Dùng thuốc đông y chữa vô sinh trên chợ mạng: Coi chừng 'tiền mất tật mang'!

author 15:40 06/10/2021

(VietQ.vn) - Nhiều người bệnh do thiếu hiểu biết nên lựa chọn phương pháp chữa vô sinh, hiếm muộn bằng những bài thuốc gia truyền trên chợ mạng mà không lường được hậu quả.

Hiện nay, các phương tiện truyền thông liên tục cảnh báo người tiêu dùng không nên mua sản phẩm gia truyền không rõ nguồn gốc xuất xứ, quảng cáo có công dụng điều trị bệnh trên mạng xã hội. Thế nhưng, nhiều người vẫn ngó lơ, thay vì chọn cách điều trị khoa học lại lạm dụng các bài thuốc dân gian, cổ truyền, không rõ nguồn gốc với niềm tin thuốc đông y “cứ bổ là dùng” mà không lường trước hậu họa.

Điều đáng nói, không chỉ các loại thuốc đông y chữa bệnh thông thường như dạ dày, xương khớp, thận, trĩ… ngay cả những loại thuốc đông y chữa vô sinh, hiếm muộn ngày nay cũng được kinh doanh tràn lan trên mạng xã hội, với muôn hình vạn trạng.

Thuốc chữa vô sinh bán trên chợ mạng, người dùng cẩn trọng "tiền mất, tật mang". 

Tại địa chỉ “Evishuynh91” trên sàn TMĐT shoppe, phóng viên ghi nhận chủ shop quảng cáo bán rất nhiều sản phẩm thuốc nam chữa vô sinh, hiếm muộn cho cả nam và nữ. Theo quan sát của PV, loại thuốc này dạng thô gồm các cây, lá, cành... được đựng trong túi, bán với giá 95 nghìn đồng/300gam. Theo hướng dẫn của người bán, chỉ cần đun 100gam với 1000ml nước uống thay nước trong ngày.

Nick name tên “Binh Lê” cũng đăng bán thuốc nam điều trị vô sinh, hiếm muộn. Sản phẩm này được giới thiệu là bài thuốc dân tộc Dao. Chỉ cần dùng từ 1-2 liệu trình sẽ giải quyết các vấn đề vô sinh, trứng lép, tắc vòi trứng, thành tử cung mỏng, ứ dịch vòi trứng, u nang, đa nang...

Ngoài ra, rất nhiều loại thuốc được rao bán trên mạng xã hội, quảng cáo điều trị hiếm muộn. Tuy nhiên, phần lớn đều không rõ nguồn gốc và không có cơ sở kiểm chứng, người dùng, người bán chủ yếu phân biệt, cảm nhận theo giác quan. Thậm chí, cố tình quảng cáo sai công dụng để lừa gạt người bệnh nhẹ dạ cả tin. Điều này tiềm ẩn nguy cơ khôn lường, khiến không ít người đã chịu cảnh “tiền mất tật mang”.

Cụ thể, chị N.T.H (Thanh Hóa) sau khi kết hôn hơn 3 năm mà không có con, nghe có thuốc nào tốt, thầy nào chữa được hiếm muộn vợ chồng chị H đều tìm đến và cùng nuôi hy vọng. Suốt thời gian dài cả 2 uống rất nhiều loại thuốc, chi phí tốn vài trăm triệu đồng nhưng vẫn không thấy tin vui. Tuyệt vọng hơn là mắt chồng chị H có dấu hiệu mờ dần đi, đến nay đã bị mù vĩnh viễn mà không tìm được lý do...

Hay trường hợp khác là chị Lê Hà (Hà Nội) cũng kết hôn nhiều năm nhưng không có con. Lo lắng, anh chị chạy đôn chạy đáo tìm mọi phương pháp, uống đủ loại thuốc nam, bắc nhưng vẫn không có con. Tuyệt vọng, vợ chồng chị Lê Hà mới đi thăm khám thì bác sỹ kết luận chị bị co buồng trứng, đồng thời khuyên chị không nên sử dụng các loại thuốc nam, bắc không rõ nguồn gốc nữa. “Trong mấy năm chữa trị, tôi uống thuốc rất nhiều, cứ hết bao này tới bao khác, tiền của đổ hết vào thuốc nhưng rồi “tiền mất tật mang”...”, chị Hà cho biết.

Người dùng nên đến cơ sở y tế thăm khám, không sử dụng thuốc đông y khi chưa rõ nguyên nhân. 

Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Hồng Siêm, Chủ tịch Hội Đông y TP.Hà Nội cho biết, hội Đông y TP có khoảng 5.000 hội viên, nhưng mới chỉ có gần 1.000 người được công nhận là lương y.

Điều đó cho thấy tiêu chuẩn công nhận lương y không dễ dàng, đặc biệt lại càng hiếm thầy lang có bài thuốc chữa vô sinh, hiếm muộn. Nhưng thời đại công nghệ thông tin, mạng xã hội Facebook tràn ngập các trang thuốc Đông y gia truyền, bài thuốc của các thầy lang… hầu hết đều không ghi rõ thành phần, nguồn gốc xuất xứ với rất nhiều lời quảng cáo, chào mời, cam kết chữa trị các loại bệnh, trong đó có bệnh vô sinh, hiếm muộn chỉ trong khoảng thời gian ngắn từ 1-5 lộ trình, tùy theo từng nhà thuốc. Nhiều người tin theo và mua về tự điều trị, chẳng khác gì tự mang sức khỏe của mình ra để làm bài thử nghiệm cho bài thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

 Nguyễn Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang