'Thủ phạm' chính khiến ô tô bị lỗi cảm biến khí thải- những tác hại khó lường

author 12:50 01/11/2020

(VietQ.vn) - Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến lỗi cảm biến khí thải tài xế không nên bỏ qua vì sẽ gây ra nhiều tác hại cho cả xe và môi trường.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Nhận định từ các chuyên gia, ở một số trường hợp xe có thể vận hành bình thường như không có hiện tượng phun khói, gằn máy, mất chân ga… chủ xe có thể dùng được xe trước khi đưa vào garage. Dù vậy, nếu đèn “check engine” nháy liên tục hay sáng màu đỏ, thì xe đang có lỗi nghiêm trọng ở bộ phận cảm biến khí thải. Một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn tới tình cảm biến khí thải bị lỗi chính là do sai lầm sử dụng của nhiều tài xế. 

Ô tô bị lỗi cảm biến khí thải cần xử lý ngay. Ảnh minh họa 

Sử dụng nhiên liệu kém chất lượng

Nếu xe sử dụng nguồn nhiên liệu sạch, cảm biến khí thải có thể sử dụng 80.000 đến 100.000 km. Thực tế tại Việt Nam, đa số loại nhiên liệu có hàm lượng ethanol cao. Lẫn nhiều tạp chất dẫn đến động cơ không đốt cháy hết, sinh ra lượng khí thải độc hại từ đó khiến cảm biến bị hỏng.

Tiêu thụ nhiên liệu quá mức

Do lượng tiêu thụ nhiên liệu quá mức khiến mức độ hoạt động của cảm biến cũng tăng theo. Đây cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến lỗi cảm biến khí thải trên xe ô tô.

Động cơ xe có nhiều muội than

Muội than carbon được sinh ra khi nhiên liệu đốt cháy. Không hoàn toàn trong buồng đốt (nguyên nhân chủ yếu là do nhiên liệu xăng,dầu lẫn tạp chất) các phân tử Carbon. Những tạp chất này sẽ bám cứng vào các chi tiết trong hệ thống động cơ. Qua thời gian dài tích tụ dẫn đến giảm tuổi thọ động cơ và hư hại thiết bị cảm biến khí thải. Cùng các bộ phận quan trọng khác trong xe. Vì vậy việc không thường xuyên kiểm tra và vệ sinh bộ phận này sẽ dẫn tới hậu quả trên.

Hậu quả khi xe hỏng cảm biến khí thải

Nếu xe không may bị lỗi cảm biến khí thải, điều này không chỉ ảnh hưởng tới xe mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe, môi trường. 

Tiêu tốn nhiên liệu

Trong phần lớn trường hợp, lỗi cảm biến khí thải sẽ khiến lượng nhiên liệu tiêu thụ tăng vọt (từ 20 đến 30%) so với mức thông thường.

Lái xe ô tô ở chính giữa làn đường- những sai lầm cơ bản nhiều tài xế mắc dẫn đến tai nạn(VietQ.vn) - Giữ khoảng cách an toàn, không đi sau các xe phía trước, lái chậm... là những nguyên tắc cần nắm rõ khi mới lái ô tô ở giữa làn đường đông đúc.

Xe chạy ì ạch, động cơ kêu, rung lắc

Nguyên nhân khiến động cơ kêu, rung lắc trên là bởi khi không có cảm biến khí thải, bộ kiểm soát động cơ chỉ có thể tính toán lượng nhiên liệu dựa trên cảm biến về tổng lưu lượng khí nạp vào động cơ chứ không thể phân tích một cách chính xác lượng oxy được đốt cháy.

Ô nhiễm môi trường không khí

Lỗi cảm biến khí thải cũng sẽ làm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Nguyên nhân là bởi lượng khí thải ra khỏi động cơ sẽ không còn được kiểm soát. Xe xả trực tiếp ra môi trường các khí thải độc hại.

Đèn báo lỗi “Check engine” ảnh hưởng đến tâm lý của người lái xe

Cảm biến oxy hỏng tuy không trực tiếp gây ảnh hưởng đến quá trình vận hành của xe. Nhưng sẽ làm đèn “Check engine” hay còn gọi là “Nổi cá vàng” luôn bật sáng. Điều này sẽ tạo nên tâm lý hoang mang, lo sợ, bất an với những lái xe và trong nhiều trường hợp. Nó cũng sẽ khiến lái xe mất tập trung. Không kịp phản ứng với các sự cố xảy ra trong quá trình di chuyển.

Vậy làm sao để khắc phục lỗi cảm biến khí thải ?

Lỗi cảm biến khí thải gặp phải ở rất nhiều dòng xe như Kia Morning, Matiz, xe Spark, Ford Escape, Bosch,… Để khắc phục cần chú ý quan sát các dấu hiệu của xe như đèn “ Check Engine” bật sáng. Khi kiểm tra cần lưu ý ngoài cảm biến khí thải còn liên quan đến một số bộ phận khác trong xe.

Lựa chọn nhiên liệu sạch, không lẫn tạp chất giúp xe vận hành trơn tru, tránh gây hư hại nhiều thiết bị trong xe và đảm bảo vệ sinh môi trường,

Khi gặp lỗi cảm biến khí thải, cần cho xe đi bảo dưỡng, vệ sinh và thay thế thiết bị cảm biến. Cần lựa chọn trung tâm dịch vụ chăm sóc xe ô tô chuyên nghiệp, đội ngũ lành nghề và lựa chọn thiết bị cảm biến chất lượng, đảm bảo sự bền bỉ trong quá trình sử dụng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang