Dùng dung dịch sát khuẩn cho trẻ em cần đặc biệt lưu ý để tránh gây tổn thương

author 10:43 31/08/2020

(VietQ.vn) - Bộ Y tế vừa đưa ra khuyến cáo, khi dùng dung dịch sát khuẩn ngừa Covid-19 cần thận trọng nhất là đối với trẻ em.

Theo thông tin từ Sở Y tế Yên Bái, trước tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp nên việc sát khuẩn tay bằng xà phòng với nước và dung dịch rửa tay khô là rất cần thiết để giúp phòng ngừa bệnh. Mặc dù đơn giản nhưng người dân cũng cần lưu ý khi sử dụng, đặc biệt là đối với trẻ em, để dùng sao cho đúng tiêu chuẩn đảm bảo an toàn.

Dung dịch sát khuẩn tay (còn gọi là dung dịch rửa tay khô) thường ở dạng xịt hoặc gel, được bổ sung thêm các mùi dễ chịu, tiện dùng với khuyến cáo thoa đều trong vòng 30 giây cho tới khi khô hẳn và không rửa lại bằng nước, thường chứa ethanol, nước tinh khiết, chất dưỡng ẩm, chất diệt khuẩn và hương liệu.

 Dùng dung dịch sát khuẩn cho trẻ em cần đặc biệt lưu ý

Dung dịch rửa tay khô có tác dụng tốt nhất khi chà đều chất trên khắp bàn tay, đảm bảo cả phần giữa các ngón tay và trên mu bàn tay đều được tiếp xúc với dung dịch này. 

Ngoài ra người tiêu dùng cũng cần lưu ý một điều, không lau hoặc rửa trôi phần dung dịch rửa tay khô trước khi nó khô hoàn toàn. Không sử dụng dung dịch rửa tay khô nếu tay bị bẩn hoặc dính dầu mỡ vì lúc này có nhiều loại vi sinh vật nằm dưới các vết bẩn và dung dịch không chạm tới để làm sạch. Lúc này cần rửa tay bằng xà phòng và nước.

Đặc biệt đối với trẻ em cần hỗ trợ trẻ rửa tay để đảm bảo an toàn và sử dụng đúng cách để đạt được hiệu quả sát khuẩn. Nếu sử dụng dung dịch rửa tay khô chứa cồn thì cần lưu ý phải có sự giúp đỡ của người lớn để đảm bảo an toàn và sử dụng đúng cách. Cần cất giữ dung dịch rửa tay khô ngoài tầm với của trẻ em. 

Nghiên cứu: Tinh dầu bạch đàn chanh diệt được Covid-19?(VietQ.vn) - Một chất hóa học được chiết xuất từ tinh dầu cây bạch đàn chanh có trong thuốc xịt côn trùng có thể tiêu diệt được Covid-19.

Bộ Y tế cũng cảnh báo, tuyệt đối không uống dung dịch rửa tay khô. Điều này đặc biệt quan trọng với trẻ nhỏ, nhất là với trẻ mới biết đi thường dễ bị thu hút bởi mùi thơm dễ chịu, hoặc những chai nước rửa tay khô có màu sắc rực rỡ. Kể cả khi chỉ một lượng nhỏ nước rửa tay khô bị uống vào dạ dày cũng có thể gây ngộ độc ở trẻ. Tuy nhiên bạn không cần lo lắng nếu con bạn ăn hay liếm tay sau khi sử dụng nước rửa tay khô.

Đáng lưu ý, dung dịch rửa tay khô chứa cồn có nồng độ rất cao, thông thường là 60% ethanol trong khi các loại rượu mạnh nhất cũng chỉ có 45 độ. Một trẻ nhỏ nuốt phải một lượng nhỏ cũng có thể có nguy cơ ngộ độc cồn nghiêm trọng. Trên thế giới đã có báo cáo về trường hợp trẻ em phải nhập viện vì ngộ độc cồn sau khi nuốt phải dung dịch rửa tay khô. 

Do thành phần của dung dịch rửa tay khô có nồng độ cồn cao nên một lượng nhỏ dung dịch này nếu được đốt cháy (gần nguồn lửa) thì có thể cháy rất nhanh và rất nóng, dẫn đến thương tích hoặc cháy đồ vật. Để tránh nguy cơ hoả hoạn, tuyệt đối không bao giờ để các chai dung dịch này gần nguồn nhiệt hoặc ngọn lửa.

Cập nhật tình hình Covid-19 ngày 31/8

Theo trang thống kê Worldometers, tính đến 6h ngày 31/8, toàn thế giới đã ghi nhận 25.376.442 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 850.069 ca tử vong. Số trường hợp được điều trị khỏi bệnh là 17.697.587 người.

Mỹ vẫn là nước ghi nhận số ca tử vong cao nhất thế giới do Covid-19 với 187.212 ca trong số hơn 6,17 triệu ca mắc. Trong 24 giờ qua, Mỹ ghi nhận thêm 32.902 người mắc bệnh.

Brazil là vùng dịch lớn thứ 2 thế giới với 120.828 trường hợp tử vong trong số trên 3,86 triệu ca mắc. Trong 24 giờ qua, Brazil ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 thấp nhất trong gần 3 tháng qua, với 15.346 ca mới.

Ấn Độ hiện là quốc gia ghi nhận số ca nhiễm mới và tử vong do Covid-19 tăng nhanh nhất thế giới, vượt trên cả Mỹ và Brazil - hai nước chiếm gần 40% tổng số ca mắc toàn cầu. Trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm 79.457 ca nhiễm Covid-19, số ca mắc mới cao nhất trong một ngày trên toàn thế giới.

Tại Việt Nam, theo bản tin 6h sáng ngày 31/8 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết, không có ca mắc mới được ghi nhận. Như vậy đến nay đã 36h, Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới COVID-19. Tại ổ dịch Hải Dương đã có 14 bệnh nhân âm tính từ 1-2 lần.

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang