Dùng trí tuệ nhân tạo để kiểm soát việc nhân viên rửa tay phòng chống Covid-19

author 06:21 25/06/2020

(VietQ.vn) - Công ty Fujitsu đã sử dụng cả một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) để kiểm soát nhân viên văn phòng có rửa tay đúng cách hay không.

Hệ thống trí tuệ nhân tạo được Công ty Fujitsu phát triển có thể nhận diện mọi chuyển động trong quy trình rửa tay và thậm chí còn phát hiện được con người có dùng xà phòng rửa tay hay không.

Trên thực tế, hệ thống AI này đã được Công ty Fujitsu phát triển trước cả khi dịch Covid-19 xuất hiện. Hiện sản phẩm này đang nhận được sự quan tâm lớn từ ngành y tế, khách sạn và thực phẩm, trong bối cảnh lĩnh vực kinh doạnh được phép hoạt động trở lại nhưng vẫn cần áp dụng các biện pháp đảm bảo vệ sinh chặt chẽ nhằm ngăn chặn nguy cơ bùng phát số ca mắc Covid-19.

"Chúng tôi đang nhận được rất nhiều đơn đặt hàng, không chỉ riêng trong ngành thực phẩm mả cả ngành y tế và nhiều lĩnh vực khác cũng đã liên lạc với chúng tôi", ông Genta Suzuki, nhà nghiên cứu cấp cao thuộc phòng thí nghiệm Fujitsu chia sẻ.

Được biết, đã có khoảng 2.000 hình ảnh mô phỏng quá trình rửa tay đã được sử dụng để “đào tạo” cho hệ thống AI. “Thiết bị có thể xác định liệu nhân viên có rửa tay đúng cách hay không. Đây là cách giúp công ty bảo vệ nhân viên và khách hàng. Đây cũng là cách để các công ty thúc đẩy giá trị tập thể”, ông Suzuki nói thêm.

Hệ thống trí tuệ nhân tạo giúp theo dõi sát sao quá trình các nhân viên trong công ty thực hiện việc rửa tay. 

Không chỉ ở Nhật Bản, việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để phòng chống Covid-19 cũng đã được triển khai tại Singapore. Cụ thể, Bệnh viện Đại học Quốc gia Singapore và Bệnh viện Tan Tock Seng là hai đơn vị đang sử dụng ứng dụng trợ lý khám bệnh thông minh qua điện thoại của Bot MD - một công ty khởi nghiệp về AI.

Ứng dụng giúp các bác sĩ và nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch có thể kịp thời cập nhật các thông số thay đổi liên tục của Covid-19. Sử dụng công nghệ AI, ứng dụng có thể trích xuất thông tin lâm sàng từ các nguồn dữ liệu lớn và truyền đạt tới bác sĩ cùng nhân viên y tế thông qua ngôn ngữ giao tiếp một cách tự nhiên.

Bác sĩ Jen Wei Ying tại Viện Ung thư Đại học Quốc gia cho biết, giá trị lớn nhất của ứng dụng là cung cấp cho cô thông tin lâm sàng mọi lúc mọi nơi khi cần. Công nghệ AI cũng đang được áp dụng để hiển thị các hoạt động điều trị của bệnh viện theo thời gian thực thông qua Hệ thống Thông tin Y tế tích hợp (IHiS). Hệ thống có khả năng ghi lại toàn bộ quá trình điều trị của bệnh nhân, từ khi nhập viện cho đến khi xuất viện, theo dõi hoạt động của nhân viên y tế, kiểm soát các trang thiết bị thiết yếu, giường bệnh, thiết bị bảo vệ cá nhân và các vật tư khác.

Ông Bruce Liang, Giám đốc điều hành của IHiS, cho biết: "Hệ thống giúp chúng tôi vượt qua khó khăn trong việc dự đoán diễn biến ca bệnh. Trong tình hình hiện nay của dịch Covid-19, khi số lượng bệnh nhân ngày một tăng, tốc độ và khả năng dự đoán khả năng lây nhiễm là yếu tố vô cùng quan trọng". Trí tuệ nhân tạo còn được tích hợp trong máy đo nhiệt độ tại Singapore thông qua một giải pháp mang tên iThermo. Thay vì phương pháp đo thân nhiệt thủ công trước đây, giải pháp này giúp phát hiện nhanh hơn những người có triệu chứng sốt cao giữa đám đông.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang