Europol cảnh báo về tình trạng làm giả kết quả âm tính Covid-19 tại các sân bay

author 14:38 02/02/2021

(VietQ.vn) - Vừa qua, Cơ quan Hợp tác thực thi pháp luật Liên minh châu Âu (Europol) đã lên tiếng về trình trạng nhiều băng nhóm tội phạm có tổ chức đã làm giả kết quả và bán chứng nhận âm tính Covid-19 tại các sân bay và thu về lợi nhuận giá trị cao.

Cụ thể, Europol cho biết: “Chừng nào các biện pháp hạn chế đi lại vẫn còn hiệu lực do đại dịch COVID-19, rất có thể tội phạm sẽ lợi dụng cơ hội này để làm giả và bán giấy chứng nhận âm tính SARS-CoV-2”. Cảnh báo được đưa ra sau khi cảnh sát bắt quả tang một số nghi phạm bán xác nhận giả về kết quả xét nghiệm Covid-19 tại Anh và Pháp, thông qua hình thức trực tuyến hoặc thông qua các nhóm trò chuyện trên điện thoại di động ở Tây Ban Nha và Hà Lan.

 Europol cảnh báo về tình trạng làm giả giấy tờ chứng nhận Covid-19 

Europol cho biết đã xuất hiện một số vụ bán xác nhận giả cho khách du lịch. Hồi cuối năm 2020, lực lượng cảnh sát Pháp đã phát hiện và triệt phá một nhóm tội phạm cung cấp xác nhận giả cho hành khách tại sân bay Charles de Gaulle ở thành phố Paris (Pháp) với giá từ 150 đến 300 euro. Tại Vương quốc Anh, nhà chức trách cũng bắt quả tang những kẻ lừa đảo trong lúc chúng thực hiện hành vi tương tự, với mỗi xác nhận giả được bán ra với mức giá 100 bảng Anh. Trước đó, hồi tháng 12-2020, một kẻ lừa đảo khác cũng đã bị Cảnh sát quốc gia Tây Ban Nha bắt giữ vì bán kết quả xét nghiệm giả với giá 40 euro.

Europol đã nhận được thêm thông tin tình báo về tình trạng sử dụng một ứng dụng trên điện thoại di động cho phép các thành viên của nhóm tội phạm có tổ chức Rathkeale Rovers làm sai lệch kết quả xét nghiệm.

Hiện nhiều nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) và một số nước khác yêu cầu các hành khách phải có giấy tờ chứng minh âm tính với virus trước khi nhập cảnh. Cơ quan cảnh sát có trụ sở tại Hà Lan này cũng cảnh báo những đối tượng lừa đảo có thể tạo ra các giấy tờ giả mạo có chất lượng cao nhờ những ứng dụng công nghệ rộng rãi như các máy in chất lượng cao và nhiều phần mềm khác nhau. 

Bảo Linh (t/h)

Truy vết COVID-19: Mỗi giờ có tới 40.000 lượt tải ứng dụng Bluezone (VietQ.vn) - Ngay sau khi Việt Nam phát hiện các ca nhiễm COVID-19 mới, lượt cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone đã tăng mạnh, trung bình từ 32.000 đến 40.000 lượt tải mỗi giờ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang