Elizabeth Holmes bị loại khỏi danh sách tỷ phú thế giới vì nợ nần

author 19:53 06/04/2017

(VietQ.vn) - Elizabeth Holmes từ nữ tỷ phú tự thân lập nghiệp trẻ nhất nước Mỹ bỗng "trắng tay" và Holmes vẫn nợ công ty mình 25 triệu USD.

Elizabeth Holmes tự lập ở tuổi 21. Tính đến năm 2015, cô đã có 84 bằng sáng chế mang tên mình (18 bằng sáng chế của Mỹ và 66 bằng sáng chế ngoài nước Mỹ). 

Theo CBS News, Holmes dành mọi thời gian trong ở văn phòng và thậm chí không có lấy một chiếc TV ở nhà. Sau hơn một thập kỷ cố gắng không mệt mỏi, Holmes gặt hái thành công khi Theranos đã trở thành một trong những cái tên "sừng sỏ" nhất làng công nghệ sinh học thế giới. Theranos có giá trị 9 tỷ USD (189 nghìn tỷ đồng) và cô Holmes đang nắm giữ một nửa cổ phần công ty. 

Thiết bị của Theranos có thể làm 70 bài kiểm tra sức khỏe chỉ với một giọt máu.

Holmes sáng lập Theranos năm 2004. Có thời điểm, Theranos được định giá 9 tỷ USD, giúp Holmes trở thành nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới với 4,5 tỷ USD.

Tuy nhiên, từ tháng 10/2015, hãng này bị tố cáo thiết bị cho kết quả không chính xác. Tháng 7/2016, Holmes bị giới chức Mỹ cấm sở hữu hoặc điều hành một phòng thí nghiệm bất kỳ trong ít nhất 2 năm. Các khoản thanh toán mà lẽ ra Theranos sẽ nhận được từ chương trình Medicare và Medicaid của Chính phủ cũng bị hủy. Theranos đã phải đóng cửa toàn bộ phòng thí nghiệm và sa thải hàng trăm nhân viên.

Họ cũng vướng vào hàng loạt vụ kiện tụng với cáo buộc thổi phồng công nghệ. Các đơn kiện đòi bồi thường tổng cộng 240 triệu USD, trong khi Theranos hiện chỉ còn 150 triệu USD.

Tới tháng 6/2016, Forbes đã hạ mức tài sản ròng của Holmes xuống còn “không có gì” sau khi Theranos - công ty Elizabeth sáng lập - gặp nhiều cáo buộc về việc: các xét nghiệm của hãng không chính xác.

Từ nữ tỷ phú tự thân lập nghiệp trẻ nhất nước Mỹ, Elizabeth Holmes bỗng "trắng tay".

Forbes ước tính, khi tài sản Theranos được thanh lý, các nhà đầu tư (nắm cổ phiếu ưu đãi) sẽ được trả tiền trước. Trong khi đó, Elizabeth Holmes chỉ nắm cổ phiếu phổ thông. Vì thế, 50% cổ phần của cô tại Theranos gần như không có giá trị, khiến Holmes bị loại khỏi danh sách tỷ phú thế giới năm nay.

Gần đây, một số thông tin cho biết Holmes vẫn nợ công ty mình 25 triệu USD. Số tiền 25 triệu USD mà Holmes nợ Theranos xuất phát từ một thỏa thuận giữa cô và công ty. Thỏa thuận này cho phép cô thực thi quyền chọn mua cổ phiếu mà không phải trả tiền trước. Cô cũng đồng ý sẽ trả khoản này sau.

Dũng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang