Gạo nhiễm thạch tín có thể gây ung thư

author 07:30 22/09/2012

(VietQ.vn) - Kết quả nghiên cứu của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho thấy, đã tìm thấy thạch tín có trong gạo tại nước này. Hiện tổ chức này đang xem xét khả năng ban hành tiêu chuẩn mới về nồng độ thạch tín trong gạo để đảm bảo an toàn cho người dân.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Nghiên cứu của Consumer Reports cho thấy hàm lượng thạch tín trong gạo lứt cao hơn so với gạo trắng

FDA hôm 19/9 đã công bố 200/1.200 mẫu sản phẩm đang được xét nghiệm sau khi tạp chí Consumers Report công bố nghiên cứu riêng về 223 sản phẩm của mình.

FDA đưa ra hàm lượng từ 3,5 - 6,7 microgram thạch tín vô cơ ở mỗi sản phẩm trong khi Consumer Reports đưa hàm lượng trung bình lên tới 8,7 microgram. Con số này tương đương với 1 g thạch tín trong 115.000 sản phẩm .

Đến thời điểm này, chưa có bằng chứng cho thấy gạo trên thị trường không an toàn. Tuy nhiên, gạo dễ chứa hàm lượng thạch tín hơn các loại thực phẩm khác do trồng trên đất ngập nước nên hóa chất này có điều kiện tốt để thẩm thấu vào gạo.

Hiện FDA chưa có tiêu chuẩn xác định mức độ an toàn về hàm lượng thạch tín trong thực phẩm là bao nhiêu.

Consumer Reports đã đề nghị  FDA định tiêu chuẩn an toàn cho gạo đồng thời so sánh với mức tiêu chuẩn nước uống được đặt ra tại bang New Jersey (5 microgram thạch tín /1 lít nước được xem là an toàn).

Nghiên cứu của Conosumer Reports cho thấy hàm lượng thạch tín trong gạo lứt cao hơn so với gạo trắng. Hiện FDA đang xúc tiến một cuộc nghiên cứu mới dựa trên 1.200 mẫu sản phẩm lúa gạo bán trong các tiệm tạp hóa - gạo hột dài và gạo hột ngắn, các thứ cereal cho người lớn và em bé, đồ uống và thậm chí cả những thứ bánh làm bằng gạo - để đo hàm lượng thạch tín.

Thạch tín là hóa chất tự nhiên hiện hữu trong nước, không khí, đất và thực phẩm ở cả hai dạng hữu cơ và vô cơ. Theo FDA, thạch tín hữu cơ đi vào cơ thể nhanh và hầu như vô hại trong khi thạch tín vô cơ (dạng thường thấy ở thuốc trừ sâu và bệnh cho thực vật) có thể là chất độc gây ung thư nếu tiêu thụ hàm lượng cao và lâu dài.

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:gạo, thạch tín, FDA, an toàn

tin liên quan

video hot

Về đầu trang