FDA phê duyệt loại thuốc tiểu đường mới có khả năng chống béo phì

author 18:52 16/05/2022

(VietQ.vn) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt phương pháp điều trị mới cho bệnh tiểu đường loại 2. Thuốc tiêm mỗi tuần một lần, được gọi là Mounjaro (tirzepatide), được phát hiện là có hiệu quả hơn trong việc kiểm soát lượng đường trong máu so với các phương pháp điều trị hiện tại khác và một thử nghiệm gần đây cho thấy loại thuốc này cũng có thể hữu ích như một liệu pháp chống béo phì.

Theo ông Patrick Archdeacon - chuyên gia Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Thuốc của FDA, với những thách thức mà nhiều bệnh nhân phải trải qua trong việc đạt được mục tiêu đường huyết, việc phê duyệt Mounjaro ngày nay là bước tiến quan trọng trong điều trị bệnh tiểu đường loại 2.

Mounjaro nằm trong nhóm thuốc mới điều trị bệnh tiểu đường được phát triển để bắt chước một loại hormone gọi là glucagon-like peptide-1 (GLP-1), được giải phóng tự nhiên bởi ruột và được biết là có tác dụng điều chỉnh lượng đường trong máu và cảm giác thèm ăn. Loại thuốc đầu tiên nhắm vào cơ chế GLP-1 này, được gọi là Wegovy, đã được phê duyệt cho bệnh tiểu đường loại 2 vào năm 2017.

Loại thuốc mới này hoạt động hơi khác với Wegovy. Nó được thiết kế để bắt chước GLP-1 và một hormone đường ruột khác được gọi là polypeptide ức chế dạ dày (GIP). Các thử nghiệm lâm sàng cho thấy tác dụng kép GLP-1 và chất chủ vận GIP có thể hiệu quả hơn trong điều trị bệnh tiểu đường loại 2 so với các liệu pháp chỉ nhắm vào GLP-1.

Sự chấp thuận của FDA đối với Mounjaro đặc biệt giới hạn cho người lớn mắc bệnh tiểu đường loại 2. Thuốc cũng được khuyến cáo sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu cùng với chế độ ăn kiêng và chương trình tập thể dục.

Loại thuốc mới được phê duyệt là mũi tiêm mỗi tuần một lần được thiết kế để bắt chước hoạt động của một hormone đường ruột giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và ngăn chặn sự thèm ăn

Điều thú vị là những liệu pháp GLP-1 này gần đây đã được nghiên cứu như một loại thuốc chống béo phì mạnh. Mặc dù Wegovy ban đầu được FDA chấp thuận như một phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, các thử nghiệm lâm sàng sau đó cho thấy nó là loại thuốc chống béo phì hiệu quả ở những đối tượng thừa cân không mắc bệnh tiểu đường. Năm ngoái, FDA đã cho phép sử dụng Wegovy như một phương pháp điều trị chống béo phì.

Chỉ mới tháng trước, dữ liệu sơ bộ đã được báo cáo từ một thử nghiệm lớn ở giai đoạn 3 kiểm tra các đặc tính chống béo phì của Mounjaro. Những kết quả này vẫn chưa được công bố trên một tạp chí được bình duyệt chỉ ra rằng khoảng 2/3 đối tượng thừa cân khi dùng Mounjaro liều cao đã giảm 20% tổng trọng lượng cơ thể sau khi sử dụng thuốc trong một năm. Các đặc tính chống béo phì của Mounjaro vẫn đang được khám phá qua một số thử nghiệm lâm sàng và sự cho phép này của FDA không chấp thuận Mounjaro cho bất kỳ mục đích sử dụng nào ngoài bệnh tiểu đường loại 2.

 Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang