FDA Hoa Kỳ cảnh báo ngộ độc methanol có trong nước sát khuẩn gây tử vong

author 15:40 07/08/2020

(VietQ.vn) - Theo một báo cáo mới đây của CDC, có tới 15 người phải nhập viện do ngộ độc methanol, trong đó 4 người tử vong do uống phải hóa chất này.

Theo một báo cáo mới nhất của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) 15 người đã phải nhập viện trong những tháng gần đây vì uống nhầm phải dung dịch sát khuẩn có chứa cồn methanol, trong đó 4 người đã tử vong và 3 người còn lại bị khiếm thị.

Cũng theo báo cáo, nước sát khuẩn tay chứa cồn chỉ nên chứa ethanol hoặc isopropanol. Tuy nhiên từ ngày 1 tháng 5 đến ngày 30 tháng 6 một số lượng nước sát khuẩn lớn đã được nhập khẩu vào Mỹ, chủ yếu tập trung tại hai bang Arizona và New Mexico. Những sản phẩm này chứa lượng methanol không nhỏ, có thể gây ngộ độc, thậm chí đe dọa đến tính mạng, dẫn đến tàn tật vĩnh viễn hoặc tử vong. 

Những sản phẩm chứa cồn methanol nồng độ cao có thể đe dọa tính mạng người sử dụng 

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khi các quan chức y tế khuyến khích người dân rửa tay thường xuyên, nhu cầu sử dụng nước sát khuẩn chứa cồn tăng cao hơn. Tuy nhiên không phải loại nước sát khuẩn nào cũng an toàn đối với sức khỏe người sử dụng. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) và CDC đã đưa ra cảnh báo về các loại nước sát khuẩn cũng như sản phẩm nhập khẩu chứa chất độc hại có hại cho sức khỏe và tính mạng trong những tuần gần đây. CDC khuyến khích người Mỹ kiểm tra sản phẩm dựa trên trang web của FDA và khuyên người tiêu dùng không nên sử dụng thuốc sát trùng tay chưa có kiểm định của cơ quan này.

“Nếu sản phẩm không nằm trong danh sách này nên ngừng sử dụng ngay lập tức và bỏ sản phẩm vào thùng chứa chất thải nguy hại; các sản phẩm này không nên xả xuống nhà vệ sinh hoặc đổ xuống cống vì có khả năng các chất hòa lẫn cùng dòng nước”, cơ quan này tuyên bố.

Kể từ ngày 15 tháng 7, FDA đã thử nghiệm và xác định 67 sản phẩm nước sát khuẩn tay (bao gồm các sản phẩm nhập khẩu) chứa cồn có chứa methanol và chúng đã bị nhà sản xuất hoặc nhà phân phối ở Mỹ thu hồi. Trước đó, FDA cũng cảnh báo không dùng sản phẩm nước rửa tay từ 22 nhà sản xuất, trong đó có 4E Global, SAPI de CV, AAA Cosmetica, Albek de Mexico, Leiper’s Fork Distillery,... 

Bảo Linh

Liberty One 2020 ra mắt thị trường, chất lượng nổi bật hơn so với đời cũ(VietQ.vn) - Piaggio Việt Nam chính thức ra mắt Liberty One phiên bản 2020 với diện mạo trẻ trung đầy cá tính, tem thiết kế hiện đại, lấy cảm hứng từ phong cách đường phố, thân xe nhỏ gọn năng động và động cơ iGet 125cc.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang