Bản tin cảnh báo ngày 16/10: Cảnh giác với thuốc giả, kém chất lượng

author 20:17 16/10/2016

(VietQ.vn) - Bản tin cảnh báo nổi bật nhất ngày 16/10: Cảnh giác với thuốc giả, kém chất lượng; Cẩn thận với cách làm đẹp bằng nước tiểu của chính mình…

Cảnh giác với thuốc giả, kém chất lượng

''Ma trận'' thuốc giả, thuốc kém chất lượng đang rình rập người tiêu dùng.

"Ma trận" thuốc giả, thuốc kém chất lượng đang rình rập người tiêu dùng. Ảnh minh họa

Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chỉ ra, trung bình mỗi năm, trên thế giới có khoảng 200.000 người chết do thuốc giả, kém chất lượng. Còn tại Việt Nam, ngày càng có nhiều thuốc giả, thuốc kém chất lượng bị lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ khiến người tiêu dùng lo lắng. Theo ông Nguyễn Đăng Hòa, Hiệu trưởng Đại học Dược Hà Nội - nguyên Giám đốc Trung tâm Quốc gia về thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc, nếu tác dụng phụ của thuốc thật, thuốc chuẩn nằm trong khoảng 1/10.000 đến 1/100.000 thì nguy cơ độc hại của thuốc giả, thuốc kém chất lượng lại lên đến 1/10, trong đó nguy hiểm nhất là ngộ độc thuốc và dị ứng thuốc.

Cẩn thận với cách làm đẹp bằng nước tiểu của chính mình

Mấy ngày gần đây phái đẹp truyền tai nhau về một phương pháp làm đẹp bằng nước tiểu. Thực hư cách làm đẹp này ra sao, liệu có thực sự hiệu quả? Nói về cách làm đẹp bằng nước tiểu trên BS CKI Đinh Doãn Thạch, Khoa Điều trị Tổng hợp, cơ sở 2, Bệnh viện Da liễu Hà Nội khẳng định, phương pháp làm đẹp bằng nước tiểu là hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Bởi, nước tiểu vốn là những chất cặn bã cơ thể đào thải ra ngoài thì không thể có tác dụng làm đẹp. Ngược lại, nếu người nào bị mụn mà bôi trực tiếp nước tiểu lên da mặt còn có thể gây viêm da, kích ứng da mặt. Hơn nữa phương pháp làm đẹp này rất mất vệ sinh. Thực tế, trong quá trình khám, chữa bệnh nhiều năm qua, BS Đinh Doãn Thạch thường xuyên chữa trị cho những bệnh nhân bị viêm da, kích ứng da…do làm đẹp không đúng cách, hoặc áp dụng những phương pháp làm đẹp được chị em rỉ tai nhau và tham khảo trên mạng. Chính vì vậy, BS Đinh Doãn Thạch khuyến cáo chị em không nên thực hiện phương pháp làm đẹp lạ lùng như đắp măt nạ bằng nước tiểu để tránh rước họa vào thân.

Bộ Công an, Bộ Y tế cùng bắt tay chống thực phẩm bẩn, hàng kém chất lượng(VietQ.vn) - Theo Bộ Y tế, Bộ Công an, những doanh nghiệp vi phạm trong lĩnh vực dược, mỹ phẩm, an toàn thực phẩm sẽ bị xử lý nghiêm.

'Té ngửa' với máy lọc không khí có công năng làm trắng da

Trên thị trường máy lọc không khí hiện đang có hàng chục nhãn hàng với đủ các dòng máy như Hitachi, Panasonic, Coway, LifeBro, Steba… Không chỉ lọc bụi, các loại máy lọc này còn được giới thiệu có khả năng diệt virus, vi khuẩn như virus cúm A H1N1, thậm có cả tính năng bắt muỗi, với giá từ 2 - 19 triệu đồng/máy. Máy lọc không khí trong ô tô cũng được nhiều đấng mày râu quan tâm với mức giá từ 600.000đ - 3 triệu đồng/bộ. Không chỉ lọc bụi bẩn, máy lọc không khí trên thị trường còn được giới thiệu với đủ thứ công năng, từ khử mùi, diệt virus tới làm mềm và... trắng da.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, máy lọc không khí chủ yếu sử dụng công nghệ màng lọc nano bạc và công nghệ kỹ thuật ion. Với các máy lọc không khí dùng kỹ thuật ion, máy phát ra các điện tích âm vào không khí, trung hò a các ion dương có hại trong môi trường và tạo hiệu ứng thu hút bụi bẩn, vi khuẩn, nấm mốc…

Những ion âm này cũng bám dính vào các phần tử độc hại trong không khí, màng tĩnh điện tích điện dương trong máy sẽ hút ion âm lại và giữ các phần tử này tại màng lọc. Còn công nghệ màng lọc nano giúp giữ lại bụi nhỏ trong không khí, bám lên màng tế bào của virus, vi khuẩn để ức chế hoạt động của chúng.

Máy giặt Samsung đột ngột bốc cháy, người dùng hoảng hốt

Tờ Herald Sun của Australia đưa tin, một vụ nổ máy giặt thương hiệu Samsung vừa xảy ra tại Melbourne. Bà Najwa Harik - chủ nhân của chiếc máy giặt cho hay: "Tôi vừa giặt xong và 10 phút sau thấy ngọn lửa bốc lên. Theo bà Najwa Najwa Harik, bà đã sống trong căn nhà hiện tại được 27 năm. Cách đây 7 tháng, bà bỏ tiền để xây mới và bây giờ tất cả bị hủy hoại. Hiện tại, bà phải sống tại chỗ ở tạm do cơ quan bảo hiểm cung cấp. Sau sự việc, bà cho rằng, tất cả các máy giặt của Samsung cần phải được kiểm tra. "Điều quan trọng là mọi người biết những gì có thể xảy ra từ các máy giặt của Samsung", bà nói. Các nhà điều tra của cơ quan phòng cháy địa phương xác định đây cũng là chiếc máy giặt thuộc dòng bị Samsung thu hồi cách đây không lâu do lo ngại vấn đề an toàn. Còn theo phát ngôn viên của chi nhánh Samsung tại Australia là Kate Jone cho biết, công ty quan ngại sâu sắc khi nghe báo cáo việc người dùng hít phải khói và đang điều tra sự việc.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang