Gà Móng Tiên Phong cho năng suất chất lượng thịt cao

author 13:26 09/11/2015

(VietQ.vn) - Ông Trần Xuân Xưởng ở Tiên Phong, huyện Duy Tiên, Hà Nam đã nuôi thành công giống gà Móng Tiên Phong cho năng suất và chất lượng thịt tôt.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo Trung tâm Khuyến nông Hà Nam, ông Xưởng cùng gia đình quyết định chuyên nuôi và sản xuất giống gà Móng để cung cấp cho thị trường. Ông nuôi gà theo hình thức lấy trứng ấp, vừa bán giống vừa lấy giống nuôi, khi gà trưởng thành sẽ chọn những con mái, con trống đạt tiêu chuẩn để làm giống, còn gà mái, gà trống không đạt chỉ tiêu để bán gà thịt..

Gà móng Tiên Phong

Gà móng Tiên Phong cho năng suất chất lượng cao tại Hà Nam

Trung bình mỗi năm ông thường nuôi khoảng 100 con gà sinh sản, lấy trứng ấp để bán giống cho các nơi có nhu cầu. Người có kinh nghiệm thì mua trứng về tự cho ấp, người ít kinh nghiệm thì mua con giống về nuôi cho đảm bảo tỷ lệ sống. Khi khoa học kỹ thuật chưa phát triển, để ấp trứng được nhiều, ông đã dùng con gà Tây (gà gô) ấp và mỗi lần số lượng cũng được 100 quả/mẻ. Đến khi con rể ông đi học và đầu tư mở lò ấp trứng bằng máy, hơn chục năm nay ông đều gửi trứng sang lò để ấp, giúp tỷ lệ ấp đạt cao mà không vất vả. Trung bình mỗi năm gia đình ông sản xuất 1.500 con gà giống với giá bán trung bình 15.000 đồng/con. Đặc biệt tháng 8, tháng 9 gà giống được giá lên tới 35.000 - 60.000 đồng/con 3 tuần tuổi, do nhu cầu nuôi chuẩn bị phục vụ tết Nguyên đán.

Là người giàu kinh nghiệm và tâm huyết nuôi gà giống Móng, đồng thời tích cực, mạnh dạn đưa tiến bộ kỹ thuật vào chăn nuôi, năm 2014, gia đình ông được Viện Chăn nuôi; Trung tâm Khuyến nông chọn làm mô hình chăn nuôi gà Móng trên nền đệm lót sinh học với quy mô trên 500 con. Nhờ những ưu điểm của đệm lót đã giúp đàn gà của gia đình ông sinh trưởng phát triển khỏe mạnh, không bệnh dịch, cải thiện đáng kể môi trường xung quanh.

Ông Xưởng tâm sự: “Chuồng nuôi gà hàng trăm con trên nền đệm lót sinh học gần ngay trước mặt mà không hề nặng mùi như chăn nuôi truyền thống, mà lại cũng không vất vả. Trước đây thay vì hàng ngày phải lọ mọ dọn dẹp, thau rửa, thì nay với đệm lót sinh học chỉ cần dọn chuồng 6 tháng một lần, giảm công lao động cho gia đình, dành thời gian cho những việc khác”.

Năm 2014, ông Xưởng vinh dự được chọn là một trong những hộ điển hình tham gia Hội thi Người chăn nuôi gia cầm giỏi vùng Đồng bằng sông Hồng do Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối kết hợp tổ chức do mô hình chăn nuôi của ông cho năng suất, chất lượng và giá trị kinh tế cao.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang