ForbesBooks ra mắt tại Mỹ - cuốn sách đầu tiên của một doanh nhân Việt Nam

author 06:42 01/09/2018

“Không gì là không thể”, luôn quyết tâm, khao khát khám phá con đường mới để vượt lên chính mình, khẳng định vị thế, thương hiệu của một doanh nghiệp tầm quốc tế, đủ sức cạnh tranh với các tập đoàn toàn cầu - đó là những gì có thể cảm nhận được tại lễ ra mắt cuốn sách “Competing with Giants”.

Nữ doanh nhân Trần Uyên Phương phát biểu tại sự kiện ra mắt cuốn sách.

Ngày 30/8, cuốn sách “Competing with giants” (Vượt lên người khổng lồ) đã chính thức được ra mắt bởi Nhà xuất bản ForbesBooks nổi tiếng thế giới tại khuôn viên Tòa nhà Forbes trên Đại lộ 5, Thành phố New York (Mỹ). Đại diện giới chức ngoại giao, các học giả, doanh nhân cùng đông đảo độc giả quan tâm đến lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam tới dự buổi ra mắt cuốn sách được cho là thực sự có giá trị đối với những doanh nghiệp có khát vọng xây dựng một tên tuổi toàn cầu lớn với xuất phát điểm ở một nền kinh tế đang nổi.

Sự kiện ra mắt được chọn lựa sát dịp Quốc khánh 2/9 của Việt Nam, bởi tác giả chính của cuốn sách là một nữ doanh nhân Việt Nam, Trần Uyên Phương - Phó TGĐ Tập đoàn Tân Hiệp Phát. Hai đồng tác giả là nhà báo Jackie Horne (người Anh) và chuyên gia John Kador (người Mỹ). Đây là lần đầu tiên sách của một tác giả Việt Nam được ForbesBooks chọn xuất bản.

Tác giả Trần Uyên Phương xúc động kể lại cơ duyên đưa cô tới với “Competing with giants”. Mọi chuyện bắt đầu khi Phương theo học chương trình giảng dạy đào tạo lãnh đạo tại Đại học Harvard năm 2012, chuyên dạy cho chủ doanh nghiệp với yêu cầu sinh viên đã làm chủ doanh nghiệp nhiều năm. Trong một bài tập tình huống (Case study), câu chuyện một doanh nghiệp địa phương như Tân Hiệp Phát mà có thể trụ vững, cạnh tranh và vượt lên các công ty đa quốc gia lớn trên thế giới thực sự gây ngạc nhiên đối với mọi người. Đại diện nhà trường đề nghị Uyên Phương làm một bài nghiên cứu. Đây cũng là khởi nguồn cô lên ý tưởng viết thành một cuốn sách để nhiều người đọc được hơn.

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng phái đoàn Thường trực Việt Nam tại LHQ, phát biểu tại sự kiện ra mắt cuốn sách.

Có mặt tại buổi lễ, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đánh giá cao nỗ lực của Uyên Phương, người phụ nữ đầu tiên làm doanh nghiệp tại Việt Nam tự viết sách được xuất bản bởi ForbesBooks. Cuốn sách chia sẻ những kinh nghiệm cho các doanh nghiệp Việt Nam, nói câu chuyện về doanh nghiệp Việt Nam đã vươn lên và thành công. Theo Đại sứ, cuốn sách tạo cảm hứng cho thế hệ trẻ Việt Nam, dám đứng lên, vươn lên, có tinh thần kinh doanh. Việt Nam đang hội nhập kinh tế quốc tế, với vai trò không thể thiếu của các doanh nghiệp. Những doanh nghiệp kiên cường, thành công như Tân Hiệp Phát sẽ góp phần vào thành công của tiến trình hội nhập đó.

Đại diện nhà xuất bản ForbesBooks, một số doanh nhân, nhà đầu tư đều đánh giá tích cực giá trị mà cuốn sách đem lại cho độc giả toàn cầu, đặc biệt là giới kinh doanh và sinh viên các ngành kinh tế. Ông Justin Batt, quan chức phụ trách tài chính của ForbesBooks cho biết, sở dĩ họ quyết định xuất bản cuốn sách này là vì nhận thấy câu chuyện kể về một thương hiệu quốc gia nhỏ vươn lên và cạnh tranh hiệu quả với những công ty khổng lồ của nước ngoài có thể là nguồn cảm hứng cho nhiều công ty nhỏ ở Mỹ cũng như ở nhiều nước trên thế giới.

Tác giả Trần Uyên Phương nhận lời chúc mừng từ đại diện ForbesBooks.

“Competing with Giants” là câu chuyện kỳ diệu của một công ty gia đình Việt Nam khởi nghiệp từ trong thời kỳ hậu chiến tranh và kinh tế bao cấp đã vượt lên cạnh tranh thành công với các công ty đa quốc gia hùng mạnh. Nội dung cuốn sách vừa là câu chuyện thực tế về một công ty gia đình, vừa là một nghiên cứu kinh tế về môi trường kinh doanh tại Việt Nam từ khi chuyển đổi sang kinh tế thị trường, về phương thức quản trị doanh nghiệp thời hội nhập toàn cầu, về kinh nghiệm cạnh tranh giữa doanh nghiệp bản địa với các công ty đa quốc gia, về phương châm hành động “Không gì là không thể”, dám ước mơ lớn và hành động mỗi ngày để đạt ước mơ đó.

Với nhiều tình huống cụ thể, “Competing with giants” là những tâm tư, khát vọng, triết lý sống của một nữ doanh nhân châu Á thuộc thế hệ thứ hai. Cuốn sách hấp dẫn độc giả ngay từ những trang đầu tiên với câu chuyện 2,5 tỷ USD. Đó là số tiền mà Trần Uyên Phương và bố cô, doanh nhân Dr. Trần Quí Thanh, đã từ chối vào năm 2012. Đó là con số mà công ty Coca-Cola đã đề nghị để đổi lấy cổ phần kiểm soát trong doanh nghiệp của gia đình cô, Tập đoàn Nước giải khát Tân Hiệp Phát của Việt Nam. Chứng kiến cảnh bố mình từ chối một khoản tiền mà mọi người hầu như sẽ không bao giờ nhìn thấy trong đời, toàn bộ triết lý sống của Phương đã định hình từ giây phút ấy. Đó cũng là một trong những lý do Phương chọn “Vượt lên người khổng lồ” là tựa cho cuốn sách thứ hai của mình, sau cuốn “Chuyện Nhà Dr. Thanh” được phát hành rất thành công tại Việt Nam.

Trong cuốn sách “Competing with giants” hấp dẫn của mình, Uyên Phương đã truyền tải lời khuyên kinh doanh từ bố mình thông qua góc nhìn của bản thân cô để dệt nên một tấm thảm đầy màu sắc, kể câu chuyện về không chỉ một công ty, mà cả về sự thay đổi chóng mặt của bối cảnh kinh doanh toàn cầu. Châu Á đang trỗi dậy và điều này buộc các tập đoàn đa quốc gia kiểu phương Tây phải tính đến những chiến lược mới.

“Thế giới mà thế hệ tiếp theo được thừa kế sẽ có tính kết nối và tính đa quốc gia nhiều hơn bất cứ thời nào trong lịch sử nhân loại. Chỉ có một điều mà tất cả chúng ta có thể chắc chắn: Thế giới sẽ chính là những gì mà chúng ta chung tay thực hiện”, Phương chia sẻ. Thông điệp của Phương là một thông điệp mạnh mẽ. Phương Đông và phương Tây có thể học hỏi lẫn nhau. Các doanh nghiệp thuộc sở hữu gia đình đang phát triển mạnh. Phụ nữ châu Á đang tạo nên dấu ấn. Và khi các công ty nhỏ kết hợp kiến thức bản địa của mình cùng với những ý tưởng kinh doanh quốc tế, họ có thể nắm chắc cơ nghiệp của mình và thậm chí còn vượt trội hơn các tập đoàn đa quốc gia hùng mạnh.

Tác giả Trần Uyên Phương chụp ảnh kỷ niệm với độc giả tại sự kiện.

Nhiều doanh nhân, chuyên gia kinh tế đều đánh giá cao giá trị của cuốn sách đem lại cho độc giả toàn cầu, đặc biệt là giới kinh doanh và sinh viên các ngành kinh tế. Hiroshi Otsuka, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Musashi Seimitsu, Nhật Bản xem “Competing with giants” là “Một cái nhìn từ bên trong không thể bỏ qua để hiểu cách nào và vì sao các doanh nghiệp Việt Nam đang âm thầm vươn lên thành các tay chơi toàn cầu. Một cuốn sách phải đọc”.

William M. Doheny, nguyên Tổng giám đốc Coca-Cola Việt Nam đánh giá cao đóng góp của Uyên Phương và hai đồng tác giả, gọi đây là “Một sự chia sẻ hào phóng những kinh nghiệm và phương thức kinh doanh. Hữu ích cho mọi người, từ các doanh nhân, người khởi nghiệp cho đến các công ty đa quốc gia mong muốn cải thiện thành quả tại các thị trường mới nổi và nhận diện sự thay đổi của toàn cầu hoá”.

Sự kiện ra mắt cuốn sách là hoạt động có ý nghĩa quan trọng, giới thiệu với cộng đồng doanh nhân thế giới hình ảnh một nước Việt Nam mới, đang vươn lên mạnh mẽ hội nhập toàn cầu. Sự kiện này cũng góp phần thiết thực tuyên truyền, quảng bá các cơ hội kinh doanh và hình ảnh Việt Nam tại Mỹ, trong bối cảnh hai nước cùng mong muốn thúc đẩy và củng cố quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ.

“Competing with giants” sẽ chính thức được xuất bản tại Việt Nam với tựa đề “Vượt lên người khổng lồ”.
“Competing with giants” là cuốn sách hay. Các doanh nghiệp khởi nghiệp hoặc các doanh nghiệp đã thành danh ở nội địa đều có thể tìm thấy những bài học quý về những bí quyết kinh doanh mà Trần Uyên Phương không ngần ngại chia sẻ để phát triển toàn diện, vươn lên tầm khu vực và toàn cầu. Với độc giả, bạn bè nước ngoài, cuốn sách thêm một lần nữa giúp họ hiểu về giá trị và sức mạnh Việt Nam. Sách sẽ được dịch lại và phát hành tại Việt Nam vào đầu tháng 10 tới. Tại Việt Nam cũng sẽ có cả bản tiếng Anh. Hiện đợt đầu in tại Mỹ là 20.000 cuốn.
 
Tin, ảnh: Hoài Thanh (Phóng viên TTXVN tại Mỹ)
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang