Đừng mua nhà chỉ vì lãi suất thấp — đây là 4 điều cần cân nhắc đầu tiên

authorKhánh Hồng 06:14 16/01/2021

(VietQ.vn) - Dưới đây là 4 điều cần cân nhắc đầu tiên mà những người đang muốn mua nhà nên nghĩ tới.

Hơn một nửa số người thuê nhà, 58%, nói rằng đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy mong muốn sở hữu nhà của họ, theo một cuộc khảo sát của Lowe’s được công bố trong tuần này. Một trong những lý do là lãi suất thế chấp đang ở mức thấp lịch sử nước này.

Tuy nhiên, Eryn Schultz, 34 tuổi, sống ở Boston, cho biết, quyết định mua nhà không phải là chuyện đơn giản. “Khi tôi thấy một người bạn nhận được lãi suất thế chấp ở mức 2,65%, tôi chắc chắn mình cũng sẽ cuống cuồng lên. Nhưng tôi vẫn chưa hoàn toàn sẵn sàng để làm việc này".

Schultz cho biết, căn nhà lý tưởng mà cô đang tìm kiếm có mức giá niêm yết dưới 500.000 đô la, thậm chí thấp hơn nữa. Schultz nói: “Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chi phí cho việc mua nhà không vượt quá 35% thu nhập của mình"

Năm nay, cặp đôi hy vọng sẽ kiếm được khoảng 200.000 đô la, nhưng Schultz nói rằng thu nhập từ công việc kinh doanh là không thể đoán trước. Ngoài khoản tiết kiệm hưu trí, Schultz và chồng còn tiết kiệm được khoảng sáu tháng cho chi phí sinh hoạt khẩn cấp, cũng như khoảng 30.000 đô la dành cho chi phí kinh doanh và trả tiền nhà.

Cô nói: “Chúng tôi muốn có thêm thu nhập ổn định và tích lũy được một số khoản tiết kiệm tiền mặt để không phải đụng đến quỹ khẩn cấp cũng như quỹ dành cho công ty khởi nghiệp!

Đó là thái độ đúng đắn cần có, theo các nhà hoạch định tài chính CNBC Make It. Đừng chỉ nhìn vào lãi suất thế chấp để rồi bạn phải lo lắng trả nhiều tiền hơn sau này.

Leo Marte, một nhà hoạch định tài chính được chứng nhận và là người sáng lập Abundant Advisors có trụ sở tại California, cho biết: “Lãi suất thế chấp đang ở mức thấp nhất mọi thời đại, nhưng tôi không tin rằng điều đó có thể biện minh cho việc nên lập tức mua nhà trước khi bạn sẵn sàng".

Theo các nhà hoạch định tài chính, nếu bạn đang cân nhắc mua một ngôi nhà ngay bây giờ, đây là bốn điều quan trọng cần suy nghĩ.

1. Đánh giá xem việc sở hữu một ngôi nhà có phải là lựa chọn tốt nhất đối với bạn hay không

 Quyết định mua nhà không phải là chuyện đơn giản

Jake Northrup, người sáng lập Experience Your Wealth, cho biết, không phải ai cũng muốn hoặc có đủ khả năng để mua một ngôi nhà và điều đó không sao cả. Để xác định xem việc sở hữu một ngôi nhà có phải là sự lựa chọn phù hợp với bạn hay không, ông ấy khuyên bạn nên tự hỏi bản thân một số câu hỏi đơn giản sau:

Sở hữu một ngôi nhà liệu có tốt hơn là đi thuê hay không?

Làm thế nào để sở hữu một ngôi nhà phù hợp với điều kiện của bạn?

Bạn sẽ làm gì với chi phí cơ hội của số tiền mà bạn đang muốn dành đầu tư cho ngôi nhà?

Bạn có những mục tiêu nào khác có thể bị ảnh hưởng khi mua nhà hay không?

Còn Ryan Greiser, đồng sáng lập Opulus, cho biết, tùy thuộc vào thu nhập và tình hình tài chính của bạn, nhưng bạn hãy cố gắng tiết kiệm để có một khoản trả trước trong vòng chưa đầy một năm. Ngay cả những người có khả năng tích lũy nhanh cũng cần phải thực hiện một số bước quan trọng về tiền.

2. Lập kế hoạch cho khoản trả trước ít nhất 20%

Hầu hết các chuyên gia tài chính khuyên bạn nên tiết kiệm một khoản có thể trá trước ít nhất 20% giá trị căn nhà. Việc này giúp bạn giảm số tiền lãi phải trả trong suốt thời gian vay thế chấp.

3. Đảm bảo bạn có đủ khả năng chi trả tổng chi phí sở hữu nhà

Dan Herron, người sáng lập của Elemental Wealth Advisors, nói: “Mặc dù lãi suất vay mua nhà đang rất thấp, nhưng bạn đừng mua nhà nhiều hơn mức bạn có thể chi trả. 

Hầu hết người mua nên tính đến các khoản phí khác và các chi phí liên tục như chi phí bảo hiểm, thuế tài sản, chi phí sửa chữa và bảo trì. Cộng tất cả những khoản này lại có thể làm tăng 1% đến 2% giá nhà mỗi năm. 

Bạn cũng cần phải kiểm tra các khía cạnh tài chính khác. Hãy tự hỏi bản thân: "Liệu tôi có còn đủ tiền cho khoản hưu trí hay không? Việc dành quá nhiều tiền để mua nhà có thể cản trở điều này".

Bạn cũng nên duy trì khoản tiết kiệm khẩn cấp của mình. “Điều cuối cùng tôi muốn nói với khách hàng của mình là việc tiêu hết tiền tiết kiệm, rồi điều tồi tệ xảy ra có thể khiến bạn phải vật lộn xoay sở với tiền mặt” Dan Herron nói.

4. Đừng lo lắng rằng bạn bỏ lỡ cơ hội này. Lãi suất mua nhà thấp còn có thể kéo dài.

Silvia Manent, người sáng lập Manent Capital có trụ sở tại Massachusetts, nói rằng không nên vội vàng mua nhà. “Đây là một khoản đầu tư lớn và dài hạn mà bạn có thể hối tiếc sau này”, cô nói thêm.

Hãy nhớ rằng lãi suất thế chấp được đặt ở mức thấp trong vòng hai đến ba năm tới, vì vậy, không việc gì phải vội vàng nhảy vào chúng ngay bây giờ. National Association of Realtors ước tính lãi suất thế chấp mua nhà sẽ trung bình 3,1% trong năm 2021, trong khi Hiệp hội Ngân hàng thế chấp dự đoán lãi suất sẽ ở mức trung bình 3,3% trong năm nay.

Marte nói: “Hãy chậm lại và mua khi bạn đã sẵn sàng. “Người dân đã mua nhà từ lâu, kể cả khi lãi suất ở mức 17%. Chậm và kiên định sẽ thằng cuộc đua".

Đó chính xác là điều mà vợ chồng Schultz hướng tới. Họ cho biết sẽ không đổ tiền mua một căn nhà cho đến ít nhất là cuối năm 2021”, Schultz nói.

Khánh Hồng (theo CNBC)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang