Gà Yên Thế bán ở BigC không đạt chuẩn?

author 09:04 26/01/2013

(VietQ.vn) - Thịt nhão, nhiều mỡ, không đề tuổi gà, màu sắc da gà không phải màu đặc trưng của gà Yên Thế… Đó là những nghi vấn về chất lượng gà xuất xứ Yên Thế bán ở siêu thị BigC.

Bạn đọc Nguyễn Thị Dung ở Từ Liêm (Hà Nội) phản ánh với Chất Lượng Việt Nam: ngày 23/1/2013, chị có mua thịt gà xuất xứ Yên Thế, Bắc Giang bán ở siêu thị BigC về ăn thử vì nghe “đồn” gà đồi Yên Thế rất ngon và đảm bảo chất lượng do người nuôi áp dụng quy trình chăm sóc khoa học, đảm bảo vệ sinh.

Tuy nhiên, sau khi chế biến lên ăn, chị thấy thất vọng vì loại gà này thịt nhão, mỡ, “ngót thịt”.

“Nếu ngon sẽ mua về dùng trong dịp tết này, nhưng khi ăn thì “chán”, chẳng khác loại gà thường bán ở chợ cóc với giá khoảng 60.000 – 70.000 đồng/kg. Chẳng lẽ nấu lên rồi mang trả lại BigC”, chị Dung nói.

Đến ngày 25/1/2013, BigC Thăng Long đã gỡ nhãn "Gà đồi Yên Thế" nhưng lại sử dụng mác gà đồi (xuất xứ) Yên Thế. Cách gọi mới như vậy, các cơ quan chức năng vẫn đang cho là vẫn không được phép. Ảnh: N. N
Đến ngày 25/1/2013, BigC Thăng Long đã gỡ nhãn "Gà đồi Yên Thế" nhưng lại sử dụng mác "Gà đồi: xuất xứ Yên Thế". Cách gọi mới như vậy, cơ quan chức năng vẫn cho là không được phép. Ảnh: N.N

Cùng cảnh như chị Dung, chị Bùi Thảo Lê - ở Phùng Khoang, cho biết nhà có khách nên đi siêu thị mua ít thực phẩm, trong đó có một khay thịt gà đồi Yên Thế trọng lượng khoảng 1,4 kg, về nướng. Khi lấy gà ra để cắt, xếp vào đĩa thì thấy thịt bở, nhão.

Trước việc bạn đọc đặt nghi vấn về chất lượng gà đồi Yên Thế bán ở siêu thị BigC không đảm bảo chất lượng, PV Chất lượng Việt Nam đã có trao đổi với ông Nguyễn Như Giang – PGĐ Công ty CP Giang Sơn, đơn vị được phép của cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang trong việc khai thác và phát triển gà đồi Yên Thế cho biết, nói là gà đồi Yên Thế nhưng đúng là cũng có rất nhiều loại khác nhau và cần căn cứ vào độ tuổi của gà khi khai thác thịt mới có thể cơ bản phân định được thịt gà ngon hay không ngon.

Cụ thể theo ông Giang, gà nếu chỉ ở độ tuổi từ 3 – 3,5 tháng tuổi chắc chắn thịt sẽ nhão, ăn chẳng khác gì gà thông thường, thậm chí kém hơn “gà ta” như mọi người vẫn dùng. Thịt gà đồi Yên Thế ở độ tuổi đó màu da nhạt trắng, thịt nhão, kém vị ngọt thịt.

Gà đồi Yên Thế ngon phải có độ tuổi từ 4 - 6 tháng tuổi. Ở độ tuổi này, thịt gà chắc, màu da vàng, ngọt thịt.

Ngoài 2 loại tuổi gà như nói trên, gà khoảng 1 năm tuổi thịt rất ngon và cho trọng lượng cao.

Đồng quan điểm trên, đại diện lãnh đạo Công ty TNHH PT Thành Đồng II – nhà cung cấp gà xuất xứ Yên Thế khẳng định, nguồn gốc gà bán ở BigC do công ty cung cấp là đúng, xuất xứ gà Yên Thế. Công ty này cũng xuất trình giấy tờ kiểm dịch gia cầm do Chi cục Thú Y Bắc Giang cấp, chứng minh nguồn gốc xuất xứ của gà là Yên Thế.

Công ty Thành Đồng II chứng minh nguồn gốc gà là từ Yên Thế
Công ty Thành Đồng II chứng minh nguồn gốc gà là từ Yên Thế với giấy kiểm dịch do Chi cục Thú y tỉnh Bắc Giang cấp. Ảnh: N. Nam

Còn về chất lượng gà Yên Thế, vị lãnh đạo Công ty Thành Đồng II cho biết, khó nói được sẽ ra sao vì mỗi con có một trọng lượng, độ tuổi gà cũng quyết định tới chất lượng thịt của gà.

“Nếu gà Yên Thế chỉ ở độ tuổi từ dưới 4 tháng tuổi thì chất lượng thịt chắc chắn sẽ không tốt, nhão thịt kiểm gà non”, vị lãnh đạo Công ty Thành Đồng II nói.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Như Giang – PGĐ Công ty CP Giang Sơn lại cho rằng, để người tiêu dùng phân biệt rõ hơn từng loại gà, hiện công ty này đã ghi cả tuổi gà trên bao bì sản phẩm để người dùng chọn lựa tốt hơn.

“Theo quan sát và tìm hiểu của chúng tôi, gà bán ở Siêu thị BigC Thăng Long có ghi “gà đồi: xuất xứ Yên Thế” có thể không phải là gà đồi Yên Thế bởi nó béo và nhão, có thể là gà nuôi nhốt lồng trong các trang trại. Nếu đúng như thế, việc BigC bán gà ghi là “Gà đồi: xuất xứ Yên Thế” với giá rẻ, chất lượng chưa đảm bảo sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu gà đồi Yên Thế.

Liên quan đến vấn đề BigC chưa được phép của cơ quan chức năng đã bán gà đồi Yên Thế - thương hiệu đã được đăng ký, bảo hộ bởi Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ, ông Nguyễn Văn Xuất – Phó Giám đốc Sở KH&CN Bắc Giang, cho biết đã nhắc nhở siêu thị BigC, nếu vẫn cố tình vi phạm sẽ có biện pháp xử lý nghiêm mình theo luật định.

Theo ông Nguyễn Văn Xuất, Sở KH&CN Bắc Giang đã kịp thời vào cuộc, cử một đoàn công tác làm việc trực tiếp với siêu thị BigC Thăng Long.

Hiện BigC đã gỡ bỏ nhãn mác đề “Gà đồi Yên Thế” và chỉ còn đề “Gà đồi: xuất xứ Yên Thế”.

Tuy nhiên, cách điều chỉnh nói trên của BigC Thăng Long vẫn chưa đúng và theo ông Xuất, dù chỉ dẫn cho người tiêu dùng bằng hình thức nào, không cần trên sản phẩm gà phải có đủ chữ “Gà đồi Yên Thế”, chỉ cần có chữ “Yên Thế” mà chưa được phép sử dụng cũng vẫn vi phạm.

Ông Nguyễn Như Giang - PGĐ Công ty CP Giang Sơn cho biết, toàn bộ hồ sơ sự việc liên quan tới vụ vi phạm nhãn hiệu chứng nhận của Siêu thị BigC Thăng Long đã được gửi đến Sở Công Thương Hà Nội, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội. Trước đó, doanh nghiệp này cũng đã có phản ánh với Sở KH&CN Bắc Giang, nhờ các cơ quan chức năng vào cuộc, xử lý kịp thời, dứt điểm vụ việc sử dụng trái phép thương hiệu “gà đồi Yên Thế”.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang