Elon Musk giàu nhất thế giới, khối tài sản 'đè bẹp' Bill Gates

author 18:42 18/10/2021

CEO SpaceX Elon Musk gây rúng động bảng xếp hạng tỷ phú thế giới, khi không chỉ là người giàu nhất thế giới, mà giá trị tài sản ròng của ông còn tương đương với tài sản của tỷ phú Bill Gates và Warren Buffett cộng lại.

Elon Musk là một doanh nhân, nhà phát minh và nhà đầu tư người Mỹ gốc Nam Phi. Elon Musk có giá trị tài sản ròng là 230 tỷ USD, luôn đứng đầu các dự án mới nhất của mình và hiện được biết đến nhiều nhất với vai trò là Giám đốc điều hành và CTO của SpaceX, Giám đốc điều hành và kiến trúc sư sản phẩm chính của Tesla Motors và chủ tịch của SolarCity.

Và giờ đây, cương vị ngôi sao làng tỷ phú thế giới đang ứng với CEO SpaceX Elon Musk. Bởi ít nhất là ở thời điểm hiện tại, Jeff Bezos không còn là ông vua của thế giới khi xét về giá trị tài sản. Người sáng lập Amazon hiện có tài sản ròng 197 tỷ USD, nhưng ngay cả ở vị trí thứ hai, vị tỷ phú này vẫn kém xa so với tài sản của Elon Musk.

Cụ thể, theo Chỉ số tỉ phú Bloomberg công bố vào sáng ngày 15/10 vừa qua thì giá trị tài sản ròng của CEO SpaceX và Tesa là 230 tỉ USD, mức này tương đương hai khối tài sản của tỷ phú Bill Gates và Buffett cộng lại. Cụ thể, Bill Gates ở vị trí thứ 4 với 130 tỉ USD và Buffett đứng thứ 10 với 102 tỉ USD.

Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX, Elon Musk hiện là người giàu nhất thế giới, với giá trị tài sản ròng ước tính khoảng 230 tỷ USD. Ảnh: @AFP.

Thực tế, trước đây Bill Gates và Warren Buffett đều từng giữ danh hiệu người giàu nhất thế giới. Lần đầu tiên Elon Musk vượt qua nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos để trở thành người giàu nhất thế giới vào tháng 1 năm nay với giá trị tài sản ròng là 185 tỉ USD. Jeff Bezos đã là người giàu nhất thế giới từ năm 2017.

Elon Musk tăng thêm hơn 60 tỉ USD vào tài sản trong năm nay nhờ vào hiệu suất mạnh mẽ của cổ phiếu Tesla, cũng như việc bán cổ phần gần đây tại SpaceX, định giá công ty ở mức 100 tỉ USD. Theo Bloomberg, thương vụ SpaceX góp thêm 11 tỉ USD vào giá trị tài sản ròng của tỉ phú 50 tuổi.

Khi tạp chí Forbes phỏng vấn Elon Musk rằng, ông ấy cảm nhận như thế nào về vị trí đầu bảng mới trên bảng xếp hạng chỉ số tỉ phú Bloomberg, Musk đã trả lời như sau:

"Tôi đã gửi một bức ảnh khổng lồ có chữ số '2' cho Jeff Bezos, cùng với một huy chương bạc để phản hồi một dòng tweet của Bezos. Câu trả lời của ông Musk dường như ám chỉ việc ông Bezos là người giàu thứ hai thế giới, sau chính ông Musk. Hành động châm chọc công khai giữa Musk và Bezos xảy ra khi cả hai tỷ phú đều đang nỗ lực cách mạng hóa ngành công nghiệp không gian.

Mối thù giữa Elon Musk và Jeff Bezos

Có thể nói rằng, bình luận trên của Musk không phải là một lời châm chọc thân thiện. Bởi hai nhân vật đã cạnh tranh khốc liệt trong cuộc chiến giành quyền thống trị của họ đối với kỹ thuật hàng không vũ trụ và ngành du lịch vũ trụ đầy triển vọng.

Đỉnh điểm của cuộc chạy đua không gian của họ đến khi Blue Origin của Bezos thua cuộc trong hợp đồng chế tạo tàu đổ bộ mặt trăng sắp tới của NASA. Cơ quan vũ trụ liên bang đã trao hợp đồng trị giá 2,9 tỷ đô la cho SpaceX của Musk vào tháng 4 và công ty của Bezos đã lên tiếng đe dọa kiện tụng vào tháng 8/2021. Công ty Blue Origin khẳng định vụ kiện là "nỗ lực nhằm khắc phục những sai sót trong quá trình đấu thầu trong Hệ thống Đổ bộ Mặt trăng (HLS) của NASA".

"Chúng tôi tin rằng các vấn đề với hợp đồng này cùng những hậu quả của nó sẽ được giải quyết để lấy lại sự công bằng, tạo ra môi trường cạnh tranh và đảm bảo sứ mệnh trở lại Mặt Trăng an toàn cho nước Mỹ", Blue Origin nhấn mạnh trong một thông cáo.

Musk và Bezos trước đây cũng đã lao vào nhau kịch liệt. Ông Musk đặt câu hỏi về quyền lực của Amazon đối với việc xuất bản sách, gọi đây là sự độc quyền. Còn ông Bezos đã cà khịa về sự quan tâm của ông Musk trong việc định cư trên hành tinh sao Hỏa. Thậm chí, năm ngoái, Amazon đã mua một công ty khởi nghiệp xe hơi tự lái sẽ cạnh tranh với Tesla.

Mức lương của Elon tại Tesla là bao nhiêu?

CEO SpaceX Elon Musk đã bất gây rúng động bảng xếp hạng tỷ phú thế giới. Ảnh: @AFP.

Thực tế, Elon không nhận lương với tư cách là Giám đốc điều hành của Tesla, ngay cả khi đó là mức lương tối thiểu do chính quyền California quy định. Thay vào đó, ông ấy có một kế hoạch tiền thưởng cực kỳ bất thường và tiềm năng cực kỳ sinh lợi gắn liền với các mốc vốn hóa thị trường của công ty.

Cụ thể, ông ấy nhận gói tiền thưởng được Hội đồng quản trị Tesla thông qua vào năm 2018. Theo thỏa thuận, Musk sẽ nhận được quyền mua 20,3 triệu cổ phiếu thưởng và chia thành 12 đợt. Nhờ sự kiện chia tách cổ phiếu với tỷ lệ 1:5 gần đây của Tesla, Musk được cho là sẽ nhận được khoản thưởng là quyền mua hơn 101 triệu cổ phiếu nếu hoàn thành tất cả các mục tiêu.

Để nhận thưởng trong số 12 đợt, Musk phải đạt được cả mục tiêu về doanh thu và mục tiêu về giá trị thị trường trung bình trong khoảng thời gian sáu tháng. Nếu bất kỳ chỉ số nào không hoàn thành, thu nhập của Musk trong giai đoạn đó sẽ bằng 0.

Với chỉ số về giá trị thị trường, giá trị vốn hóa thị trường của Tesla được chia thành 12 mức. Mức đầu tiên là 100 tỷ USD và mỗi mức tăng thêm 50 tỷ USD. Mức cao nhất là giá trị thị trường 650 tỷ USD trong vòng 10 năm kể từ khi công bố kế hoạch.

Chỉ số còn lại được chia cụ thể thành các khía cạnh: doanh thu và lợi nhuận trước thuế, lãi vay, khấu hao. Cuối cùng, để nhận thưởng, Musk cần mối ràng buộc với Tesla và đáp ứng những điều kiện được bổ nhiệm: Ông phải ở lại Tesla và giữ chức vụ CEO, hoặc Chủ tịch kiêm Giám đốc sản phẩm tới năm 2028. Vào ngày 29/5/2020, Musk đã nhận được khoản thưởng đầu tiên sau khi vốn hóa trung bình 6 tháng của Tesla đạt 100 tỷ USD. Và đủ điều kiện nhận khoản thưởng vào 21/7/2020 sau khi vốn hóa trung bình của công ty đã lần đầu tiên đạt 150 tỷ USD.

Theo Dân Việt

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang