Filogic 880 và Filogic 380: Ứng dụng băng thông cao trong thị trường nhà mạng

authorLê Chính 06:12 30/05/2022

(VietQ.vn) - Filogic 880 và Filogic 380 được cho là sẽ thống trị thế hệ tương lai của công nghệ kết nối, cho trải nghiệm Wi-Fi 7 nhanh nhất và ổn định nhất.

Mới đây, MediaTek vừa công bố hai nền tảng kết nối Filogic 880 và Filogic 380 dành cho các ứng dụng băng thông cao trong thị trường nhà mạng, bán lẻ, doanh nghiệp và điện tử tiêu dùng. Bộ đôi chipset này sẽ là một trong những giải pháp WiFi 7 đầu tiên được tung ra thị trường, cho phép các nhà sản xuất thiết bị mang đến những sản phẩm tiên tiến với công nghệ kết nối mới nhất.

Filogic 880 là một nền tảng hoàn chỉnh kết hợp giữa điểm truy cập Wi-Fi 7 với giải pháp xử lý máy chủ tiên tiến để cung cấp giải pháp cổng mạng và bộ định tuyến tốt hơn trong ngành cho các thị trường nhà mạng, nhà bán lẻ, và doanh nghiệp. Giải pháp kết nối này cung cấp một nền tảng kiến trúc có thể mở rộng và hỗ trợ penta-band 4x4 với tốc độ tối đa 36Gbps.

Filogic 380 mang kết nối Wi-Fi 7 đến với các thiết bị khách, bao gồm: điện thoại thông minh, máy tính bảng, TV, máy tính xách tay, hộp giải mã tín hiệu và thiết bị truyền phát trực tuyến OTT. Khả năng thu phát kép 2x2 đồng thời sẽ được tối ưu hoá cho các thiết bị này vì MediaTek cũng cung cấp các giải pháp nền tảng tương ứng. Điều này có thể giúp hợp lý hoá quy trình thiết kế, tối đa hoá hiệu suất và đẩy nhanh thời gian đưa ra thị trường.

Nền tảng Filogic 880 của MediaTek kết hợp điểm truy cập Wi-Fi 7, bộ xử lý ứng dụng và bộ xử lý mạng (NPU) để hỗ trợ hiệu suất xử lý gói tin, Ethernet và WiFi. Nền tảng này cung cấp nhiều loại giao diện và thiết bị ngoại vi, giúp tùy chỉnh thiết kế cho các ứng dụng sản phẩm cuối khác nhau.

Wi-Fi 7 có tốc độ "khủng" cỡ nào?

So với Wi-Fi 6E, Wi-Fi 7 vẫn sẽ sử dụng các băng tần 2.4GHz, 5GHz và 6GHz. Nó có thể hoạt động nhanh hơn và về lý thuyết, phạm vi phủ sóng sẽ tốt hơn nhờ cách tận dụng khả năng sử dụng cùng lúc 3 băng tần nói trên.

Độ rộng kênh lên đến 320MHz (Wi-Fi 6E được giới hạn ở 160MHz). Vì vậy, một bộ định tuyến Wi-Fi 7 có thể cung cấp 4 luồng cùng một lúc có tốc độ tối đa là 9,6Gbps. Vận hành đa liên kết cho phép sử dụng các băng tần 5GHz và 6GHz kết hợp với nhau để hoạt động như một kết nối duy nhất. Điều này sẽ cho tốc độ rất nhanh, nhưng cần thiết bị có hỗ trợ tính năng này.

Wi-Fi 7 hỗ trợ chỉ số QAM rất cao (4K-QAM). Với QAM là phương pháp gửi nhiều dữ liệu hơn cho mỗi 1Hz tần số. Wi-Fi 5 hỗ trợ 256-QAM và Wi-Fi 6 là 1024-QAM. Wi-Fi 7 tăng gấp 4 lần con số này lên 4096-QAM, đó là lý do tại sao nó được gọi là 4K-QAM.

Các công ty sản xuất chip Wi-Fi 7 hứa hẹn rằng, tiêu chuẩn mới sẽ thay thế cáp Ethernet có dây. Nhưng thông tin này có vẻ như đang được thổi phồng. Về cơ bản, Wi-Fi hoạt động khác với mạng có dây.

Với kết nối Wi-Fi, dữ liệu chỉ có thể được gửi theo một hướng tại một thời điểm, trong khi dữ liệu có thể được gửi đồng thời theo cả hai hướng khi đi qua cáp Ethernet. Sự so sánh dễ nhận biết nhất ở đây là bộ đàm và điện thoại. Với bộ đàm, bạn phải nói chuyện, chờ đợi và lắng nghe phản hồi. Nhưng trong một cuộc gọi điện thoại, bạn có thể nói chuyện cùng lúc với người kia. Vì vậy, dù Wi-Fi 7 sử dụng một số công nghệ thông minh để hoạt động nhanh hơn, nhưng nó sẽ không bao giờ thay thế được cáp mạng.

Lê Chính (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang