Dùng aspirin như lá chắn chống bệnh ung thư

author 06:31 15/08/2014

(VietQ.vn) - Các bằng chứng hiện nay đều cho thấy uống aspirin mỗi ngày có thể giúp làm giảm nguy cơ phát triển hoặc tử vong của ung thư ruột và dạ dày

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Các nhà khoa học dự đoán nếu tất cả mọi người ở độ tuổi 50 trở lên ở Anh dùng thuốc trong 10 năm thì sẽ có cơ hội kéo dài cuộc sống thêm 20 năm cho khoảng 122.000 trường hợp. Tuy nhiên, họ cũng cảnh báo rằng aspirin có thể gây chảy máu trong và phải có tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng. 

Gần đây, tạp chí Annals of Oncology đã công bố một báo cáo của Đại học Queen ở London: Uống aspirin hàng ngày là chìa khóa giúp chúng ta có thể giảm thiểu bệnh ung thư sau khi ngừng hút thuốc và giảm béo phì.

chống ung thư

Uống Aspirin mỗi ngày có thể giúp giảm 30 - 40% các trường hợp bị ung thư ruột, dạ dày và thực quản. Ảnh BBC

Các nhà khoa học đã tiến hành kiểm tra khoảng 200 nghiên cứu về những lợi ích và tác hại của việc dùng aspirin. Họ phát hiện ra rằng thuốc làm giảm 30 – 40% các trường hợp ung thư và tử vong do ung thư ruột, dạ dày và thực quản. Theo đó, để  thấy được hiệu quả của nó thì cần uống thuốc ít nhất là 5 năm.

Bên cạnh đó cũng có những bằng chứng khác, dù còn chưa đủ thuyết phục, về việc thuốc cũng giúp giảm tử vong do ung thư vú và phổi.

Giáo sư Jack Cuzick, trưởng nhóm nghiên cứu từ trường Đại học Queen Mary ở London, kêu gọi tất cả những người khỏe mạnh trong độ tuổi từ 50 - 65 nên uống một lượng nhỏ (khoảng 75mg) thuốc mỗi ngày trong vòng 10 năm. Nó sẽ giúp giảm được ít nhất 9% trong số đó sẽ tránh được các bệnh ung thư, đột quỵ và tim mạch ở nam giới và 7% đối với nữ giới.

Ông cũng đã uống aspirin trong 4 năm qua và cho biết thêm: "Trong khi có một số tác dụng phụ nghiêm trọng mà không thể bỏ quang như loét dạ dày và chảy máu trong nếu bất cẩn, dùng aspirin hàng ngày có vẻ là điều quan trọng nhất chúng ta có thể làm để giảm thiểu bệnh ung thư sau khi ngừng hút thuốc và giảm béo phì mà cũng không hề khó để thực hiện".

Nguyễn Huyền


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang