Truyền 15 lon bia ‘cứu’ người ngộ độc rượu: Chuyên gia lý giải gì?

author 15:17 10/01/2019

(VietQ.vn) - "Cách tối ưu nhất không có, tôi phải quyết định nhanh dùng cách kém hiệu quả hơn là sử dụng bia", BS Lê Văn Lâm, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, BV Đa khoa tỉnh Quảng Trị nói về việc sử dụng 15 lon bia cứu bệnh nhân.

Bác sĩ Lê Văn Lâm, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị vừa cứu sống bệnh nhân Nguyễn Văn Nhật (48 tuổi, Triệu Phong, Quảng Trị) trong tình trạng hôn mê, nguy kịch do ngộ độc rượu bằng cách truyền 15 lon bia vào cơ thể.

Theo bác sĩ, đây là lần đầu khoa tiếp nhận bệnh nhân ngộ độc rượu nặng và sử dụng phương pháp truyền bia vào cơ thể giúp bảo toàn tính mạng cho anh Nhật.

Người đứng đầu khoa Hồi sức tích cực - Chống độc cũng cho biết, cách điều trị tốt nhất cho bệnh nhân lúc này là sử dụng rượu Etylic tinh chế truyền trực tiếp vào đường tĩnh mạch giống như thuốc. Tuy nhiên, khi xảy ra sự việc họ không thể mua loại rượu này ngoài thị trường.

Hơn thế, việc đảm bảo rượu chỉ chứa Etylic hay có thêm Metylic rất khó xác định. Bản chất của bia cũng có Etylic nên họ đã quyết định sử dụng chính loại đồ uống này truyền vào đường tiêu hóa thay vì rượu.

 
"Phương pháp cấp cứu bệnh nhân này tôi đã đọc trên các tài liệu nước ngoài từ lâu nên khi đó mạnh dạn thực hiện. Cách tối ưu nhất không có, tôi phải quyết định nhanh dùng cách kém hiệu quả hơn là sử dụng bia. Chúng tôi không có nhiều thời gian để đắn đo, tin vào những gì mình biết, làm hết sức có thể để cứu sống bệnh nhân của mình", bác sĩ Lâm nói.
 

Bên cạnh đó, tình trạng của bệnh nhân khi đó gặp biến chứng của ngộ độc rất nặng nề, xuất huyết chảy máu đường tiêu hóa. Khi các bác sĩ đặt ống vào dạ dày, máu đã trào ra.

Bác sĩ Lân nói thêm: “Nếu có rượu chưa chắc họ dám bơm vào. Việc này có thể cứu sống bệnh nhân nhưng đường tiêu hóa bị chảy máu quá nhiều. Quyết định này cũng gây nhiều khó khăn hơn cho bác sĩ trong quá trình điều trị. Do lượng nước lớn đưa vào cơ thể trong thời gian ngắn, các bác sĩ phải theo dõi, kiểm soát toàn bộ cân bằng nước, các chất khác nước. Vì giải pháp tình thế, chúng tôi không còn cách nào khác”.

Dùng 15 lon bia cứu bệnh nhân ngộ độc rượu nguy kịch. Ảnh: BVCC 

Theo bác sĩ Lê Văn Lâm, khi cấp cứu bất kỳ loại ngộ độc nào đều lo sợ ảnh hưởng đến chức năng sống của bệnh nhân, nếu có rối loạn phải ngăn chặn lại. Cụ thể, trong trường hợp của bệnh nhân Nguyễn Văn Nhật, các chức năng thần kinh, tuần hoàn, hô hấp đều đã suy sụp, thở yếu, đường tiêu hóa chảy máy, biểu hiện suy thận. Điều các bác sĩ quan tâm đầu tiên phải duy trì là mạng sống của bệnh nhân, ngăn chặn độc chất đang vào cơ thể, tìm cách thải ra qua đường mồ hôi, tiết niệu,...

Được biết, khi tiếp nhận bệnh nhân Nhật, các bác sĩ Khoa hồi sức tích cực - Chống độc chỉ có khoảng 15 phút để huy động toàn bộ cả ê-kíp vào buồng để cấp cứu bệnh nhân.

Chia sẻ về vấn đề trên dưới góc độ chuyên môn, ThS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đồng tình với những lý giải của bác sĩ Lê Văn Lâm. Tuy nhiên, ông Nguyên nhấn mạnh, việc điều trị ngộ độc rượu bằng cách này chỉ có thể tiến hành trong bệnh viện và dưới sự thực hiện của bác sĩ có chuyên môn, tuân thủ theo phác đồ điều trị, có sự giám sát thường xuyên. Người dân không được tự dùng bia giải độc rượu trong cộng đồng vì không thể xác định được đúng tình trạng methanol trong cơ thể, khi đó sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng.

Triệu Vy

Cảnh báo nguy cơ ngộ độc rượu tăng cao trước và sau Tết(VietQ.vn) - Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 và lễ hội mùa Xuân sắp đến là thời điểm ngộ độc rượu, tai nạn giao thông tăng cao.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang