Gạo + Ngô rang cháy + hương liệu giá rẻ = cà phê

author 06:29 24/05/2014

(VietQ.vn) - Trào lưu uống cà phê dạo đang được dân văn phòng đặc biệt yêu thích vì tính tiện dụng của nó. Tuy nhiên, loại cà phê dạo giá rẻ này lại mang nguy cơ mắc bệnh ung thư khá cao cho người uống bởi được chế biến từ gạo, ngô rang cháy kết hợp với các hương liệu giá rẻ.

Cà phê dạo trở thành trào lưu

 “Cà phê dạo” có lẽ là cụm từ không mấy xa lạ với người dân miền Nam, nó được coi như là một thói quen, là một phần cuộc sống của họ. Gần đây, trào lưu này đã bắt đầu xuất hiện tại Hà Nội. Đa phần, những người sử dụng loại cà phê này đều là những người có khoảng thời gian eo hẹp, khá bận rộn với công việc, thích sự tiện lợi và nhanh chóng. 

Cà phê dạo đang trở thành trào lưu rất

Cà phê dạo đang trở thành trào lưu rất "hot" cho giới văn phòng

Anh Lý Minh Đức, nhân viên ngân hàng ViettinBank chia sẻ “Từ ngày Hà Nội xuất hiện loại cà phê dạo này, tôi thường xuyên mua uống, cứ sáng sớm và đầu giờ chiều lại có người bán cà phê dạo đi ngang qua văn phòng tôi làm việc. Cà phê dạo được bán khá rẻ và dù thế nào vẫn ngon hơn cà phê hòa tan. Tôi không cần phải đi đâu xa giữa ngày nắng oi bức mà vẫn có được thứ đồ uống mà mình yêu thích”.

Cà phê dạo được chế biến từ gạo, ngô rang cháy?

Một cốc cà phê dạo chỉ có giá trung bình từ 7 – 10.000 VNĐ, với giá thành này, để có một cốc cà phê chất lượng có lẽ sẽ không đảm bảo được do giá thành của các loại cà phê đang được bán trên thị trường cao hơn rất nhiều. Ngoài ra, nguồn gốc, xuất xứ của loại cà phê được dùng để pha cũng không được biết rõ.

Cà phê dạo giá rẻ được chế biến từ gạo, ngô rang cháy có thể gây ung thư

Cà phê dạo giá rẻ được chế biến từ gạo, ngô rang cháy có thể gây ung thư

Bà Nguyễn Kim Hạnh, chủ một thương hiệu cà phê lớn và lâu đời tại Hà Nội chia sẻ: “Cà phê là một thức uống được khá nhiều người yêu thích, để có một cốc cà phê ngon cần phải có nguyên liệu là những hạt cà phê chất lượng, tôi đã từng được biết, một số người bán cà phê dạo thường rang cháy gạo và ngô, sau đó đun lấy nước, tạo vị đắng cho nước rồi mua hương liệu cà phê về để pha, loại đồ uống này sẽ dàng được nhận ra bởi những người sành cà phê. Vị đắng của cà phê và vị đắng của gạo, ngô rang cháy hoàn toàn khác nhau”.

Cũng theo bà Hạnh, cách đây khoảng 20, 30 năm, khi việc vận chuyển và chế biến hạt cà phê còn hạn chế, cũng đã có rất nhiều quán cà phê  dùng chiêu trò này để cắt giảm tối đa chi phí, thu lại lợi nhuận cao hơn. Tất cả những nguyên liệu đẻ làm ra thức uống “giả” cà phê này để rẻ và vô cùng dễ kiếm. Các loại hương liệu mùi cà phê có thể dễ dàng mua tại phố Hàng Buồm với giá rẻ vô cùng.

Có khả năng gây ung thư

Tất cả chúng ta đều biết rằng, hầu hết những thực phẩm được chế biến đến khi  cháy đều không tốt cho sức khỏe. Để tạo ra vị đắng cho loại cà phê “giả” này, cần phải rang gạo và ngô đến độ cháy hoàn toàn, khi đó nước đun từ hạt ngô và gạo cháy này mới có được vị đắng và màu giống như nước cà phê thật.Ngoài ra, những hương liệu tạo mùi cà phê được bán trên thị trường hiện nay cũng rất nhiều. Chủ yếu được bán tại các cửa hàng bán chất phụ gia, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, những chất phụ gia như vậy cũng đã từng được chứng mình rất nhiều lần rằng sẽ gây nguy hại đến sức khỏe của con người d sử dụng quá nhiều loại hóa chất.

Theo bác sỹ Đoàn Khang, bệnh viện Thanh Nhàn: “Những thực phẩm sau khi được chế biến mà bị cháy sẽ không sử dụng được nữa, nếu cố đưa những thức ăn đó vào cơ thể sẽ gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Sau khi thực phẩm bị cháy, sẽ tạo ra những chất hóa học có khả năng gây ung thư, điển hình là ung thư ruột, ung thư dạ dày, thậm chí là ung thư tụy. Nếu càng tích tụ trong thời gian dài thì các loại thực phẩm này càng gây ra những tổn hại cho sức khỏe của người sử dụng”.

Chính vì những nỗi nguy hại đến sức khỏe của người sử dụng như vậy, nên trước khi quyết định chọn để sử dụng loại cà phê dạo này, khách hàng nên tìm hiểu nguồn gốc, xuất xứ, cách chế biến loại cà phê đó để chắc chắn nó không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bản thân.

San San

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang