Dùng thuốc giảm đau ibuprofen kéo dài nguy cơ mắc các vấn đề về dạ dày, tim mạch

author 18:28 19/02/2023

(VietQ.vn) - Thuốc giảm đau Ibuprofen được sử dụng rộng rãi nhưng có thể gây ra một số bất lợi khi sử dụng, cần lưu ý phòng ngừa…

Thuốc Ibuprofen là loại thuốc chống viêm không steroid, được sử dụng rộng rãi nhờ đặc tính giảm đau, đặc biệt là khi bị đau và nhức khớp. Tuy nhiên, loại thuốc giảm đau phổ biến này có thể gây ra các tác dụng phụ liên quan đến dạ dày, tim và tuần hoàn... 

Tác dụng giảm đau và chống viêm của ibuprofen là nhờ khả năng ngăn chặn sự tổng hợp các phân tử (prostaglandin) được giải phóng trong quá trình viêm, từ đó giúp loại bỏ cơn đau. Nhưng chính cơ chế này lại gây ra các tổn thương đường tiêu hóa (do giảm khả năng bảo vệ niêm mạc dạ dày), tổn thương thận (do giảm lưu lượng máu đến thận).

Việc sử dụng ibuprofen kéo dài không được khuyến nghị, vì thuốc có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch. Nguy cơ này càng rõ rệt hơn và tăng cao đối với những người có các yếu tố rủi ro khác đối với bệnh tim, ví dụ như bệnh tim mạch vành.

Ở mức độ thấp hơn là tổn thương tim mạch (bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình kết tập tiểu cầu và hình thành huyết khối). Điều này có thể làm tăng nguy cơ tử vong do các nguyên nhân thứ phát, bao gồm xuất huyết tiêu hóa hoặc thủng ruột, suy mạch vành hoặc suy thận và đột quỵ.

 Cần đặc biệt lưu ý khi lạm dụng thuốc giảm đau Ibuprofen. Ảnh minh họa

Ngoài điều trị trong bệnh viêm khớp, ibuprofen còn được sử dụng cho nhiều loại bệnh, như: Điều trị các triệu chứng của COVID -19, đau bụng kinh, đau răng và bong gân… Những người dùng ibuprofen không nên dùng kết hợp với aspirin hoặc naproxen (các thuốc cùng nhóm), vì sự kết hợp này sẽ làm gia tăng gặp tác dụng phụ của thuốc.

Nếu dùng đường uống, ibuprofen có thể gây đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn hoặc khó tiêu. Đây là các bất lợi phổ biến của thuốc. Nếu gặp những tác dụng phụ này khi dùng ibuprofen, người bệnh cần thông báo với bác sĩ để được tư vấn, xử lý thích hợp.

Một số tác dụng phụ nghiêm trọng hơn cần gọi ngay cho bác sĩ để được cấp cứu kịp thời như: Đi ngoài phân đen hoặc máu trong chất nôn (vì đây có thể là dấu hiệu của chảy máu trong). Sưng mắt cá chân, có máu trong nước tiểu hoặc không thể đi tiểu (đây là những dấu hiệu cảnh báo các vấn đề về thận).

Nếu có bất kỳ cơn đau ngực hoặc đau bụng dữ dội nào (báo hiệu của viêm loét hoặc thủng trong dạ dày hoặc ruột). Ngoài ra, ibuprofen cũng có thể dẫn đến khó thở hoặc các triệu chứng hen suyễn trở nên tồi tệ hơn… Do đó, khi dùng bất kỳ thuốc nào để điều trị, người bệnh cần biết lắng nghe cơ thể, nhằm phát hiện kịp thời những bất thường trong quá trình sử dụng thuốc, thông báo cho bác sĩ biết hoặc đi cấp cứu kịp thời…

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang