EcoLife Tây Hồ: Tháo dỡ hệ thống phòng cháy chữa cháy, xây bể xử lý nước thải trái phép?

author 14:40 13/07/2017

(VietQ.vn) - Việc chủ đầu tư tháo dỡ hệ thống phòng cháy chữa cháy để xây bể xử lý nước thải tại Dự án EcoLife Tây Hồ đang gây bức xúc cho các cư dân sinh sống tại đây bởi các văn bản phê duyệt công trình này vẫn bị bỏ ngỏ.

Bể xử lý nước thải trái phép gây bức xúc cho cư dân

Vừa qua, Chất lượng Việt Nam nhận được phản ánh của các cư dân sống tại Chung cư EcoLife Tây Hồ (phường Xuân La, quận Tây Hồ) do Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ Đô (Cappital House) làm chủ đầu tư, bức xúc về việc chủ đầu tư tự ý tháo dỡ hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) để xây dựng bể xử lý nước thải trái phép.

Cụ thể, các cư dân tại EcoLife Tây Hồ đã có đơn đề nghị về việc: Ngày 25/5/2017, chủ đầu tư đã tự ý rào chắn đường hầm xe ra tại tầng hầm B1, tự tháo dỡ hệ thống PCCC để thi công bể xử lý nước thải trong tầng hầm B1- phần diện tích sử dụng chung của cư dân, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của cư dân, gây mất hệ sinh do khói hàn và tiếng ồn do thi công cơ khi gây ra.

Đặc biệt, hệ thống PCCC không đảm bảo an toàn vì không kêu báo động khi có khói. Không những vậy, hiện nay hệ thống PCCC đã bị tháo dỡ, đường xe ra (đường thoát hiểm) đã bị bịt kín. Điều này dẫn đến không đảm bảo an toàn khi có sự cố xảy ra, khiến dân cư vô cùng lo lắng.

Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của cư dân, sự an toàn cho bản thân khi sinh sống tại chung cư cao cấp này, cư dân EcoLife Tây Hồ đã nhiều lần đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, yêu cầu Chủ đầu tư Cappital House chấm dứt việc thi công trái phép bể xử lý nước thải trong tầng hầm B1, tháo dỡ toàn bộ vật liệu, di chuyển vật tư, thiết bị thi công ra khỏi tầng hầm; lắp trả lại hệ thống PCCC (phần đã tháo dỡ) như hiện trạng ban đầu, trả lại phần diện tích sử dụng chung tại tầng hầm B1 mà chủ đầu tư đã chiếm dụng cho cư dân sử dụng.

Chủ đầu tư: Xây bể xử lý nước thải là hành động “chủ động khắc phục”

Qua trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam, bà Nguyễn Thị Kiều Linh – Phụ trách Truyền thông, đại diện của Chủ đầu tư Capital House cho biết bể xử lý nước thải là công trình Chủ đầu tư “chủ động khắc phục” cho riêng dự án EcoLife Tây Hồ.

Cụ thể, trong báo cáo đánh giá tác động môi trường và trong quy hoạch tổng thể, dự án khu đô thị Tây Hồ Tây sẽ có hệ thống xử lý nước thải tập trung cho tất cả các chung cư nằm trong khu đô thị này (trong đó có EcoLife Tây Hồ). 

Bà Linh cho biết: “Cho đến nay hạ tầng của cả dự án khu đô thị Tây Hồ Tây vẫn chưa hoàn tất nên hệ thống xử lý nước thải tập trung vẫn chưa được xây dựng. Nhằm đảm bảo thực hiện các quy chuẩn kỹ thuật môi trường do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành, trong giai đoạn này, Chủ đầu tư Capital House đã chủ động khắc phục bằng cách tiến hành đầu tư làm trạm xử lý nước thải cho riêng dự án EcoLife Tây Hồ với công nghệ xử nước thải hoàn toàn phù hợp các tiêu chuẩn Việt Nam.”

Bà Kiều Linh cũng giải thích rằng, sau khi nghiên cứu kỹ toàn bộ mặt bằng của dự án để đặt trạm xử lý nước thải, chúng tôi khẳng định vị trí hiện nay là phù hợp và tối ưu nhất không ảnh hưởng đến lưu thông của cư dân trong tầng hầm và hoàn toàn đúng các qui định của pháp luật.

Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị đại diện Chủ đầu tư EcoLife Tây Hồ cung cấp văn bản chấp thuận của cơ quan quản lý về việc xây dựng công trình trạm xử lý nước thải này, vị đại diện này chưa thể đưa ra được văn bản pháp lý nào.

Chính vì vậy, cho đến hiện tại, tính khả thi của công trình cùng với khằng định từ phía Chủ đầu tư về công nghệ xử nước thải hoàn toàn phù hợp các tiêu chuẩn Việt Nam chưa được chứng nhận.

 Theo phản ánh của cư dân, dự án EcoLife Capitol cũng tồn tại nhiều vấn đề về PCCC

EcoLife Capitol: Cư dân lên tiếng về về việc chủ đầu tư không đảm bảo an toàn cháy nổ

Tại một diễn biến khác, liên quan đến sự việc cư dân Dự án EcoLife Capitol tại 58 Tố Hữu, Phường Trung Văn, Quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội liên tục phản ánh về hành vi tự ý thay đổi thiết kế căn hộ, không sử dụng vật tư xây dựng theo cam kết trong Hợp đồng mua bán của Chủ đầu tư Capital House, Phòng Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công Thương đã có Công văn số 698/QLCT-P7 ngày 02 tháng 6 năm 2017 yêu cầu Công ty Cổ phần đầu tư và Thương mại thủ đô (Công ty CP ĐT & TM Thủ đô) tiếp nhận, giải quyết và báo cáo kết quả về Cục Quản lý Cạnh tranh.

Qua đó, ngày 06/06/2017, Công ty Cổ phần & Thương mại Thủ đô (Capital House) đã gửi báo cáo kết quả giải quyết khiếu nại người tiêu dùng Cục Quản lý Cạnh tranh.

Thế nhưng, ngày 07/07/2017, qua trao đổi với Ban đại diện Cư dân EcoLife Capitol, chị Bùi Thị Thúy Ninh, thành viên Ban đại diện cho biết Chủ đầu tư Capital House vẫn không cam kết thực hiện đúng theo Hợp đồng mua bán đã ký về vật tư, cấu trúc căn hộ. 

Bênh cạnh đó, chị Ninh cho biết dù chủ đầu tư đã ra thông báo bàn giao căn hộ nhưng khi các cư dân mong muốn chủ đầu tư cung cấp văn bản phê duyệt PCCC, phía Capital House cũng không cung cấp. Trước đó, nhiều cư dân đã lên tiếng về nguy cơ mất an toàn cháy nổ đối với việc không xây lắp hộp kỹ thuật ở logia.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Hải Yến

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang