Ghế massage TOSHIKO: Tự phong số 1, mập mờ nguồn gốc xuất xứ

author 06:11 11/09/2022

(VietQ.vn) - Không chỉ quảng cáo sai sự thật về công dụng, chất lượng so với thực tế, sản phẩm ghế massage TOSHIKO của Công ty TNHH TOSHIKO Việt Nam còn có dấu hiệu mập mờ về nguồn gốc, xuất xứ.

Che giấu nguồn gốc xuất xứ

Trong bài viết có tựa đề "Quảng cáo sai sự thật chất lượng ghế massage TOSHIKO, người tiêu dùng nên cẩn trọng", Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đề cập tới tình trạng sản phẩm ghế massage TOSHIKO đang được quảng cáo với thông tin sai sự thật trên các nền tảng internet trong đó có website chính thức của Công ty TNHH TOSHIKO Việt Nam (toshiko.vn).

Công ty TNHH TOSHIKO Việt Nam có địa chỉ tại số 104 đường Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. Người đại diện pháp luật của công ty này là ông Chu Văn Cương.

Tuy nhiên, không chỉ quảng cáo sai sự thật về chất lượng, công dụng sản phẩm, thời gian qua, sản phẩm ghế massage TOSHIKO còn có dấu hiệu "mập mờ" về nguồn gốc xuất xứ. Trên các kênh quảng cáo ghế massage TOSHIKO có thông tin giới thiệu rằng "Sản phẩm ghế massage TOSHIKO được nhập khẩu nguyên chiếc và phân phối độc quyền bởi Toshiko Việt Nam". Bên cạnh đó là hàng loạt bài viết quảng cáo cho ghế massage TOSHIKO.

Mặc dù liên tục có những bài viết với ngôn từ "có cánh" quảng cáo về công dụng sản phẩm, tuy nhiên, không có nội dung nào nói về nguồn gốc sản phẩm này. Tất cả chỉ vỏn vẹn trong cụm từ "nhập khẩu chính hãng""đạt tiêu chuẩn Nhật". Còn lại, những thông tin về việc sản phẩm ghế massage TOSHIKO được sản xuất tại nước nào thì không thấy Công ty TNHH TOSHIKO Việt Nam đề cập.

Nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm ghế massage TOSHIKO không được Công ty TNHH TOSHIKO Việt Nam công khai.

Như vậy, người tiêu dùng không thể biết sản phẩm ghế massage TOSHIKO có nguồn gốc, xuất xứ từ đâu, sản phẩm được sản xuất tại nước nào, ưu điểm và hạn chế ra sao. Chính sự mập mờ này khiến người dùng hoài nghi về chất lượng sản phẩm. Bởi trên thực tế, một sản phẩm chất lượng phải là sản phẩm rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ.

Thực trạng này cũng khiến dư luận không khỏi thắc mắc sản phẩm thực chất có nguồn gốc từ đâu, có được nhập khẩu chính ngạch theo quy định pháp luật hay không? Tại sao thông tin về nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm ghế massage TOSHIKO lại không được Công ty TNHH TOSHIKO nêu rõ? Sản phẩm có đảm bảo chất lượng và an toàn cho sức khoẻ người dùng? Đối với vấn đề này, chúng tôi sẽ liên hệ với Tổng cục Hải quan để làm rõ.

Tự phong số 1 Việt Nam?

Không chỉ quảng cáo sai sự thật về công dụng, chất lượng sản phẩm, Công ty TNHH TOSHIKO Việt Nam còn quảng cáo tự nhận mình là “thương hiệu ghế massage duy nhất tại Việt Nam đảm bảo tiêu chuẩn an toàn điện của Nhật Bản”. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, phía Toshiko Việt Nam không có tài liệu hay căn cứ nào chứng minh điều này.

Trong khi đó, theo Khoản 11 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 quy định quảng cáo có sử dụng các từ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh là hành vi bị cấm. Khoản 2 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định hành vi quảng cáo có sử dụng các từ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định bị xử phạt vi phạm hành chính từ 10 - 20 triệu đồng. Cá nhân, tổ chức vi phạm buộc phải tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo.

Dù không có căn cứ nhưng Công ty TNHH TOSHIKO Việt Nam vẫn quảng cáo sản phẩm "duy nhất" đạt tiêu chuẩn an toàn điện của Nhật Bản. 

Thời gian qua, thông tin về việc nhiều sản phẩm ghế massage TOSHIKO của Công ty TNHH TOSHIKO Việt Nam quảng cáo với nội dung sai sự thật, không đúng chất lượng thực tế, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng khiến dư luận không khỏi bức xúc. Theo phản ánh, trên website và Facebook thuộc sở hữu của công ty, nhiều sản phẩm ghế massage TOSHIKO được quảng cáo có khả năng trị liệu chuyên sâu, điều trị các bệnh về xương khớp, bệnh của người cao tuổi.

Cụ thể, trên website Toshiko.vn, sản phẩm ghế massage TOSHIKO T21 được quảng cáo có tác dụng giúp “giảm căng thẳng, căng thẳng, và lo lắng; Thư giãn và giảm bớt các cơn đau; Cải thiện lưu lượng máu; Tăng cường hệ miễn dịch; Giảm áp lực lên cột sống; Cải thiện cấu trúc xương sống; Nâng cao chất lượng giấc ngủ”.

Một sản phẩm khác là ghế massage TOSHIKO T9900 cũng được quảng cáo có khả năng giúp “Giảm đau mỏi cơ bắp; Hạn chế đau nhức xương khớp; Cải thiện tuần hoàn máu, phổi; Làm dịu các cơn đau đầu; Cải thiện cấu trúc xương sống; Phục hồi chấn thương hiệu quả; Hỗ trợ tiêu hoá tốt hơn; Điều chỉnh huyết áp; Trẻ hoá làn da; Giảm thiểu tình trạng stress, căng thẳng và lo lắng; Tăng chất lượng giấc ngủ; Cải thiện sự tập trung”.

Trên trang Facebook Toshiko Việt Nam, sản phẩm ghế massage TOSHIKO T8 được quảng cáo dùng để “phòng tránh và điều trị nhiều căn bệnh cho người cao tuổi; tăng khả năng tuần hoàn máu, giúp lưu thông máu nhanh cải thiện huyết áp”.

Sản phẩm ghế massage TOSHIKO T8 được quảng cáo dùng để “phòng tránh và điều trị nhiều căn bệnh cho người cao tuổi". Tuy nhiên, đây là thông tin sai sự thật.

 

Mặc dù quảng cáo sản phẩm có khả năng điều trị bệnh, trị liệu các bệnh về xương khớp, tăng cường miễn dịch, cải thiện tuần hoàn máu và phổi… nhưng phía Công ty TNHH TOSHIKO Việt Nam lại không đưa ra bằng chứng, căn cứ khoa học nào liên quan tới việc ghế massage của công ty có các công dụng kể trên là sự thật.

Trong khi đó, trên thực tế, những loại ghế massage chủ yếu có chức năng massage, thư giãn, tạo cảm giác sảng khoái, dễ chịu cho người dùng. Phần lớn những bệnh như xương khớp, cột sống là bệnh mãn tính, cần điều trị lâu dài và khoa học. Việc ghế masage được quảng cáo sử dụng chế độ sưởi ấm giúp tăng tuần hoàn, trị bệnh là không đúng sự thật. Đây là những phương pháp chữa bệnh chưa được chứng minh một cách khoa học và chưa được Bộ Y tế khuyến cáo nên sử dụng.

Trên website của Công ty TNHH TOSHIKO Việt Nam còn đăng tải hàng loạt bài viết tư vấn về các bệnh liên quan tới xương khớp, thoái hoá xương khớp. Sau đó, gắn với thương hiệu sản phẩm ghế massage TOSHIKO để thu hút người dùng. Điều này dễ khiến người dùng hiểu lầm công dụng thực sự của sản phẩm trong việc điều trị các bệnh kể trên.

Câu hỏi đặt ra, vì sao những nội dung quảng cáo như trên lại xuất hiện trên các website, Facebook của Công ty TNHH TOSHIKO Việt Nam? Căn cứ nào để Công ty TNHH TOSHIKO Việt Nam quảng cáo sản phẩm ghế massage TOSHIKO có khả năng trị liệu, thậm chí có thể điều trị các bệnh về xương khớp, tim mạch, ngăn ngừa mất trí nhớ? Đây có phải hành vi lừa dối người tiêu dùng thông qua việc quảng cáo sai sự thật về công dụng, chất lượng sản phẩm hàng hoá?

Trụ sở Công ty TNHH TOSHIKO Việt Nam tại số 104 đường Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

 

Người tiêu dùng nên cẩn trọng khi lựa chọn ghế massage

Liên quan tới vấn đề trên, theo ý kiến của chuyên gia, ghế massage là mặt hàng chiếm thị phần lớn nhất và có giá trị gia tăng cao nhất trong các thiết bị massage. Trong những ngày đầu, với lợi thế tiếp cận sớm các nền tảng thương mại điện tử và kinh nghiệm làm tiếp thị, một số công ty sản xuất và OEM ghế massage giá rẻ đã nhanh chóng tiến vào thị trường, thu hút người tiêu dùng với chiến lược giá thấp.

Trước đây, những chiếc ghế massage được xem là thiết bị gia dụng cao cấp, có giá lên tới cả trăm triệu đồng thì giờ đây, khách hàng dễ dàng có thể sở hữu chỉ với 40-50 triệu đồng, thậm chí đặt mua từ Trung Quốc về với giá chỉ 15-20 triệu đồng kể cả phí vận chuyển.

Tuy nhiên, do thiếu tích lũy kỹ thuật, các nhà sản xuất nhỏ nói trên có xu hướng đẩy sản phẩm của mình lên tầm cao hơn bằng cách cải thiện hình thức bên ngoài và đa dạng tính năng phụ trợ, thay vì chú trọng vào chất lượng và độ an toàn. Kinh nghiệm non kém, dịch vụ hậu mãi khó được đảm bảo khiến thị trường ghế massage đang dần trở nên hỗn tạp.

Bên cạnh các thương hiệu ghế massage truyền thống thì ngày càng có nhiều thương hiệu, sản phẩm ghế massage mới từ trung cấp đến cao cấp, thậm chí cả thương hiệu đồ gia dụng nổi tiếng cũng lấn sân sang lĩnh vực ghế massage. Người tiêu dùng như bị đưa vào ma trận.

Trước tình trạng này, người dùng không nên vội vàng tin vào những quảng cáo không có cơ sở, vượt ngoài tầm công dụng của sản phẩm. Đồng thời, trước khi chọn mua cần quan tâm tới chất lượng, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, không mua sản phẩm không thể chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Chiểu theo quy định pháp luật, tại Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015 quy định người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 05 - 50 triệu đồng, cấm làm công việc nhất định từ 01 - 05 năm.

Tại khoản 9 Điều 8 Luật Quảng cáo cũng nghiêm cấm: “Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố”.

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang