Được phép đón khách trở lại nhưng nhiều doanh nghiệp vận tải vẫn chưa thể hoạt động

author 06:05 16/10/2021

(VietQ.vn) - Từ ngày 13/10, vận tải hành khách liên tỉnh được cho phép thí điểm trở lại. Bên cạnh sự vui mừng với quyết định này, doanh nghiệp còn trăn trở nhiều mối lo.

Căn cứ trên Quy định tạm thời của Bộ GTVT thí điểm tổ chức hoạt động vận tải hành khách đường bộ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, từ ngày 13/10/2021, doanh nghiệp vận tải hành khách được hoạt động trở lại. Tuy nhiên doanh nghiệp còn chưa mạnh dạn hoạt động do các quy định về phòng, chống dịch của các địa phương còn khác nhau.

Ngày 13/10, nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách ở miền Tây cho biết vẫn chưa nhận được hướng dẫn, thống nhất từ các địa phương trong việc mở thí điểm vận tải hành khách liên tỉnh.

Một doanh nghiệp ở Cà Mau cho biết: “Sở GTVT tỉnh có gọi qua thông báo về điều kiện vận tải hành khách thí điểm của Bộ GTVT, cũng như hành khách phải đáp ứng gì để được đi xe khách. Tuy nhiên, việc doanh nghiệp có được hoạt dộng chở khách liên tỉnh hay không vẫn phải tiếp tục chờ ý kiến chỉ đạo.”

Doanh nghiệp vận tải hành khách vẫn đang chờ quyết định phương án hoạt động cụ thể - Ảnh Báo Người lao động

Doanh nghiệp B.C ở TP Cần Thơ cho biết các phương tiện vẫn chưa được hoạt động trong ngày thưc hiện thí điểm dù thời hạn thí điểm chỉ trong 7 ngày.

Theo lãnh đạo sở GTVT ở các địa phương, việc thực hiện thí điểm còn trong giai đoạn tham mưu, trình lãnh đạo UBND tỉnh quyết định. Bên cạnh đó cần phải thống nhất việc đồng ý tiếp nhận hành khách ở cả điểm đi và điểm đến.

Ông Nguyễn Quang Khải - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long cho hay “Vấn đề chính vẫn là sự thống nhất giữa hai đầu bến. Hôm tuần rồi, chúng tôi cũng đã gửi văn bản lấy ý kiến của các tỉnh về vấn đề này nhưng chưa nhận được phản hồi.” Sở GTVT Vĩnh Long cũng đã có bản trình UBND tỉnh thực hiện thí điểm vận tải hành khách liên tỉnh trong vong 7 ngày (từ ngày 13 đến ngày 20/10/2021).

Hợp tác xã Vận tải thủy, bộ TP Hồng Ngự, Đồng Tháp cho biết đã trình phương án vận chuyển đảm bảo điều kiện phòng chống dịch COVID-19 theo văn bản quy định tạm thời về vận tải khách liên tỉnh của Bộ GTVT. Tuy nhiên, chỉ có 2 trong số 23 tuyến vận tải khách liên tỉnh cố định do đơn vị quản lý được đăng ký hoạt động thí điểm. Ngoài phương tiện và nhân lực chưa đáp ứng các điều kiện về phòng dịch thì hợp tác xã còn nhiều băn khoăn, chưa mặn mà để quay trở lại.

Còn ở An Giang, ông Nguyễn Phú Tân - Giám đốc Sở GTVT tỉnh An Giang cho biết sở đã gửi dự thảo cho các hợp tác xã, doanh nghiệp kinh doanh vận tải để lấy ý kiến thí điểm tổ chức kết nối vận tải liên tỉnh, nội tỉnh. An Giang cũng nhận được đề nghị kết nối các tuyến vận tải cố định liên tỉnh với TP.HCM, TP Cần Thơ, Vĩnh Long,…

Sở GTVT tỉnh An Giang cũng đã đề nghị UBND tỉnh thống nhất cho phép hoạt động vận tải hành khách nội tỉnh, liên tỉnh với các tỉnh có tuyến cố định với An Giang. “Chúng tôi đã có dự thảo gửi các doanh nghiệp và hợp tác xã để thống nhất phương án, sau đó sẽ quyết định hoạt động ra sao”, ông Nguyễn Phú Tân cho biết.

Ông Lê Việt Bắc - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Kiên Giang cho biết hiện nay sở cũng đang họp bàn phương án cho phép hoạt động vận tải hành khách đường bộ, đường thủy và đường biển hoạt động trở lại, còn vận chuyển đường hàng không sẽ chờ quyết định của Bộ GTVT. Các phương án của Sở GTVT tỉnh đang chờ Ban Thường vụ Tỉnh ủy thông qua, quyết định.

Sau thời gian dài ngưng hoạt động vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, các doanh nghiệp vận tải vẫn đang loay hoay chưa thể hoạt động trở lại ngay trong những ngày đầu thí điểm. Điều này cần có sự liên kết, tháo gỡ giữa các địa phương cùng các phương án từ Bộ, ngành để các doanh nghiệp được mở cửa hoạt động trở lại sớm nhất.

Phương Dung (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang