EVN số hóa hoạt động quản lý, vận hành hệ thống điện

authorHòa Lê 06:31 26/11/2019

(VietQ.vn) - Hiện nay, các đơn vị trong EVN đã đưa nhiều thiết bị, công nghệ hiện đại vào quản lý, vận hành hệ thống điện đem lại các hiệu quả thiết thực.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã và đang ứng dụng hiệu quả khoa học công nghệ vào mọi hoạt động, mang lại hiệu quả rõ nét trong sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí.

Hiện nay, các đơn vị trong EVN đã đưa nhiều thiết bị, công nghệ hiện đại vào quản lý, vận hành hệ thống điện. Điển hình, 100% lưới điện trung thế và 100% TBA 110 kV của Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh được giám sát và điều khiển từ xa; ứng dụng thiết bị bay không người lái của Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia để kiểm tra đường dây; ứng dụng trí tuệ nhân tạo (chatbot) trong công tác chăm sóc khách hàng, sửa chữa điện hotline của các tổng công ty điện lực.

Đến nay, EVN đã điều khiển xa cho 599/810 trạm biến áp 220-110kV (chiếm gần 74%); qua đó, giảm được số lượng nhân viên trực vận hành tại 403 trạm biến áp (chiếm gần 50% tổng số trạm), nâng cao năng suất lao động hiệu quả.

EVN số hóa hoạt động quản lý, vận hành hệ thống điện

 EVNSPC tự động hóa hệ thống điện để nâng cao độ tin cậy điện năng

Ngoài ra, các ứng dụng quản lý mất điện OMS, hợp đồng mua bán điện số, phần mềm SCADA/EMS/MMS, tự động điều khiển tổ máy AGC ở các trung tâm điều độ, hệ thống quan trắc thủy văn cho các nhà máy thủy điện, hệ thống giám sát môi trường online ở các nhà máy nhiệt điện,..., cũng đã, đang mang lại hiệu quả cao.

Đặc biệt, trong nhiều năm qua, EVN đã chủ động tham gia chuyển đổi số một cách toàn diện với quyết tâm cao để góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia. Điển hình, EVN là một trong những đơn vị tiên phong triển khai văn phòng điện tử (E-Office) từ 20 năm trước. Đến nay, 100% các đơn vị của EVN đã sử dụng hệ thống E-Office để giải quyết công việc. EVN cũng đã triển khai ký số các văn bản điện tử trong toàn Tập đoàn với kết quả hiện tại là 95% văn bản trong Tập đoàn lưu hành qua hình thức điện tử.

Năm 2013, EVN cũng là đơn vị đầu tiên trong cả nước phát hành hóa đơn điện tử trên quy mô lớn. Việc phát hành hóa đơn điện tử không chỉ hiện đại hóa, thay đổi mạnh mẽ nghiệp vụ kinh doanh của EVN, mà còn góp phần tạo tiền đề cho các phương thức thanh toán điện tử và giao dịch điện tử trên mạng giữa EVN và khách hàng.

Không dừng lại ở đó, dù không phải là cơ quan hành chính công, nhưng từ năm 2013, các dịch vụ điện đã được EVN phục vụ tương đương dịch vụ công trực tuyến cấp độ 1 và đến năm 2018 đã đạt tương đương dịch vụ công cấp độ 4 – cấp độ cao nhất. Các giao dịch của khách hàng với EVN, từ khâu yêu cầu dịch vụ đến ký hợp đồng và thanh toán, đều được thực hiện trực tuyến thông qua nền tảng công nghệ. Trong năm 2019, EVN đặt mục tiêu cung cấp các dịch vụ điện tới khách hàng theo phương thức giao dịch điện tử.

Đặc biệt, EVN cũng đã nâng cấp và triển khai thống nhất các hệ thống phần mềm phục vụ công tác kinh doanh và cung cấp dịch vụ điện; nâng cấp website chăm sóc khách hàng, kết nối đến trung tâm hành chính công, cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến 63 tỉnh/ thành phố, đảm bảo sự công khai, minh bạch cũng như tạo thuận lợi cho khách hàng trong việc tiếp cận các dịch vụ điện.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang