Facebook và cuộc đua chiếm lĩnh trí tuệ nhân tạo

author 19:22 10/09/2017

(VietQ.vn) - Facebook muốn chiếm lĩnh trí tuệ nhân tạo (Al) và máy móc học, như việc họ đã làm với mạng xã hội và những thông điệp tức thời.

Facebook muốn chiếm lĩnh AI và máy móc học, như việc họ đã làm với mạng xã hội và những thông điệp tức thời. Công ty đã thuê hơn 150 người hoàn toàn chỉ tận lực cho lĩnh vực đó, và tuyên bố rằng con số đó gấp ba lần nguồn lực đầu tư cho năng lực xử lý trong nghiên cứu – mặc dù lượng đầu tư đó thì không được cho biết cụ thể.

Nếu đám mây di động tượng trưng cho kỷ nguyên trước của điện toán, tiếp theo đó hẳn sẽ là kỷ nguyên của AI, đó là lời khẳng dịnh của Jen-Hsun Huang, CEO của Nvidia, một trong những nhà sản xuất máy xử lý đồ họa lớn nhất thế giới và một đối tác trong thiết kế phần cứng nguồn mở của Facebook. “Đó là bước phát triển về điện toán quan trọng nhất trong 20 năm trở lại đây, Facebook và những đối thủ khác sẽ phải tham chiến trong cuộc đua để đảm bảo AI là một năng lực cốt lõi.”

 Facebook và cuộc đua chiếm lĩnh trí tuệ nhân tạo

 Mark Zuckerberg tự tin con người có thể kiểm soát được trí tuệ nhân tạo. Ảnh: Dân trí

Người phát ngôn của Microsoft nói: “Microsoft và Facebook cho thấy việc chia sẻ tầm nhìn về AI giúp mọi người có thể tiếp cận những giá trị cao hơn, bao gồm việc thực hiện các bước hướng tới việc tạo ra một hệ sinh thái mở rộng hơn. ONNX cung cấp mô hình mô hình chia sẻ khả năng tương tác và đổi mới trong các khuôn khổ AI. ONNX trao quyền cho các nhà phát triển AI lựa chọn khuôn khổ tốt nhất cho giai đoạn hiện tại của dự án và dễ dàng chuyển đổi giữa các khuôn khổ khi dự án tiến triển.

Đây là thông tin tuyệt vời đến với tất cả mọi người tham gia vào nghiên cứu về AI, điều này giúp chúng tôi tiếp cận gần hơn đến với các ứng dụng cho hệ thống xe không người lái và người máy tự động. Và dĩ nhiên, các khách hàng đầu cuối sẽ hưởng lợi hơn hết.

Trí thông minh nhân tạo đang âm thầm đi từ các bộ phim bom tấn Hollywood ra đến đời thực. Mặc dù có thể điều này đang vấp phải khá nhiều sự dè dặt và cảnh báo từ những nhà khoa học như Stephen Hawking và Elon Musk, nhưng chắc chắn xứng vào một thời điểm không xa các robot có thể giao tiếp trực tiếp và giúp đỡ con người như trong bộ phim cực kỳ nổi tiếng Bicentennial Man là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Không ít người lo ngại sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo có thể dẫn đến viễn cảnh con người bị trí tuệ nhân tạo kiểm soát, Nhà sáng lập Facebook cho rằng, máy móc sẽ chỉ vượt qua và kiểm soát con người nếu con người lập trình để máy móc thực hiện điều đó. Zuckerberg lập luận rằng những cỗ máy ngày nay được lập trình để thể hiện sự thông minh, thay vì tìm cách để kiểm soát con người - nó giúp con người giải quyết và xử lý các vấn đề một cách nhanh và chính xác hơn.

"Tôi nghĩ rằng mặc định tất cả máy móc được chúng ta xây dựng để phục vụ con người, trừ khi chúng ta thực sự khiến chúng trở nên phức tạp và tôi nghĩ rằng chúng ta nên tránh xa con đường đó", Mark Zuckerberg cho biết.

Dũng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang