Đưa thị trường viễn thông vào khuôn khổ

author 14:57 16/11/2012

(VietQ.vn) - Kể từ ngày 1/1/2013, sẽ không được nạp sẵn tiền trong tài khoản sim chưa kích hoạt, thu phí hòa mạng dịch vụ… Đây là những biện pháp của cơ quan quản lý mới đưa ra nhằm hạn chế nạn tin rác, thuê bao ảo để thị trường viễn thông phát triển trong khuôn khổ.

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) vừa ban hành Thông tư số 14 quy định giá cước dịch vụ thông tin di động mặt đất. Theo quy định này, kể từ ngày 1/1/2013, không được nạp sẵn tiền trong tài khoản sim chưa kích hoạt, thu phí hòa mạng dịch vụ… nhằm hạn chế nạn tin rác, thuê bao ảo để thị trường viễn thông phát triển bền vững.

Thông tư số 14 sẽ góp phần hạn chế nạn tin nhắn rác, thuê bao ảo, giúp thị trường viễn thông phát triển bền vững trong thời gian tới.
Thông tư số 14 sẽ góp phần hạn chế nạn tin nhắn rác, thuê bao ảo, giúp thị trường viễn thông phát triển bền vững trong thời gian tới.

Có thể nói, ở giai đoạn trước khi thị trường di động bước vào cạnh tranh quyết liệt, để được có thuê bao, mỗi khách hàng trả trước và trả sau phải bỏ ra hơn 100.000 đồng để hòa mạng (thường phí hòa mạng trả sau thấp hơn trả trước). Khi thị trường cạnh tranh, quy định này dần dần tự bỏ, đến mức khách hàng không phải đóng phí hòa mạng, chỉ phải trả tiền sim (số tiền trên dưới 20.000 đồng) với khách hàng trả sau, còn với khách hàng trả trước phải mua đứt sim mệnh giá vài chục nghìn đồng sẽ được số tiền gấp ít nhất hai lần mệnh giá trong tài khoản. Cũng từ đó, sim trả trước trở thành một vấn nạn, là căn nguyên gây ra tình trạng mua sim thay thẻ cào để gửi tin nhắn rác, tăng thuê bao ảo và gây lãng phí tài nguyên kho số…

Nhằm hạn chế những tác động xấu từ việc dùng sim trả trước, bên cạnh các quy định siết chặt việc đăng ký thông tin cá nhân theo Thông tư 04, Bộ TT-TT đã quy định nhà mạng không được kích hoạt tiền trước vào sim chưa hòa mạng, đồng thời phải thu phí hòa mạng (trước đây DN được tự định đoạt) và đây chính là điểm mới của Thông tư 14 mà Bộ TT-TT vừa ban hành. Cụ thể, thuê bao trả sau hòa mạng mới phải trả phí là 35.000 đồng/số thuê bao; thuê bao trả trước hòa mạng trả phí là 25.000 đồng/số thuê bao. Cước hòa mạng sẽ thu một lần sau khi khách hàng ký hợp đồng sử dụng dịch vụ (trả sau) và khi mua sim trả trước. DN chỉ hòa mạng sau khi người sử dụng ký hợp đồng và thanh toán tiền mua sim thuê bao với dịch vụ trả sau; còn với thuê bao trả trước, việc hòa mạng chỉ được thực hiện khi thuê bao mua sim, đăng ký thông tin thuê bao và nạp tiền từ thẻ thanh toán vào tài khoản của sim này.

Thông tư này cũng quy định giá sim trắng sẽ do các mạng di động tự quy định, ví dụ cước hòa mạng trả sau là 35.000 đồng, cộng với giá sim trắng là 15.000 đồng (đang được các nhà mạng áp dụng) thì tính chung khách hàng dùng trả sau phải trả cho nhà mạng 50.000 đồng để được sử dụng. Vậy với sim trả trước thì sao? Hiện nay ngoài thị trường, một bộ kít hòa mạng được bán có giá trung bình là 50.000 đồng, vậy chiếu theo quy định mới, có thể hiểu số tiền 25.000 đồng là phí hòa mạng, số còn lại là giá sim trắng (do các nhà mạng quy định). Các quy định về giá cước dịch vụ trong Thông tư 14 không liên quan đến mức giá sim. 

Như vậy, với khách hàng, quy định về việc phải trả phí hòa mạng dịch vụ để được sử dụng đã rõ. Với khách hàng trả sau, có lẽ vấn đề này không có gì phải bàn. Nhưng với thuê bao trả trước phải trả khoảng 50.000 đồng/sim trắng, lại phải nạp thẻ mới được kích hoạt. Song vấn đề ở chỗ, chính các DN phải quản lý tốt được các đại lý, điểm giao dịch trực thuộc, không để họ tự ý kích hoạt tiền sẵn trong tài khoản bán sim cho khách rồi "hòa cả làng". Với các DN cung cấp dịch vụ, theo quy định mới, có thể sẽ bị giảm thuê bao mới, nhưng lượng thuê bao phát triển mới sẽ bền vững vì chỉ người có nhu cầu mới hòa mạng. Hy vọng, cùng với các quy định chặt chẽ của Thông tư 04, các quy định của Thông tư 14 này được coi là biện pháp quản lý về kinh tế nhằm hạn chế nạn tin rác, thuê bao ảo…

Duy Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang