Facebook sở hữu AI có khả năng đánh lừa các hệ thống nhận dạng khuôn mặt

authorA 14:11 12/11/2019

(VietQ.vn) - Facebook luôn bị gọi tên trong các vụ kiện hàng tỷ đô liên quan đến hoạt động nhận diện khuôn mặt của mình.

Theo VentureBeat, Facebook AI Research (FAIR) đã phát triển hệ thống giả mạo khuôn mặt hiện đại, hoạt động trên video, bao gồm cả các video trực tiếp. Nó hoạt động bằng cách thay đổi các đặc điểm khuôn mặt chính của một chủ thể, nhằm đánh lừa hệ thống nhận dạng khuôn mặt, khiến hệ thống xác định không đúng đối tượng.

Facebook sở hữu AI có khả năng đánh lừa các hệ thống nhận dạng khuôn mặt.  

Nghiên cứu được Facebook tuyên bố là đủ tốt để chống lại các hệ thống nhận dạng khuôn mặt tinh vi. “Tuy nhiên, nhận dạng khuôn mặt có thể dẫn đến mất quyền riêng tư, đồng thời, công nghệ thay thế khuôn mặt có thể bị lạm dụng để tạo ra các video gây hiểu lầm (deepfake)”, VentureBeat trích dẫn và cho hay: “Các sự kiện thế giới gần đây liên quan đến những tiến bộ và lạm dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt đòi hỏi phải thực hiện các phương pháp giải quyết nhanh chóng và cấp thiết".

Facebook rõ ràng không có ý định sử dụng công nghệ này trong bất kỳ sản phẩm thương mại nào của mình, theo báo cáo của VentureBeat. Nhưng nghiên cứu này có thể ảnh hưởng đến những công cụ được phát triển trong tương lai nhằm bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân, đặc biệt là nó có khả năng gây ra sự khó chịu và thiệt hại đáng kể đối với các cá nhân bị thao túng bởi loại công nghệ này.

Ngành công nghiệp AI đang nghiên cứu cách để chống lại sự lây lan của deepfake và các công cụ ngày càng tinh vi được sử dụng để tạo ra chúng. Đây là phương pháp mà cả các nhà lập pháp và công ty công nghệ đang cố gắng đưa ra công cụ xử lí khác nhau, như phần mềm phát hiện deepfake, cách kiểm soát sự lan truyền của video, hình ảnh và âm thanh giả.

Các vấn đề nghiên cứu khác của FAIR liên quan đến nhận diện khuôn mặt đang không được kiểm soát và gây ra nhiều mối lo ngại cho các nhà lập pháp, học giả và nhà hoạt động. Họ sợ rằng, nó có thể vi phạm nhân quyền nếu tiếp tục được triển khai mà không có sự giám sát của cơ quan thực thi pháp luật, chính phủ và các tập đoàn.

Huy Hoàng (theo: theverge)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang