Gái bán dâm : hỗ trợ 20 triệu không bằng 1 tháng em đi làm

author 23:47 25/05/2014

(VietQ.vn) - Theo quyết định số 29/2014/QĐ-TTg, ngày 26/4 của Thủ tướng Chính phủ thì từ ngày 15/6 tới, hộ gia đình và người nhiễm HIV, người sau cai nghiện ma túy, người điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế, người bán dâm hoàn lương sẽ được hỗ trợ tín dụng để sản xuất, kinh doanh.

Theo quyết định này, mức cho vay căn cứ vào nhu cầu vay và khả năng trả nợ của từng cá nhân, hộ gia đình. Người, hộ gia đình được vay không phải thế chấp. Mức vay không vượt quá các mức sau: Cá nhân, mức cho vay tối đa 20 triệu đồng; Hộ gia đình, mức cho vay tối đa là 30 triệu đồng. Người vay có thể vay vốn nhiều lần nhưng tổng dư nợ không vượt quá mức dư nợ cho vay tối đa theo quy định.

Trường hợp cá nhân, hộ gia đình nếu đồng thời là đối tượng được vay vốn từ các chương trình ưu đãi khác tại Ngân hàng Chính sách xã hội thì chỉ được xem xét cho vay một trong các chương trình ưu đãi đó.

Đây là một quyết định mang tính nhân văn của chính sách nhằm đảm bảo an sinh xã hội, giảm thiểu nạn mại dâm, một trong những tệ nạn xã hội đang nhức nhối nhất hiện nay.

Tệ nạn mại dâm là bài toán khó chưa có lời giải phù hợp, thỏa đáng

Tệ nạn mại dâm là bài toán khó chưa có lời giải phù hợp, thỏa đáng

Đem quyết định này mang tới một số chị em hành nghề “bán hoa”, thì có nhiều ý kiến trái chiều, nhưng phần lớn là những thái độ thờ ơ.Một cô gái “bán hoa” tên Mai C (SN 1994, hiện đang hoạt động tại khu vực Nguyễn Khánh Toàn – Cầu Giấy) bày tỏ quan điểm của mình: “ Mức hỗ trợ này quá ít anh ạ, trong 1 tháng em có thể làm được hơn số 20 triệu đó.

Một lần đi khách thì em được 500.000 VNĐ trừ chi phí các kiểu như môi giới rồi taxi thì em cũng phải cầm về 300.000VNĐ. Và mỗi lần đi khách thì chỉ tầm từ 1 đến 2 tiếng là cùng, 1 ngày cứ cho trung bình em đi 4 lần thì sẽ có 1.200.000 VNĐ vậy một tháng em có 36 triệu.”

"Đấy anh xem, em mới chỉ tính sơ sơ như thế thì 1 tháng làm việc của em cũng đã gần gấp đôi con số mà chính sách này hỗ trợ rồi. Thế nên em cần gì phải hoàn lương làm gì. À, mà em thấy mọi người cứ nghĩ chị em làm nghề mại dâm như tội phạm rồi dùng những từ hoàn lương, nhưng theo em thấy đây cũng chỉ đơn giản là một cái nghề thôi. Em lao động bằng chính thân thể của em, cũng mệt mỏi và nhiều nỗi khổ lắm chứ, và nếu xã hội mà không có những người như em, có khi… còn loạn hơn”. Mai C than vãn.

Có chung quan điểm với Mai C cô gái làm dịch vụ Karaoke “ôm” tên Kim H (Kim Ngưu, Hai Bà Trưng) thì nhận được ý kiến như sau: “Nếu làm công nhân viên chức thì liệu một tháng em có thể kiếm được bằng một tuần em làm việc hiện tại hay không? Với lại trong thời điểm này, nếu vay được 20 triệu, thì em cũng chẳng thể bắt đầu với công việc gì mới cả vì vốn quá ít, chắc mở quán trà đá vỉa hè thì được, nhưng em lại không có quan hệ ở trên thành phố nên mở quán trà đá cũng khó anh ạ.” 

Cảm thấy chính sách này có điều kiện không ưng ý Kim H nhận xét: “Còn một điều nữa em thấy cực kỳ khó khăn cho bọn em, em nói với nhà là em lên Hà Nội đi làm công nhân KCN chẳng ai ở quê biết em đi bán dâm. Vậy mà bây giờ bắt em về xã để xác nhận mình không bán dâm nữa, thì quá là vạch áo cho người xem lưng. Còn nữa, ai sẽ chứng minh cho em đã làm gái, chẳng nhẽ lại đi gọi mấy ông khách của em về quê xác nhận cùng à ?”

Phóng viên đem thắc mắc của mình hỏi những cô gái này, hiện tại các em còn trẻ, còn có sức quyến rũ, nên vẫn có nhiều khách đi, vậy sau đây 10 năm lúc đó nhan sắc héo mòn, không còn kiếm tiền dễ dàng như bây giờ nữa thì làm các em làm gì ?

“Ui xời, đứa nào trong bọn em chẳng biết nghề này bạc bẽo không kéo dài lâu. Nhưng đứa nào khôn thì bớt ăn chơi, cố gắng kiếm được ít vốn thì gửi về quê rồi sau này mở cửa hàng cửa hiệu gì đó. Có khi tới lúc đó đi vay tiền hỗ trợ này để đi vá trinh rồi lừa được cậu ấm ngu ngơ ở quê thì đời lên tiên.” Mai C dí dỏm trả lời.

Còn ý kiến của Nguyễn Hoàng A một “ma cô” chuyên dắt gái(Hai Bà Trưng, Hà Nội) thì nhận xét rất thẳng thừng: “Không ăn thua đâu ông ơi. Bọn này làm gái nó quen rồi. Lười lao động, chỉ ham chơi nên có cho nó 20 triệu nó cũng ko nghỉ đâu. Sau này chả nhẽ nó lại làm thì Chính Quyền đòi nó chắc”

Nguyễn Hoàng A còn nhận định rằng: “quyết định này còn có nhiều bất cập, ví như gặp mấy đứa con gái, lang thang sống vật vờ, không thèm sĩ diện đi vay khoản tiền hỗ trợ này, xong nó dùng tiền đấy đi ăn đi chơi, khi hết tiền lại tiếp tục hành nghề thì lúc đấy tiền Chính phủ hỗ trợ bị hoang phí một cách vô ích. Không hiểu đối với những trường hợp này thì sẽ giải quyết như thế nào?” 

Với những gái bán dâm hạng sang, vẫn còn trẻ có giá mỗi lần đi khách từ 500 tới 1 triệu VNĐ đều tỏ ra không quan tâm đến khoản vay ưu đãi này, thì những cô gái thuộc hàng “máy bay bà già”, quá “date”, phải đứng gốc cây, cột điện tìm khách, một lần đi khách giá rẻ mạt khoảng 100.000 VNĐ thì lại tỏ ra rất hoan nghênh.

Một gái bán hoa thuộc diện “quá lứa lỡ thì” tên Nguyễn Thị T, khoảng 36 tuổi, địa bàn hoạt động ở khu vực dốc Bác Cổ (Hà Nội) cho hay: “Nếu chuyện cho vay tiền này là thật, chắc chị sẽ về bố trí vay luôn một cục. Nhưng có điều là chả biết làm nghề gì với số tiền ấy thôi.”

Gần đó, Đặng Kim N. (1977, Hà Nam) tâm sự: “Vay được tiền như thế cũng tốt, những chị em làm cái nghề này ở cái tuổi như bọn tôi, tháng được vài đồng chỉ đủ sống lay lắt. Mà mặt mình cũng trơ rồi, về địa phương xin xác nhận cũng chẳng ngại. Chỉ sợ không có ai xác nhận hộ thôi.”

Khi đưa ra những nhận xét của các cô gái trẻ chê gói tiền 20 triệu này, những đàn chị đều tỏ vẻ khinh thường, nhếch môi. T bảo rằng: “Bọn nó còn trẻ vẫn tưởng đời dễ kiếm tiền, nhưng tới lúc già không ai thèm ngó ngàng, phải chạy ra đứng đường bán dâm với giá rẻ mạt, thì chúng mới hiểu được sự quý giá của đồng tiền, rồi đời sẽ dạy cho chúng nhiều bài học”.

Nói chung, quyết định hỗ trợ vay vốn của chính sách này đối với những đối tượng xã hội là một quyết định đúng đắn, nhằm giảm bớt tệ nạn xã hội. Tạo ra một cơ hội cho những ai đã trót dính vào những con đường tệ nạn, quay lại cuộc sống bình thường. Nhưng quả thật con đường quay lại với xã hội bình thường vẫn còn quá nhiều chông gai đối với những gái trẻ như Mai C, Kim H hay những gái già như Thị T, Kim N.

Tệ nạn mại dâm là một bài toàn khó, đã tồn tại hàng ngàn năm nay. Vì vậy để tìm một hướng đi giải quyết triệt để sẽ là vô cùng khó khăn, hy vọng trong một tương lai không xa sẽ có thể tìm được lời giải đáp cho bài toán này.

San San


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang