EU cảnh báo củ sạc adapter không đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật

author 15:59 17/04/2023

(VietQ.vn) - Sản phẩm củ sạc (adapter) chuẩn Type-C công suất 25W có xuất xứ từ Việt Nam (model EP-TA800) vừa bị EU cảnh báo do không đáp ứng các điều khoản pháp lý và tiêu chuẩn kỹ thuật.

Mới đây, Cổng thông tin Safety Gate của Liên minh Châu Âu (EU) dành cho các sản phẩm không phải thực phẩm đã ban hành cảnh báo số A12/00469/23 đối với sản phẩm củ sạc (adapter) chuẩn Type-C công suất 25W có xuất xứ từ Việt Nam (model EP-TA800). Nguyên nhân do củ sạc trên không đáp ứng các điều khoản pháp lý và tiêu chuẩn kỹ thuật theo Chỉ thị về Điện áp thấp (Low Voltage Directive, EN 62386-1) của EU.

Theo báo cáo kết quả kiểm tra, sản phẩm nói trên có khoảng cách chống rò (creepage, clearance distance) quá ngắn và không đảm bảo khả năng cách điện. Điều này có thể khiến thiết bị được kết nối gặp phải tình trạng quá nhiệt, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. EU đã đưa ra quyết định thu hồi toàn bộ sản phẩm bán tới người sử dụng cuối tại thị trường EU.

Sản phẩm củ sạc (adapter) bị thu hồi do không đáp ứng các điều khoản pháp lý và tiêu chuẩn kỹ thuật.

Liên quan tới sản phẩm phích cắm sạc điện adapter, trước đó Apple thông báo thu hồi một số phích cắm cắm sạc điện AC đã được bán ở Hong Kong (Trung Quốc), Singapore và Vương quốc Anh vì chúng "có thể bị vỡ và tạo ra nguy cơ bị điện giật".

Các sạc adapter bị thu hồi được thiết kế để sử dụng chủ yếu ở Hồng Kông (Trung Quốc), Singapore và Anh. Chúng được cung cấp cùng với Mac và một số thiết bị iOS từ năm 2003 đến 2010. Chúng cũng bao gồm trong Apple World Travel Adapter Kit. Những khách hàng sở hữu phích cắm sạc điện trên được yêu cầu ngừng sử dụng ngay lập tức sau sáu sự cố cháy nổ liên quan đến những củ sạc điện này.

Những adapter sạc này có màu trắng hoàn toàn và không chứa bất kỳ văn bản chú thích nào. Điều này khác với adapter sạc mới hơn có màu trắng với màu xám ở phần bên trong, nơi người dùng sẽ thấy văn bản. Khách hàng có thể xác định xem phích cắm sạc iPhone, iPad và máy tính Mac của mình có nằm trong số thiết bị bị thu hồi hay không bằng cách nhìn vào bên trong phích cắm ở mặt trước.

Apple cho biết các thiết bị bị ảnh hưởng "không có chữ cái nào ở khe bên trong, nơi nó gắn vào bộ điều hợp nguồn chính. Để phòng ngừa, Apple cho phép khách hàng trao đổi các adapter sạc có khả năng bị lỗi sang một adapter sạc mới hơn. Tuy nhiên, không rõ bao nhiêu adapter sạc bị lỗi.

Nếu người dùng đang sở hữu bộ sạc nằm trong danh sách thu hồi, họ có thể truy cập vào trang web Apple để tiến hành đổi lấy bộ phích cắm sạc mới. Đây không phải lần đầu tiên Apple tiền hành thu hồi bộ phích cắm sạc. Năm 2016, Apple đã thu hồi 895.000 bộ chuyển đổi nguồn AC.

Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 6188-1 : 2007 về ổ cắm và phích cắm dùng trong gia đình và các mục đích tương tự

Tiêu chuẩn này áp dụng cho phích cắm và ổ cắm cố định hoặc di động chỉ dùng với điện xoay chiều, có hoặc không có tiếp điểm nối đất, có điện áp danh định lớn hơn 50 V nhưng không vượt quá 440 V và có dòng điện danh định không vượt quá 32 A, thích hợp để sử dụng trong gia đình và các mục đích tương tự, trong nhà hoặc ngoài trời. Theo đó, dòng điện danh định được giới hạn đến tối đa là 16 A đối với ổ cắm cố định có các đầu nối kiểu không bắt ren.

Tiêu chuẩn này không đề cập đến hộp lắp đặt kiểu chìm; tuy nhiên tiêu chuẩn chỉ đề cập đến các yêu cầu đối với hộp lắp đặt kiểu nổi cần thiết cho các thử nghiệm tiến hành trên ổ cắm.

Tiêu chuẩn này cũng áp dụng cho các phích cắm liền với bộ dây, phích cắm và ổ cắm di động liền với bộ dây kéo dài và áp dụng cho các phích cắm và ổ cắm là bộ phận cấu thành của thiết bị nếu không có qui định nào khác trong tiêu chuẩn của thiết bị liên quan.

Tiêu chuẩn trên yêu cầu về phích cắm: Khí cụ có các chân cắm được thiết kế để khớp với các cực tiếp xúc của ổ cắm, đồng thời có phương tiện để nối điện và giữ chặt cáp mềm.

Về ổ cắm: Khí cụ có các cực tiếp xúc được thiết kế để khớp với các chân của phích cắm và có đầu nối để nối cáp. Ô cắm cố định được thiết kế để nối với hệ thống đi dây cố định. Ổ cắm di động được thiết kế để nối đến hoặc nối liền với cáp mềm, có thể dễ dàng di chuyển từ chỗ này đến chỗ khác trong khi vẫn được nối tới nguồn cung cấp. Ổ cắm được thiết kế để lắp bên trong hoặc cố định vào thiết bị

Phích cắm thay dây được hoặc ổ cắm di động thay dây được: Khí cụ có kết cấu để thay được cáp mềm. Phích cắm không thay dây được hoặc ổ cắm di động không thay dây: Khí cụ có kết cấu để tạo thành một khối hoàn chỉnh có cáp mềm sau khi nhà chế tạo đã nối và lắp ráp khí cụ.

Khí cụ đúc liền: Khí cụ di động không thay dây được, để chế tạo nó cần đúc vật liệu cách điện xung quanh các đầu cốt dùng cho cáp mềm và các bộ phận cấu thành được lắp ráp từ trước.

Hộp lắp đặt: Hộp được thiết kế để lắp đặt trong hoặc trên tường, sàn hoặc trần nhà, v.v... theo kiểu lắp chìm hoặc lắp nổi, thích hợp để sử dụng với (các) ổ cắm cố định

Bộ dây: Cụm gồm cáp mềm lắp với phích cắm và bộ nối, thích hợp để nối điện một thiết bị với nguồn.

Bộ dây kéo dài: Cụm gồm phích cắm có lắp cáp mềm và một ổ cắm di động.

Đầu nối: Cơ cấu dùng để nối, có cách điện hoặc không cách điện, được thiết kế để có thể tháo ra, nối lại ruột dẫn ngoài.

Đầu cốt: Cơ cấu dùng để nối, có cách điện hoặc không cách điện, được thiết kế để nối điện với ruột dẫn ngoài, không tháo ra nối lại được.

Cơ cấu kẹp: Một phần hoặc các phần của đầu nối cần thiết để kẹp cơ học và nối điện (các) ruột dẫn.

Đầu nối kiểu bắt ren: Đầu nối để nối, tháo ruột dẫn hoặc để nối liên kết hai hay nhiều ruột dẫn có thể tháo rời được. Việc đầu nối được thực hiện trực tiếp hoặc gián tiếp bằng vít bắt hoặc đai ốc thuộc bất kỳ loại nào.

Đầu nối kiểu trụ: Đầu nối kiểu bắt ren trong đó ruột dẫn được luồn vào lỗ suốt hoặc lỗ lửng, ở đó ruột dẫn được kẹp dưới chân của một hoặc một số vít. Lực kẹp có thể đặt vào trực tiếp từ chân vít hoặc thông qua một miếng kẹp trung gian chịu lực ép từ chân vít.

Đầu nối bắt ren: Đầu nối kiểu bắt ren, trong đó ruột dẫn được kẹp dưới đầu vít. Lực kẹp có thể đặt trực tiếp đến đầu vít hoặc thông qua chi tiết trung gian như là vòng đệm, miếng kẹp hoặc cơ cấu chống tở dây.

Đầu nối kiểu bulông: Đầu nối kiểu bắt ren trong đó ruột dẫn được kẹp bên dưới đai ốc. Lực ép có thể đặt trực tiếp từ đai ốc kiểu phù hợp hoặc thông qua một chi tiết trung gian như là vòng đệm, miếng kẹp hoặc cơ cấu chống tở dây.

Đầu nối kiểu đệm: Đầu nối kiểu bắt ren trong đó ruột dẫn được kẹp dưới đệm bằng hai hoặc nhiều vít hoặc đai ốc.

Đầu nối măng sông: Đầu nối kiểu bắt ren trong đó ruột dẫn được kẹp áp vào đáy của một rãnh xẻ trên thân của một bulông chìm bằng một đai ốc. Ruột dẫn được kẹp áp vào đáy của rãnh bằng vòng đệm kiểu phù hợp đặt dưới đai ốc, nhà một chốt ở giữa nếu đai ốc là đai ốc mũ, hoặc bằng cách khác có tác dụng tương tự để truyền lực ép từ đai ốc đến ruột dẫn bên trong rãnh.

Đầu nối không bắt ren: Cơ cấu để đầu nối và sau này có thể tháo rời ruột dẫn cứng (một sợi hoặc bện) hoặc mềm hoặc nối liền hai hay nhiều ruột dẫn có thể tháo rời được. Việc đầu nối được thực hiện trực tiếp hoặc gián tiếp bằng lò xo, nêm, hình tròn lệch tâm hoặc hình nón, v.v..., mà không cần có chuẩn bị đặc biệt đối với ruột dẫn cần nối, ngoài việc bóc lớp cách điện.

Vít tạo ren: Vít có ren liên tục, khi bắt vít vào, vít tạo nên ren bằng cách dồn nén vật liệu.

Vít cắt ren: Vít có ren không liên tục, khi bắt vít vào, vít tạo nên ren bằng cách cắt gọt vật liệu.

Điện áp danh định: Điện áp được nhà chế tạo ấn định cho phích cắm hoặc ổ cắm, là giá trị được qui định trong tờ rời tiêu chuẩn, nếu có.

Dòng điện danh định: Dòng điện được nhà chế tạo ấn định cho phích cắm hoặc ổ cắm, là giá trị được qui định trong tờ rời tiêu chuẩn, nếu có.

Nắp che: Chi tiết đóng mở được, lắp bên trong ổ cắm, được bố trí để tự động che ít nhất là các cực tiếp xúc mang điện của ổ cắm khi phích cắm được rút ra.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang