Lựa chọn không đúng cách các loại nước để uống thuốc sẽ gây giảm tác dụng, hại sức khỏe

author 06:44 06/09/2021

(VietQ.vn) - Theo sự cảnh báo của các nhà khoa học, nếu ta uống thuốc bằng các loại nước tùy tiện như sữa, cà phê, trà, nước giải khát có ga, nước ép trái cây, nước uống thể thao, nước khoáng hay bia rượu... đều không tốt.

Đối với nhiều người, uống thuốc với bất cứ nước gì có vẻ không quan trọng, thậm chí có người lựa chọn hẳn một loại nước có mùi vị thích hợp, nhằm loại trừ cảm giác khó chịu do dùng thuốc. Thực tế theo các nhà khoa học, việc dùng bừa bãi các loại nước khi uống thuốc sẽ làm giảm tác dụng của thuốc thậm chí còn không tốt cho sức khỏe.

Sữa

Từ lâu, các nhà khoa học đã khẳng định sữa cùng các chế phẩm từ nó luôn là nguồn dưỡng chất lý tưởng với sức khỏe. Có thể khẳng định sữa là nguồn thực phẩm đúng nghĩa chứ không chỉ là thực phẩm bổ sung. Uống sữa đúng cách sẽ giúp cơ thể nạp đủ các nhóm chất cần thiết như protein, lipit, vitamin… Dù tốt là thế nhưng sữa là một trong những loại đồ uống không nên dùng để uống thuốc. Cụ thể, canxi trong sữa sẽ làm cản trở cơ thể hấp thụ một số loại thuốc kháng sinh và khiến việc điều trị bệnh kéo dài.

 Không nên dùng sữa để uống thuốc. Ảnh minh họa

Nước ép trái cây

Nước ép trái cây vốn thơm ngon, ngọt dịu nên rất nhiều người đã sử dụng để uống thuốc dễ dàng hơn. Tuy nhiên nhiều loại nước ép hiện nay đã được chứng minh là gây hại nếu dùng chung với thuốc, chẳng hạn như:

Nước cam, nước nho và nước táo sẽ làm giảm tác dụng, giảm hấp thụ và tăng phản ứng phụ của thuốc chữa bệnh. Lý do vì chúng có thể ức chế các men trong quá trình cơ thể hấp thụ thuốc, khiến các chất sinh học ở ruột đảm nhận việc vận chuyển thuốc vào máu không hoạt động được.

Nước bưởi có thể làm tăng độc tính của thuốc nếu dùng chung với một số loại thuốc như statin trị rối loạn lipid máu hay atenolol trị cao huyết áp … Loại nước này sẽ ức chế men chuyển hóa thuốc ở gan, làm tăng nồng độ thuốc trong máu và gây ngộ độc.

Các loại trà

Bình thường thì các loại trà xanh, trà đen, trà ôlong… đều rất có lợi cho sức khỏe và giúp thanh lọc cơ thể. Nhưng nếu dùng chung với các loại thuốc chứa sắt, caffeine trong trà sẽ kết hợp với sắt tạo thành một chất kết tủa không thể hấp thụ được, khiến thuốc mất đi tác dụng vốn có.

Bên cạnh đó, caffeine trong trà cũng làm giảm tác dụng của các loại thuốc an thần gây ngủ nếu uống cả 2 cùng lúc. Những người hay uống trà thường xuyên, đặc biệt là người cao tuổi, cần lưu ý tránh vấn đề này để việc uống thuốc mang lại hiệu quả như mong muốn.

Cà phê

Cũng giống như trà, cà phê chứa lượng lớn caffeine sẽ làm giảm tác dụng của một số loại thuốc. Cà phê có thể thay đổi thành phần hóa học và tác động tới thời gian phân hủy thuốc, khiến thuốc không thể phát huy khả năng điều trị bệnh. Chưa kể cà phê còn gây hại cho dạ dày, nhất là khi dùng các loại thuốc kháng viêm thì không được dùng cà phê để uống thuốc.

Bia, rượu và các thức uống có cồn khác

Trong khi đang dùng các loại thuốc chứa acetaminophen như panadol… thì không được uống bia rượu chung kẻo suy gan. Bên cạnh đó, rượu bia cũng làm hạn chế tác dụng chữa bệnh của thuốc chống trầm cảm , thuốc chữa bệnh thần kinh và làm tăng tác dụng phụ của một số loại thuốc khác. Ngoài ra, rượu bia còn làm tăng độc tính hại gan trong paracetamol, tăng độc tính hại dạ dày của aspirin, tăng độc tính gây mê của thuốc an thần.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang