Dùng phương pháp 'lạ' để điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus corona

author 07:18 07/04/2020

(VietQ.vn) - Nhóm nghiên cứu tại Công ty TC Biopharm đang đề xuất chính phủ Anh cho phép thử nghiệm liệu pháp miễn dịch mới giúp đối phó với virus corona chủng mới (Sars-CoV-2).

Nếu được chính phủ Anh đồng ý, Công ty TC Biopharm cho biết phương pháp mới có thể áp dụng tại các bệnh viện vào tháng 7/2020. Trước đó, phương pháp điều trị của TC Biopharm cũng từng được áp dụng thành công với bệnh nhân ung thư. Khi điều trị, các chuyên gia sẽ lấy những tế bào miễn dịch đặc biệt từ người hiến tặng khỏe mạnh, nhân lên thành số lượng lớn rồi đưa vào cơ thể bệnh nhân.

"Một trong những thách thức chính khi chống lại sự lây nhiễm của virus là phát triển thứ gì đó tấn công tế bào nhiễm bệnh chứ không phải tế bào khỏe mạnh. Giải pháp chúng tôi đưa ra là xem xét cách phòng vệ tự nhiên của con người trước sự lây nhiễm của virus. Với những bệnh nhân chiến thắng virus, họ đã tăng cường khả năng miễn dịch của mình. Trạng thái này sẽ tiếp tục được duy trì để tránh tái nhiễm", TS Brian Kelly, cố vấn y học cấp cao tại TC Biopharm cho hay.

Liệu pháp miễn dịch mới do TC Biopharm nghiên cứu được kỳ vọng sẽ đạt hiệu quả cao trong điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới (Sars-CoV-2). 

Cũng theo các nhà khoa học, tế bào hiến tặng khác với các tế bào miễn dịch bình thường. Chúng không nhận diện "kẻ xâm nhập" cơ thể nhờ các gai móc ngoại lai nhô ra trên bề mặt tế bào mà dựa vào việc phát hiện cơ chế trao đổi chất khác thường của virus. Khi tế bào hiến tặng phát hiện virus, chúng bắt đầu phá hủy nó. Đồng thời, gửi tín hiệu cho hệ miễn dịch để thông báo có kẻ xâm nhập, cần bị loại trừ. Với phương pháp này, dù virus đột biến và quay lại cơ thể người, việc truyền tế bào miễn dịch có thể được lặp lại và vẫn hiệu quả.

Trước đó, trong nỗ lực tìm ra phương pháp đặc hiệu để điều trị bệnh nhân nhiễm virus corona, Pháp cho biết đang sẵn sàng thử nghiệm lâm sàng truyền huyết tương của những người lành bệnh (hết nhiễm virus corona) cho các bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng bệnh nghiêm trọng.

Huyết tương của người lành bệnh trước đó cũng đã chứng minh công dụng trong các cuộc thử nghiệm quy mô nhỏ nhằm điều trị các căn bệnh truyền nhiễm như Ebola và SARS. Cuộc thử nghiệm lâm sàng có sự tham gia của 60 bệnh nhân đang được điều trị tại các bệnh viện ở Paris, với phân nửa được nhận huyết tương của người đã lành bệnh Covid-19. Dự kiến các kết quả đầu tiên sẽ thu được trong vòng từ 2-3 tuần kể từ khi cuộc thử nghiệm được tiến hành.

Bảo Lâm (Theo Indepentdent)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang