chủ hàng đua nhau nhập về với mong muốn kiếm được vài triệu đồng tiêu Tết. Cũng vì suy nghĩ đó mà mình đã nhập trước 3 thùng (300 quả) về bán với mức giá 22.000 đồng/quả”, người bán hàng này tiết lộ.

Lúc nhập dưa về, thấy dưa bóng bẩy liền lấy vài quả cho khách làm mẫu và vài quả quảng cáo có thể chưng Tết được 2-3 tháng. Ngay lập tức, trang fanpage dưa Thần tài được lập ra và luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của khách hàng. Theo đó, người bán dưa này dự định sẽ nhập 3.000 quả dưa lê Thần tài với tổng số tiền lên đến 60 triệu đồng để bán vào dịp Tết.

Tuy nhiên, trong quá trình dọn dẹp vệ sinh, người bán đã phát hiện quả dưa lê Thần tài - vốn được quảng cáo để được tới 2-3 tháng – lại bốc mùi hôi thối khi mới để được trong thời gian chưa đầy 3 ngày.

Một người bán đã chụp lại quả dưa lê Thần tài Trung Quốc bốc mùi hôi thối dù mới để được 3 ngày

Một người bán đã chụp lại quả dưa lê Thần tài Trung Quốc bốc mùi hôi thối dù mới để được 3 ngày. Ảnh Vietnamnet

“Mình bắt đầu cảm giác sợ và mình tìm hiểu kỹ hơn về dưa. Theo đó, mình được biết quá trình sản xuất quả dưa chưa được 5 ngày với đủ các loại chất bảo quản, chất kích thích giúp dưa lớn nhanh và bóng đẹp. Điều đặc biệt là, tất cả các chất này đều là chất cấm không được dùng trong sản xuất nông nghiệp. Vì vậy, mình khuyên các bạn nên cẩn thận khi tiếp xúc vì nó là con dao hai lưỡi”, người bán dưa tiết lộ.

Người bán hàng này cũng cho biết đã quyết định mất 2 triệu đồng tiền đặt cọc mua dưa lê Thần Tài trước đó vì không thể làm chuyện thất đức là bán những loại quả độc hại như vậy ra thị trường. Tuy nhiên, không phải tiểu thương nào cũng làm được như lời người bán hàng này khi lợi nhuận từ việc kinh doanh dưa lê Trung Quốc quá hấp dẫn.

Chia sẻ với báo Đất Việt, các chủ sạp hàng ở chợ đầu mối Long Biên (Hà Nội) cho biết, những ngày này nhu cầu về loại quả dưa lê Thần Tài có nguồn gốc từ Trung Quốc vẫn cao và nguồn cung không đáp ứng nổi nhu cầu mua của khách.

Một tiểu thương tên L. cho biết: “Đợt này tôi nhập về 10 thùng dưa lê. Mỗi thùng khoảng 100 quả. Chậm nhất khoảng 2 ngày là sẽ bán hết, còn không chỉ 1 ngày là không còn hàng mà bán. Đợt này sắp rằm và Tết nên nhu cầu của người dân sẽ tăng đột biến”. Theo như tiểu thương này, giá cả sẽ giao động từ 38.000 đồng  đến 45.000đồng/quả dưa lê Thần tài Trung Quốc tùy thuộc vào thời điểm và số lượng của người mua.

Trong khi đó, một người bán hàng khác tên B. tại chợ Hôm - Đức Viên (Hai Trà Trung – Hà Nội) chia sẻ: “Thấy người dân mua nhiều thì tôi nhập về bán thôi chứ gia đình tôi cũng không dùng những quả này để cúng bao giờ cả. Việt Nam mình không sản xuất được loại quả này mà muốn tạo khuôn hình thì phải dùng chất kích thích, chất bảo quản”.

Tuy nhiên, trái với khẳng định dưa lê Thần tài chỉ để được khoảng 3 ngày đã bốc mùi hôi thối đang gây xôn xao mạng xã hội, tiểu thương tên B. khẳng định: “Bình thường có thể để cả 1 tháng mà vẫn tươi, chỉ có vỏ hơi ngả màu trắng một chút và cuống thì hơi héo thôi. Nếu ăn thử sẽ thấy có vị giòn và nhạt hơn so với dưa lê thông thường”.

Dưa lê Thần tài nhìn tươi ngon nhưng chứa nhiều chất bảo quản độc hại đang được bán với số lượng lớn ra thị trường ngày Tết

Dưa lê Thần tài nhìn tươi ngon nhưng chứa nhiều chất bảo quản độc hại đang được bán với số lượng lớn ra thị trường ngày Tết. Ảnh Đất Việt

Trao đổi với phóng viên Đất Việt, anh Nguyễn Thành Đạt – một người kinh doanh mặt hàng dưa lê Thần tài trên Facebook cho biết thêm: “Có đầy đủ tất cả độ tuổi đến mua hàng từ người đi học, người đi làm, người trung niên và thậm chí người có tuổi cũng tìm đến. Trung bình mỗi ngày tôi bán được khoảng 2 thùng (200 quả), đợt rằm sẽ bán được nhiều hơn nữa”.

Có thể nói, trong lúc mặt hàng dưa lê Thần tài có nguồn gốc từ Trung Quốc đang gây sốt thị trường những ngày cận Tết, những thông tin về loại quả độc hại này được chính người bán tiết lộ ra khiến không ít người phải rùng mình. Cũng vì lý do này, nhiều người cho rằng không nên mua các loại quả có xuất xứ từ Trung Quốc, đặc biệt là những loại quả có hình thù kỳ dị bởi chắc chắn khi trồng, người trồng sẽ dùng đủ các loại thuốc từ kích thích cho đến bảo quản thì quả mới có hình dáng đẹp vậy.

Trên thực tế, mặc dù chưa biết quả dưa lê Thần Tài độc hại đến mức nào nhưng khi bán, các chủ cửa hàng cũng luôn khuyên người mua chỉ nên mua về thờ, thờ xong thì bỏ đi chứ không nên ăn vì có thể chúng rất độc hại.

Vân Anh (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang