Đừng coi thường tác dụng phụ từ nước tăng lực

author 06:41 17/10/2016

(VietQ.vn) - Nước tăng lực là đồ uống được nhiều người ưa thích, nhưng lạm dụng quá nhiều nước tăng lực sẽ có hại cho cơ thể.

Nước tăng lực có nguy cơ gây đau tim

Thông tin trên Health Plus, nước tăng lực đang ngày càng trở nên phổ biến trong những năm gần đây, đặc biệt là với những người trẻ tuổi. Dưới danh nghĩa đồ uống "bổ sung dinh dưỡng", nước tăng lực không phải chịu những giới hạn về lượng caffeine như nước ngọt.

Theo ghi nhận của Infonet, trên thị trường có khá nhiều loại nước tăng lực khác nhau nhưng thành phần trong các loại nước tăng lực thường có những chất chủ yếu như caffeine, đường gluco, đường fructo, chất tạo ngọt, chất điều chỉnh độ a-xít, đường tinh luyện, màu thực phẩm, các vitamin nhóm B, inositol, taurine, chất bảo quản, hương liệu tổng hợp…

Lạm dụng nước tăng lực sẽ có nguy cơ dẫn đến đau tim.

Lạm dụng nước tăng lực sẽ có nguy cơ dẫn đến đau tim. Ảnh minh họa 

Caffeine làm tỉnh táo, chống buồn ngủ; taurine là một axit amin cho cảm giác sảng khoái, hưng phấn; các loại đường glucose cung cấp năng lượng; các vitamin nhóm B giúp tăng cường chuyển hóa chung, tuy nhiên, khi sử dụng cũng phải có liều lượng.

Tuy nhiên, một số tác dụng không mong muốn khi uống nước tăng lực đã được ghi nhận như hồi hộp, kích thích, buồn nôn, đau tức ngực, chóng mặt, mất thăng bằng, khó thở, đau đầu, khó ngủ… Ở một số người, uống cà phê có thể gây mệt mỏi hơn do tuyến thượng thận, nơi chế tiết hóc môn adrenalin, bị quá tải…

Đặc biệt, hàm lượng caffeine cao trong nước tăng lực có thể dẫn đến các biến chứng tim mạch, kết luận trên Tạp chí Addiction Medicine.

Tiến sỹ Maryam Sattari thuộc Đại học Florida (Mỹ), thành viên nhóm nghiên cứu cho biết, lượng caffeine trung bình trong mỗi lon nước tăng lực là 160mg, cao gấp 4 lần so với các loại nước giải khát chứa caffeine khác.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, hàm lượng caffeine cao trong các sản phẩm nước tăng lực có thể gây ra các cơn đau tim đột ngột, rối loạn nhịp tim và các biến chứng tim mạch khác.

Theo đó, thành phần taurine có trong một số loại nước tăng lực có thể tăng cường tác hại của caffeine khi sử dụng cùng rượu, chất kích thích, hay trong tình trạng căng thẳng cao. Đặc biệt, với những người mắc bệnh về tim thì đây là một mối đe dọa cực kì nguy hiểm.

Bản tin cảnh báo ngày 16/10: Cảnh giác với thuốc giả, kém chất lượng(VietQ.vn) - Bản tin cảnh báo nổi bật nhất ngày 16/10: Cảnh giác với thuốc giả, kém chất lượng; Cẩn thận với cách làm đẹp bằng nước tiểu của chính mình…

Không nên uống quá 4 ly nước tăng lực mỗi ngày

Infonet ghi nhận, mặc dù ở Việt Nam chưa có một báo cáo hay ghi nhận nào về những tác dụng phụ chết người do uống nước tăng lực nhưng trên thế giới, đã có người tử vong sau khi uống liên tục 4 lon Red Bull và các đồ uống có chứa caffeine. Nguyên nhân cái chết là do người này bị bệnh tim và tiêu thụ quá nhiều lượng caffeine.

Học viện Nhi khoa Mỹ khuyến cáo trẻ nhỏ và vị thành niên không nên uống nước tăng lực, vì chúng chứa lượng caffeine gấp nhiều lần so với một tách cafe. Tuy nhiên ở Việt Nam, chưa có một khuyến cáo hay cảnh báo nào đối với trẻ nhỏ khi sử dụng những loại nước này.

Lượng caffeine không nên uống quá 500mg/ngày (4 ly); nước tăng lực không nên uống quá 4 lon, tương đương 1000 ml/ngày; không uống nước tăng lực khi đang say rượu, sau khi làm việc nặng hay tập thể thao sức mạnh; phụ nữ có thai, trẻ em, người cao tuổi, người bệnh tim, đái đường hoặc có bệnh mãn tính không nên uống tăng lực và cần cảnh giác những tác dụng không mong muốn của tất cả sản phẩm nước tăng lực.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang