Eximbank nói gì việc hai nhân viên bị bắt liên quan vụ mất 245 tỷ?

author 19:11 26/03/2018

Lãnh đạo Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cho biết hai nhân viên bị bắt không cố ý, nhưng đây là sự sơ suất trong nghiệp vụ, phải trả giá khi vướng vào lao lý.

Trao đổi với Zing về việc hai nhân viên chi nhánh Eximbank TP.HCM bị bắt sáng 26/3, liên quan đến vụ mất 245 tỷ đồng gửi tiết kiệm của khách hàng Chu Thị Bình, ông Ngô Thanh Tùng, Thành viên HĐQT nhà băng nói việc cơ quan công an khám xét và bắt giữ họ là hoàn toàn bất ngờ, lãnh đạo ngân hàng cũng không biết trước. Quyết định khởi tố cho rằng hai nhân viên này không thực hiện đúng quy định của Eximbank về thủ tục ủy quyền và lập chứng từ, gây thiệt hại cho ngân hàng.

“Chúng tôi được biết các nhân viên này không cố ý, nhưng có thể Lê Nguyễn Hưng đưa chứng từ có chữ ký của bà Bình, yêu cầu xác nhận giấy ủy quyền không có sự hiện diện của khách hàng. Việc sơ suất trong nghiệp vụ dẫn đến cái giá quá đắt khi vướng vào vòng lao lý", ông Tùng nói.

"Người nào làm sai phải chịu trách nhiệm trước pháp luật"

Cũng theo ông Tùng, đây là vụ việc tương đối phức tạp, nên cần chờ cơ quan pháp luật điều tra làm rõ. Ngân hàng cũng đã chỉ định luật sư để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các cán bộ nhân viên liên quan, tránh oan sai.

"Người nào làm sai phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Ngân hàng không chỉ chịu trách nhiệm trước khách hàng mà còn có trách nhiệm với cán bộ, nhân viên của mình", ông Tùng khẳng định.

Lãnh đạo Eximbank cho biết hai nhân viên ngân hàng bị bắt vì sơ suất trong nghiệp vụ, không cố ý.

Trước đó, vào sáng nay, cơ quan CSĐT Bộ Công an phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức khám xét trụ sở Eximbank chi nhánh TP.HCM trên đường Đồng Khởi, quận 1.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (C44) đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam, thực hiện lệnh khám xét nơi làm việc và nơi ở của hai bị can Hồ Thị Thủy và Nguyễn Thị Thi (nhân viên Eximbank chi nhánh TP.HCM) về hành vi cố ý làm trái trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Hai bị can được xác định là người có vai trò đồng phạm, giúp sức cho Lê Nguyễn Hưng (nguyên giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM) chiếm đoạt 245 tỷ đồng gửi tiết kiệm của bà Chu Thị Bình.

Trong khi đó, bà Chu Thị Bình (khách hàng mất 245 tỷ đồng) cho biết thông tin khám xét và bắt giam hai nhân viên Eximbank chi nhánh TP.HCM bà được biết thông qua bạn bè. Nói về vụ việc này, bà Bình cho rằng mọi quyết định hiện nay là của cơ quan điều tra. Bà cũng chỉ biết tiếp tục theo dõi và mong các uẩn khúc được làm sáng tỏ.

"Vụ việc đã bế tắc trong suốt 2 năm, dù tôi và phía ngân hàng đã làm việc nhiều lần, mong cơ quan điều tra sớm làm sáng tỏ để được nhận lại số tiền bị mất", bà Bình nói.

Bà Hồ Thị Thủy và Nguyễn Thị Thi, nhân viên phòng khách hàng của Eximbank chi nhánh TP.HCM bị bắt giữ sáng 26/3. Ảnh: Trương Khởi.

Liên quan đến vụ án này, Bộ Công an cũng đã phát lệnh truy nã quốc tế đối với bị can Lê Nguyễn Hưng, về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ông Hưng được xác định là đã bỏ trốn ra nước ngoài.

Liên tục bị khách tố mất tiền với chung kịch bản

Gần đây, Eximbank liên tục vướng các vụ việc liên quan đến khách hàng gửi tiết kiệm. Vụ việc khách hàng Chu Thị Bình tố mất 245 tỷ đồng khi gửi tiết kiệm tại ngân hàng vẫn đang trong quá trình giải quyết thì một khách hàng ở Hà Nội, là bà Bùi Tố Loan “tố” bị mất 3 lượng vàng khi gửi ở ngân hàng này.

Tiếp đó, một khách hàng của Eximbank chi nhánh Đô Lương, Nghệ An là ông Nguyễn Tiến Nam lại có đơn yêu cầu phải trả lại số tiền 28 tỷ đồng ông gửi tiết kiệm tại ngân hàng đã “không cánh mà bay”, chỉ còn có 195 triệu đồng. Kịch bản cũng quen thuộc, là nhân viên nhà băng lừa đảo, rút ruột chiếm dụng của khách.

Ông An là một trong 6 nạn nhân mất tổng cộng 50 tỷ khi gửi tiết kiệm tại Eximbank chi nhánh Đô Lương.

Và cũng như vụ việc của bà Chu Thị Bình, Eximbank nói chờ tòa giải quyết, đồng thời đề nghị tạm ứng một số tiền để khách giải quyết khó khăn của gia đình. Nếu bà Bình mất hơn 245 tỷ được đề nghị tạm ứng 14,8 tỷ đồng, thì ông Nam được ngân hàng này đề nghị tạm ứng 1,55 tỷ đồng.

Riêng với vụ khách tố gửi tiết kiệm mất 3 lượng vàng, Eximbank khẳng định khách đã tất toán nhưng ngân hàng... quên thu sổ, vì khách có quan hệ với cán bộ nhà băng. 

Theo Zing

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang