EC và WHO khởi động sáng kiến sức khỏe kỹ thuật số nhằm tăng cường an ninh y tế toàn cầu

author 14:31 07/06/2023

(VietQ.vn) - Mới đây, Ủy ban Châu Âu (EC) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khởi động mối quan hệ đối tác y tế kỹ thuật số mang tính bước ngoặt, đột phá, nhằm tăng cường an ninh y tế toàn cầu.

Vào tháng 6 năm 2023, WHO sẽ sử dụng hệ thống chứng nhận kỹ thuật số COVID-19 của Liên minh Châu Âu (EU) để thiết lập một mạng lưới toàn cầu nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc theo dõi và bảo vệ công dân trên toàn thế giới khỏi các mối đe dọa sức khỏe đang và sắp diễn ra trong tương lai. Đây là khối xây dựng đầu tiên của Mạng lưới chứng nhận sức khỏe kỹ thuật số toàn cầu của WHO (GDHCN) sẽ phát triển một loạt các sản phẩm kỹ thuật số nhằm mang lại sức khỏe tốt hơn cho tất cả mọi người.

Dựa trên Chiến lược Y tế Toàn cầu của EU và Chiến lược Toàn cầu của các quốc gia thành viên WHO về Sức khỏe Kỹ thuật số, sáng kiến này tuân theo thỏa thuận ngày 2 tháng 12 năm 2022 được ký bởi Ủy viên Kyriakides và Tổng Giám đốc WHO, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus nhằm tăng cường hợp tác chiến lược về các vấn đề sức khỏe toàn cầu. Điều này tiếp tục củng cố một hệ thống đa phương mạnh mẽ với WHO là trung tâm, được hỗ trợ toàn lực bởi EU. Sự hợp tác này sẽ bao gồm liên kết chặt chẽ trong việc phát triển, quản lý và triển khai hệ thống của WHO, hưởng lợi từ chuyên môn kỹ thuật phong phú của Ủy ban Châu Âu trong lĩnh vực này. Bước đầu tiên là đảm bảo rằng các chứng chỉ kỹ thuật số hiện tại của EU tiếp tục hoạt động hiệu quả.

Một hệ thống WHO toàn cầu được xây dựng dựa trên nền tảng của EU

Một trong những yếu tố chính trong công việc của Liên minh Châu Âu chống lại đại dịch COVID-19 là chứng chỉ COVID kỹ thuật số. Để tạo điều kiện di chuyển tự do trong biên giới của mình, EU đã nhanh chóng thiết lập các chứng chỉ COVID-19 có thể tương tác (có tên là 'Chứng chỉ COVID kỹ thuật số của EU' hoặc 'EU DCC'). Dựa trên các tiêu chuẩn và công nghệ nguồn mở, nó cũng cho phép kết nối các quốc gia ngoài EU cấp chứng chỉ theo thông số DCC của EU, trở thành giải pháp được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới.

 WHO sẽ sử dụng chứng nhận Covid -19 kỹ thuật số của Liên minh châu Âu (EU) làm cơ sở cho hệ thống chứng nhận y tế toàn cầu 

Kể từ khi bắt đầu đại dịch, WHO đã tham gia với tất cả các Khu vực của WHO để xác định các hướng dẫn chung cho các chứng chỉ đó. Nhằm tăng cường sự chuẩn bị sẵn sàng cho sức khỏe toàn cầu trước các mối đe dọa ngày càng tăng, WHO đang thiết lập một mạng lưới chứng nhận sức khỏe kỹ thuật số toàn cầu dựa trên nền tảng vững chắc của khuôn khổ DCC của EU, các nguyên tắc và công nghệ mở. Với sự hợp tác này, WHO sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình này trên toàn cầu theo cấu trúc riêng của mình với mục đích cho phép thế giới được hưởng lợi từ sự hội tụ của các chứng chỉ kỹ thuật số. Điều này bao gồm thiết lập tiêu chuẩn và xác thực chữ ký số để ngăn chặn gian lận. Khi làm như vậy, WHO sẽ không có quyền truy cập vào bất kỳ dữ liệu cá nhân cơ bản nào, vốn sẽ tiếp tục là lĩnh vực độc quyền của các chính phủ. Khối xây dựng đầu tiên của hệ thống WHO toàn cầu sẽ đi vào hoạt động vào tháng 6 năm 2023 và nhằm mục đích phát triển dần dần trong những tháng tới.

Quan hệ đối tác kỹ thuật số lâu dài để mang lại sức khỏe tốt hơn cho tất cả mọi người

Để tạo điều kiện thuận lợi cho WHO sử dụng DCC của EU và đóng góp cho hoạt động cũng như sự phát triển hơn nữa của tổ chức này, Ủy ban châu Âu và WHO đã đồng ý hợp tác trong lĩnh vực y tế kỹ thuật số. Sự hợp tác này hoạt động nhằm phát triển hệ thống của WHO về mặt kỹ thuật với cách tiếp cận theo từng giai đoạn để bao gồm các trường hợp sử dụng bổ sung, ví dụ như có thể bao gồm việc số hóa Giấy chứng nhận tiêm chủng hoặc điều trị dự phòng quốc tế. Việc mở rộng các giải pháp kỹ thuật số như vậy sẽ là điều cần thiết để mang lại sức khỏe tốt hơn cho người dân trên toàn cầu.

Sự hợp tác này dựa trên các giá trị và nguyên tắc được chia sẻ về tính minh bạch và cởi mở, tính toàn diện, trách nhiệm giải trình, bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư, bảo mật, khả năng mở rộng ở cấp độ toàn cầu và công bằng. Ủy ban châu Âu và WHO sẽ làm việc cùng nhau để khuyến khích sự tiếp thu và tham gia tối đa trên toàn cầu. Đặc biệt chú ý đến các cơ hội bình đẳng, tạo điều kiện tham gia cho những người có nhu cầu nhất tại các nước có thu nhập thấp và trung bình.

Khánh Mai (Theo: European Commission)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang