EU siết chặt quy định về khí thải ô tô theo quy định tài chính xanh

author 16:50 25/11/2020

(VietQ.vn) - Theo các quy định của EU, hoạt động sản xuất xe hơi sẽ chỉ được coi là khoản đầu tư bền vững đối với các phương tiện có khí phát thải CO2 ít hơn 50g/km.

Các nhà sản xuất ô tô sẽ phải đáp ứng các giới hạn về khí thải theo đề xuất mới của Liên minh châu Âu (EU), để các hoạt động của họ được xếp vào loại hình đầu tư bền vững, điều mà ngành công nghiệp sản xuất ô tô cho rằng có thể làm suy yếu hoạt động đầu tư vào vấn đề "chuyển đổi xanh" của ngành này. Theo các quy định tài chính xanh bắt đầu có hiệu lực vào cuối năm 2021, EU sẽ xác định các khoản đầu tư nào có thể được coi là bền vững dựa trên tiêu chí mà chúng đóng góp đáng kể vào việc khắc phục hay thích ứng với quá trình biến đổi khí hậu.

 EU siết chặt quy định về khí thải của ô tô theo quy định tài chính xanh.

Các quy tắc tài chính xanh của EU nhắm tới việc buộc các nhà cung cấp sản phẩm tài chính phải tiết lộ khoản đầu tư nào đáp ứng các tiêu chí này để tránh việc "khoác" lên sản phẩm một tấm áo thiên nhiên (giới thiệu sản phẩm theo hướng thân thiện với môi trường) hay giới thiệu một sản phẩm thân thiện với môi trường ngay cả khi sản phẩm đó không đạt chuẩn và hướng đầu tư tư nhân vào các dự án ít carbon.

Ngày 20/11, Ủy ban châu Âu đã công bố các đề xuất về quy định xanh tới công chúng để nhận những phản hồi từ người dân trước khi hoàn thiện quy định này vào năm nay.

Theo quy định của EU, hoạt động sản xuất xe hơi sẽ chỉ được coi là khoản đầu tư bền vững đối với các phương tiện có khí phát thải CO2 ít hơn 50g/km.

Các quy định này sẽ được áp dụng đối với các xe hơi cũng như xe chở hàng có trọng lượng dưới 3,5 tấn. Và từ năm 2026, chỉ những loại xe không phát thải trong các danh mục này mới được xếp vào loại bền vững. Điều này có nghĩa là các xe chạy bằng động cơ hybrid có thể sẽ mất nhãn hiệu thân thiện với môi trường.

Mức giới hạn khí phát thải này thấp hơn so với các mức quy định về khí thải vào cuối năm 2021 của EU đối với các xe ô tô mới với mức trung bình là xe ôtô chỉ được phép phát thải 95g CO2/km. Nếu vượt quá, các nhà sản xuất ô tô sẽ phải chịu phạt.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô của EU, việc EU đặt ra các quy định tài chính xanh đang đặt ra gánh nặng tài chính cho các nhà sản xuất ô tô, đặc biệt trong việc huy động vốn từ các nhà đầu tư nhằm chuyển đổi sang sản xuất các xe không khí phát thải.

Lượng khí phát thải CO2 từ giao thông của EU tăng cao so với thời điểm năm 1990 và 30% lượng khí phát thải này tới từ hoạt động giao thông - chủ yếu từ giao thông đường bộ.

Chính vì vậy, để đạt mục tiêu toàn khối sẽ đạt mức trung hòa khí thải vào năm 2050, EU đã đề ra các quy định xanh đối với các nhà sản xuất ô tô.

Theo Hiệp hội sản xuất ô tô của EU, mặc dù trong 3 quý đầu năm 2020, doanh số xe không khí phát thải chạy bằng điện tại EU đã tăng 71,2% song doanh số này hiện vẫn chỉ chiếm 4% doanh số xe bán ra.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang