EU sẽ cấm bán xe xăng và diesel ra thị trường từ năm 2035

author 16:04 10/06/2022

(VietQ.vn) - EC đã công bố kế hoạch này vào năm ngoái nhằm ngừng bán ra thị trường các loại xe có động cơ đốt trong, qua đó hỗ trợ khối này thực hiện các mục tiêu chống biến đổi khí hậu.

Với kết quả 339 phiếu thuận và 249 phiếu chống, Nghị viện châu Âu đã nhất trí lệnh cấm bán xe hơi và xe van vận hành bằng động cơ đốt trong (sử dụng xăng hoặc diesel) vào năm 2035.

Kết quả cuộc bỏ phiếu là một bước tiến mới của khu vực này trong nỗ lực thúc đẩy cuộc chiến chống biến đổi khí hậu bằng cách khuyến khích sự phổ cập xe điện.

Vào năm 2030, mục tiêu của EU là giảm 50% khí thải đối với xe tải loại nhỏ và 55% với xe hơi. Ủy ban châu Âu trước đó cho biết xe hơi và xe tải loại nhỏ chiếm tương ứng 12% và 2.5% lượng khí thải CO2 của EU. Giờ thì các thành viên Nghị viện châu Âu sẽ phải đàm phán về kế hoạch này với 27 quốc gia thành viên trong khu vực.

Việc cấm sử dụng các loại xe xăng, dầu sẽ đẩy mạnh sự phát triển của các dòng xe điện 

Trong khi đó, vương quốc Anh muốn ngừng bán xe động cơ đốt trong từ năm 2030. Từ năm 2035, họ yêu cầu tất cả các dòng xe hơi và xe tải nhỏ không còn khí phát thải ra môi trường. Anh đã rời EU vào ngày 31/01/2020.

Thành viên Nghị viện châu Âu Jan Huitema hoan nghênh kết quả trên. “Tôi vui mừng khi Quốc hội châu Âu ủng hộ việc đặt ra mục tiêu đầy tham vọng cho năm 2030 và ủng hộ mục tiêu 100% xe không phát thải cho năm 2035. Đây là chìa khóa để tiến tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050”, ông nói.

Alex Keynes, Giám đốc phụ trách bộ phận xe sạch của liên minh này, cho rằng lệnh cấm trên giúp ngành công nghiệp ô tô chắc chắn về chính sách để đẩy mạnh sản xuất các mẫu xe điện, giúp giá bán của chúng giảm xuống.

Nhưng VDA, tổ chức vận động hành lang cho ngành công nghiệp ô tô của Đức, chỉ trích cuộc bỏ phiếu và nói rằng Nghị viện châu Âu đã không xem xét đến tình trạng thiếu cơ sở hạ tầng trạm sạc xe điện ở châu Âu.

VDA cũng phê phán cuộc bỏ phiếu là “một quyết định chống lại đổi mới và công nghệ”, ám chỉ đến việc các nhà lập pháp châu Âu bác bỏ yêu cầu từ ngành công nghiệp ô tô cho phép xe chạy bằng liệu liệu tổng hợp (làm từ CO2 thu giữ từ khí quyển và hydrogen được sản xuất từ các nguồn tái tạo), được miễn trừ khỏi lệnh cấm bán xe động cơ đốt trong.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc cấm toàn bộ các loại ô tô chạy bằng xăng, dầu từ năm 2035 sẽ buộc các nhà sản xuất ô tô châu Âu thực hiện các cuộc cách mạng trong lĩnh vực chế tạo ô tô điện, kéo theo đó là các thay đổi lớn trong mô hình kinh tế các nước, bởi ngành công nghiệp ô tô châu Âu sử dụng đến hàng chục triệu lao động trực tiếp và gián tiếp tại các quốc gia, kèm theo đó là hàng ngàn ngành công nghiệp phụ trợ.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, quyết định này của Nghị viện châu Âu là không bất ngờ bởi xu hướng sử dụng xe điện đã phát triển rất mạnh tại châu Âu vài năm qua. Chỉ riêng 5 tháng đầu năm 2022, đã có trên 365 ngàn xe ô tô điện đăng ký biển xe tại các nước Tây Âu, chiếm 8% tổng số xe ô tô đang lưu hành và tương đương con số bán ra của cả năm 2019.

Chính phủ của các nước thành viên EU sẽ cần phải đưa ra quyết định của họ đối với lệnh cấm trên trong vài tuần hoặc vài tháng tới trước khi một thỏa thuận cuối cùng được thông qua. Nếu được các nước thành viên EU phê chuẩn, thời hạn cấm bán xe hơi chạy xăng và diesel trong vào năm 2035 sẽ đặc biệt khó khăn đối với các nhà sản xuất ô tô Đức, vốn có ưu thế về các loại xe mạnh mẽ và đắt tiền chạy bằng động cơ đốt trong, đồng thời tụt hậu so với các đối thủ nước ngoài trong lĩnh vực xe điện.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang