Dùng máy tính 2h mỗi ngày nguy cơ mắc hội chứng thị giác gây đau đầu, mắt mờ

author 10:10 16/02/2022

(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ, nếu dùng máy tính 2 tiếng một ngày sẽ có nguy cơ mắc hội chứng thị giác gây đau đầu, mắt mờ.

Trong thời đại công nghệ như hiện nay việc dùng máy tính đã quá thông dụng ở mọi nơi, nhất là trong môi trường công sở. Đặc biệt, khả năng của máy tính không giới hạn ở bất kỳ lĩnh vực nào: y học sử dụng nó để đưa ra các chẩn đoán về cơ thể, với các nhà thiết kế thời trang, các kiến trúc sư. Thậm chí máy tính mở ra những chân trời mới, trong sản xuất, nhờ nó mà con người có thể điều khiển các cỗ máy khác nhau...

Dù khá tiện lợi nhưng thực tế việc sử dụng máy tính quá nhiều trong ngày sẽ gây ra nhiều tác hại không mong muốn cho con người. 

Cụ thể, bác sĩ Nguyễn An Pháp, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM cơ sở 3 cho biết, một trong những tác hại khi sử dụng máy tính 2h/ngày chính là hội chứng thị giác màn hình. Đây là bệnh lý về mắt nghiêm trọng dễ mắc phải hiện nay khi tỉ lệ người sử dụng máy tính, điện thoại ngày càng tăng nhanh. Phổ biến nhất là những người làm công việc văn phòng và phải tiếp xúc với màn hình máy tính ít nhất là 8 tiếng mỗi ngày.

"Ngoài ra, không chỉ người lớn mà trẻ em nhìn chằm chằm vào máy tính bảng hoặc sử dụng máy tính trong ngày ở trường cũng có thể gặp vấn đề, đặc biệt là nếu ánh sáng và tư thế không phù hợp", bác sĩ nhấn mạnh.

 Sử dụng máy tính nhiều nguy cơ mắc hội chứng thị giác màn hình nghiêm trọng. Ảnh minh họa

Biểu hiện đầu tiên của hội chứng thị giác màn hình đó là mỏi mắt vì nhìn vào máy tính liên tục trong nhiều giờ liền. Làm việc với máy tính, điện thoại đòi hỏi mắt liên tục tập trung, di chuyển mắt để nhìn. Làm việc với máy tính làm mắt mỏi nhiều hơn đọc sách hay đọc báo vì màn hình có thêm các yếu tố như độ tương phản, độ chớp sáng và độ chói khiến mắt dễ bị mờ hơn.

Mỗi người chớp mắt trung bình 14 lần/ phút. Chớp mắt là phản ứng tự nhiên của cơ thể giúp nước mắt tiết ra và trải đều trên bề mặt mắt. Tuy nhiên, khi dùng máy tính, mắt chúng ta chỉ chớp 6 lần mỗi phút. Mắt chớp ít hơn khiến nước mắt không đủ để cung cấp lên bề mặt mắt dẫn đến mắt bị khô, dễ bị kích ứng.

Khoảng cách giữa mắt và màn hình máy tính không hợp lý có thể gây ra cảm giác đau nhức đầu, mệt mỏi. Tư thế làm việc cũng như khoảng cách giữa mắt và màn hình máy tính không tốt sẽ khiến việc điều tiết cơ mắt đạt đến cực hạn và gây nên cơn đau đầu.

Nhìn đôi hay song thị là hiện tượng nhìn một vật nhưng lại thấy 2 hình ảnh, tức là xuất hiện một hình ảnh khác mờ hơn bên cạnh hình ảnh thật. Nhìn đôi xảy ra khi cơ mắt bị suy yếu hoặc dây thần kinh thị giác bị tổn thương.

Khi mắt mờ do hội chứng thị giác màn hình, nhiều bệnh nhân thường điều chỉnh cổ, lưng để nhìn rõ hơn. Tuy nhiên việc này có thể khiến người bệnh bị đau lưng, đau cổ, mỏi vai gáy vì tư thế ngồi không đúng khi làm việc.

 
Các nghiên cứu của The Vision Council đã chỉ ra rằng 60% những người thường xuyên sử dụng thiết bị điện tử đều gặp phải các triệu chứng của mỏi mắt kỹ thuật số (còn gọi là hội chứng thị giác màn hình - CVS).

Các triệu chứng của hội chứng thị giác màn hình bao gồm: mệt mỏi và khó chịu ở mắt, khô mắt, nhức đầu, mờ mắt, đau cổ và vai, co giật mí mắt và mắt đỏ.
 

Trong hầu hết trường hợp, hội chứng thị giác máy tính xảy ra vì nhu cầu thị giác của công việc vượt quá khả năng thị giác của cá nhân người thực hiện chúng. Nguy cơ bị hội chứng thị giác máy tính cao nhất ở những người sử dụng máy tính từ hai hoặc nhiều giờ liên tục mỗi ngày.

Bác sĩ Pháp cho biết, theo y học cổ truyền mắt là một bộ phận bên ngoài nhưng lại có quan hệ với các tạng phủ bên trong (nội tạng). Giữa mắt và các tạng phủ, kinh lạc khí huyết cân mạch, xương thịt đều có liên quan với nhau, do đó sự thịnh suy và bệnh biến của tạng phủ khí huyết đều ảnh hưởng đến công năng của mắt.

Nhiều người chỉ bị hội chứng thị giác máy tính tạm thời và triệu chứng sẽ giảm sau khi ngừng sử dụng máy tính. Tuy nhiên, ở một số người tình trạng có thể nặng hơn như nhìn xa bị mờ, ngay cả sau khi ngừng làm việc máy tính. Nếu không được giải quyết các nguyên nhân của hội chứng thị giác máy tính, các triệu chứng sẽ tiếp tục tái diễn và có thể tồi tệ hơn nếu tiếp tục sử dụng máy tính trong tương lai.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang