Đừng khinh rẻ bán hàng đa cấp và thực phẩm chức năng

author 06:09 08/04/2013

(VietQ.vn) - Khi nghĩ đến bán hàng đa cấp, thực phẩm chức năng (TPCN) nhiều người cho rằng lừa đảo, nói dối về sản phẩm. Trong khi đó, ở trên thế giới, bán hàng đa cấp đã trở thành nghề kiếm "bộn tiền" cho không ít người. Còn TPCN là "cứu tinh" cho không ít trường hợp thập tử nhất sinh.

Tại Hội thảo mang chủ đề "Thực phẩm chức năng với sức khỏe và bệnh tật" vừa được Hiệp hội TPCN, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Công ty Tiens Việt Nam tổ chức, người tiêu dùng và các khách mời tham dự hội thảo lần đầu tiên chứng kiến những công bố "sét đánh" về những nỗ lực của các doanh nghiệp TPCN và công dụng mà TPCN mang lại.

Theo PGS. Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội TPCN Việt Nam, trong giai đoạn công nghiệp hóa, đô thị hóa, bên cạnh những ưu điểm tuyệt với của cuộc cách mạng này đem lại cho loài người, chúng ta phải đối mặt với 4 thay đổi cơ bản.

Bên trong Nhà máy Thiên Sư - sản xuất TPCN ở KCN Đại An - Hải Dương, công nghệ hiện đại, dây truyền tự động hóa tối đa. Ảnh: Hồng Anh
Bên trong Nhà máy Thiên Sư - sản xuất TPCN ở KCN Đại An - Hải Dương, công nghệ hiện đại, dây truyền tự động hóa tối đa. Ảnh: Hồng Anh

Một là thay đổi về phương thức làm việc với phương thức làm việc trong phòng kín với máy vi tính. Hai là thay đổi về lối sống, sinh hoạt với đặc điểm chủ yếu là yên tĩnh hơn, ít vận động thể lực; Ba là thay đổi về phương thức tiêu dùng thực phẩm với đặc điểm chủ yếu là chuyển từ thực phẩm tự nhiên sang thực phẩm công nghiệp, thực phẩm chế biến và bảo quản. Bốn là Thay đổi về môi trường với đặc điểm chủ yếu là biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường.

"Từ 4 đặc điểm đó dẫn tới khẩu phần ăn hàng ngày bị thiếu hụt các vitamin, chất khoáng và hoạt chất sinh học, trong cơ thể gia tăng các gốc tự do. Từ đó làm rối loạn cấu trúc chức năng của các tế bào, cơ quan và cơ thể, rối loạn cân bằng nội môi và suy giảm khả năng thích nghi. Đó là nền tảng làm xuất hiện dịch bệnh mạn tính không lây như huyết áp tăng, bệnh tim mạch, đái tháo đường, tăng cân béo phì, ung thư, rối loạn chuyển hóa, bệnh xương khớp", PGS. Trần Đáng nói.

Cũng theo PGS. Trần Đáng, người tiêu dùng đừng nghĩ bán hàng đa cấp là dịch vụ lừa đảo. Chính những người bán TPCN, giới truyền thông là những chiến sỹ tiên phong, tuyên truyền đường lối chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân, để người dân hiểu đầy đủ hơn về TPCN. Dù TPCN không phải là thuốc chữa bệnh nhưng nó có tác dụng hỗ trợ chữa bệnh rất tốt.

"Việc phòng chống dịch bệnh mạn tính không lây chủ yếu là phải bổ sung các vitamin, chất khoáng, hoạt chất sinh học và các chất chống oxy hóa. Phương thức bổ sung tối ưu đó là TPCN", PGS Trần Đáng cho biết thêm.

Theo Hiệp hội TPCN Việt Nam, tại Việt Nam, tính đến hết năm 2012 đã có 1.552 cơ sở sản xuất kinh doanh TPCN với 5.514 sản phẩm, trong đó sản xuất trong nước chiếm 42%. Hàng năm đã có gần 100 cuộc Hội thảo về TPCN.

Đặc biệt có Hội thảo do lãnh đạo Bộ Y tế chủ trì về vai trò và quản lý TPCN. Vai trò cua TPCN đã được khẳng định trong việc chăm sóc sức khỏe con người. Những tác dụng của TPCN khái quát lại là: Chống lão hóa, kéo dài tuổi thọ; Tạo sức khỏe sung mãn; Tăng sức đề kháng, giảm nguy cơ và tác hại của bệnh tật;  Hỗ trợ làm đẹp; Hỗ trợ điều trị bệnh tật và Hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang