EU: Gia tăng vận chuyện hàng giả qua dịch vụ bưu chính và chuyển phát nhanh

author 14:11 13/12/2018

(VietQ.vn) - Một báo cáo được công bố ngày 12/12 cho biết 63% tất cả các vụ bắt giữ hải quan của EU liên quan đến hàng giả và hàng lậu là những bưu kiện nhỏ được gửi qua dịch vụ bưu chính hoặc chuyển phát nhanh.

Sự kiện: Hàng giả

Nghiên cứu được thực hiện bởi Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Liên minh châu Âu (EUIPO) và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho thấy, mặc dù các lô hàng container lớn vẫn chiếm phần lớn các mặt hàng giả về khối lượng và giá trị, nhà chức trách thu giữ ngày càng nhiều các bưu kiện nhỏ.

Hiện nay có hơn 50% số vụ thu giữ hàng giả trên toàn cầu được gửi qua đường bưu điện chỉ chứa 01 mặt hàng. Hàng tiêu dùng giả bao gồm giày, kính râm và đồ trang sức nằm trong danh sách các mặt hàng có khả năng được gửi trong bưu kiện nhỏ.

 Ảnh: News Shopper

Báo cáo cho biết các bưu kiện nhỏ được sử dụng bởi những kẻ giả mạo để vận chuyển bằng dịch vụ bưu chính hoặc chuyển phát nhanh. Điều này tạo ra thách thức đáng kể cho các cơ quan hải quan vì đối với các bưu kiện nhỏ chỉ cần xác nhận của người gửi, ngoài ra không yêu cầu giấy tờ xác minh nguồn hàng đã tạo ra lỗ hổng lớn.

Để chống lại điều này, Vương quốc Anh sẽ đưa ra các biện pháp có hiệu lực từ tháng 1 năm 2019, yêu cầu các cá nhân cung cấp dữ liệu hải quan điện tử khi gửi bưu kiện đến các điểm đến bên ngoài EU.

Phân tích nói rằng trong khi các lô hàng nhỏ làm giảm nguy cơ tổn thất hàng loạt cho những kẻ buôn bán bất hợp pháp trong trường hợp bị phát hiện, các nhóm tội phạm cũng đang trở nên “lão luyện” trong việc trốn kiểm tra bưu chính. Chúng sẽ nhập hàng loạt sản phẩm vào EU thông qua một quốc gia thành viên thực hiện các biện pháp kiểm soát lỏng lẻo, trước khi vận chuyển bưu kiện bằng tem hoặc nhãn bưu chính của EU.

Ngoài ra, bọn tội phạm đang định tuyến các gói bưu chính chứa dược phẩm giả qua Canada, được biết đến với các tiêu chuẩn và chất lượng cao. Đây là mối nguy hiểm, đặc biệt đối với người tiêu dùng vì nó đánh mất lòng tin của họ đối với sản phẩm. 

Giám đốc điều hành của EUIPO, Christian Archambeau đã mô tả các lô hàng giả nhỏ là một hiện tượng đang phát triển và đáng lo ngại. “Các lô hàng bưu kiện nhỏ được gửi qua bưu điện hoặc dịch vụ chuyển phát nhanh khó theo dõi và thu giữ hơn. Chúng tôi hy vọng những phát hiện này sẽ được các nhà hoạch định chính sách sử dụng trong việc đề xuất các giải pháp chống hàng giả".

Ông nói thêm: Có thể nói, phần lớn hàng nhập khẩu giả vào EU chủ yếu thông qua các container và lô hàng hàng hải khác. Nghiên cứu chung trước đây của chúng tôi với OECD đã chỉ ra rằng 2,5% thương mại thế giới, tương đương 339 tỷ euro (383,1 tỷ USD) mỗi năm và 5% hàng nhập khẩu của EU, là hàng giả.

Nguyễn Tùng (theo: worldipreview) 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang