Đừng ngộ nhận về ngày tận thế 2012

author 15:52 20/12/2012

Các chuyên gia về thiên văn học đều lần lượt lên tiếng phủ nhận ngày tận thế sắp tới, họ cho rằng, vấn đề bức thiết lúc này là chống lại biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

Theo tin đồn, ngày mai sẽ là "ngày tận thế" của nhân loại theo lịch của người Maya cổ đại, khiến cư dân của nhiều nước trên thế giới hoang mang. Không ít lần Cơ quan Vũ trụ Hàng không (NASA) và các tổ chức khoa học gạt đi suy nghĩ về ngày tận thế nhưng một bộ phận dân cư vẫn lo sợ, có người mua nến, tích trữ lương thực, đóng thuyền với hy vọng thoát ngày này.

NASA mới đây công bố đoạn video phủ nhận ngày tận thế 21/12. Theo đó, ngày 21/12 tới là ngày chuyển tiếp giữa hai chu kỳ thời gian trong lịch của người Maya, chứ không phải là ngày tàn của thế giới.

Người đứng đầu NASA trong chuyến thăm Việt Nam tuần trước, ông Charles Bolden khẳng định: "Tôi không quan tâm tới ngày tận thế", thời điểm quan trọng với ông và đồng nghiệp là năm 2030 khi thực hiện ước mơ đưa người lên sao Hỏa, chứ không phải lịch Maya hay ngày tận thế.

Người Maya ở nhiều quốc gia tổ chức lễ hội ăn mừng kết thúc chu kỳ và đón kỷ nguyên mới. Ảnh: AFP

Trong lần về thăm quê hương Việt Nam, giáo sư Trịnh Xuân Thuận, chuyên gia hàng đầu thế giới về thiên văn học người Việt nói, ông không tin năm 2012 là năm tận thế, hay sự xuất hiện của người ngoài hành tinh. Ông cho rằng, khoa học cần có những căn cứ chính xác và minh bạch.

"Tôi không tin vào tin đồn ngày tận thế 21/12, tôi cho rằng đó là tín ngưỡng chứ không phải khoa học", giáo sư Thuận nói. "Tôi từng nghe câu chuyện ở thời điểm nào đó các hành tinh sẽ trùng trên đường thẳng, nhưng ít nhiều con người có thể tính toán được ảnh hưởng của nó tới trái đất. Nhiều người nói năm 2000 tận thế vậy mà điều này vẫn chưa xảy ra".

Giáo sư Thuận cho hay, khoa học hoàn toàn có thể tính toán được đổi thay của bầu trời, quỹ đạo đường đi của những thiên thạch tác động vào trái đất, nên con người có thể yên tâm. Thực tế, không có thiên thạch nào gây nguy hiểm cho trái đất. Nếu có, khoa học hiện đại sẽ có cách xử lý để đường di chuyển của chúng không tới trái đất.

Đồng quan điểm, nhà vật lý thiên văn học Nguyễn Quang Riệu, nguyên Giám đốc nghiên cứu tại Đài Thiên văn Paris khẳng định ngày tận thế không xảy ra trong tháng 12, mà sẽ chỉ đến trong tương lai xa xôi khoảng 5 tỷ năm nữa. "Nhiều cơ sở khoa học đã đưa ra bằng chứng cho thấy tiên đoán ngày tận thế không dựa trên cơ sở khoa học".

Đồ họa về lịch Maya. Ảnh: AFP/ Vietnam+.

Bà Rigoberta Menchu, người từng giành giải Nobel Hòa bình năm 1992, đồng thời là chuyên gia nghiên cứu về người Maya cũng lên tiếng bày tỏ sự không hài lòng trước việc nhiều người tin rằng trái đất sẽ diệt vong vào 21/12/2012.

Theo bà Menchu, những lễ hội mà các công ty du lịch đề cập đến có nguồn gốc xuất xứ của người Maya không hẳn chính xác. "Những lễ hội thực sự của người Maya không phải là lễ hội mà ai cũng biết. Đó là cuộc sống cá nhân của họ. Họ sẽ tụ tập dưới ánh nắng mặt trời và tổ chức theo nhiều cách", bà Menchu nói.

Các nhà khoa học trong nước nhiều lần lên tiếng phủ nhận ngày tận thế. "Tôi không tin có Ngày tận thế xảy ra 21/12. Và chắc chắn không có ngày tận thế nào cả", ông Nguyễn Đức Phường, Hội thiên văn vũ trụ Việt Nam khẳng định.

“Chúng ta có quyền nói có hay không. Nhưng tất cả những kết luận, nhận định phải có đủ cơ sở khoa học để chứng minh. Thực tế ở đây các chứng cứ, dữ liệu và cơ sở khoa học tin cậy đã rõ ràng để kết luận rằng sẽ chẳng có ngày tận thế nào cả. Đó là sự thật”, ông Phường nhấn mạnh.

Về lý do ngày 21/12 thu hút sự chú ý của nhiều người hơn so với những ngày tận thế “hụt” trước đây, ông Phường cho rằng, với tốc độ phát triển nhanh hiện nay chúng ta thường quá nhạy cảm với thông tin tiếp nhận được. Những thông tin tò mò, gây sốc lại càng được mọi người quan tâm hơn.

Ngoài ra, một số người nhân sự kiện kết thúc chu kỳ lịch của người Maya đã biện cớ thổi phồng ngày tận thế, nhưng lịch vẫn chỉ là một công cụ đo thời gian. Một chu kỳ lịch kết thúc sẽ bắt đầu một chu kỳ mới.

“Vì thế mọi người phải tiếp thu thông tin một cách chọn lọc. Những thông tin này phải được phát ngôn từ những tổ chức nghiên cứu, nhà khoa học có uy tín”, ông Phường nói.

Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Câu lạc bộ thiên văn học trẻ Việt Nam (VACA) kêu gọi: “Hãy ngừng ngộ nhận về tận thế. Tất cả kịch bản liên quan ngày tận thế chỉ là tin đồn suy diễn của một số người từ lịch Maya".

Theo VnExpress

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang