Giá cả hàng tiêu dùng chắc chắn tăng theo giá xăng lần này

author 06:07 22/05/2015

(VietQ.vn) - Dự báo giá cả hàng hóa, đặc biệt là giá hàng lương thực thực phẩm sẽ tăng 2 – 7% vì tăng giá xăng lần này.

Tăng thế nào cho hợp lý

Từ 20h ngày 20/5, giá các mặt hàng xăng tăng thêm 1.200 đồng/lít và 500 đồng đối với các mặt hàng dầu.

Theo thông tin từ Bộ Công thương, giá xăng dầu thế giới thời gian gần đây biến động tăng liên tục khiến cho giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu kỳ tính giá ngày 20/5 chênh lệch so với giá bán như sau: Xăng Ron 92 cao hơn 2.254 đồng/lít; xăng E5 cao hơn 2.089 đồng/lít; dầu diesel 0.05S cao hơn 1.070 đồng/lít; dầu mazut 3.5S cao hơn 1.127 đồng/lít.

Liên Bộ quyết định giữ nguyên mức trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu như hiện hành. Cụ thể: xăng khoáng là 1.054 đồng/lít; xăng E5 là 889 đồng/lít; dầu desel 328 đồng/lít; dầu mazut 324 đồng/kg.

Sau khi giảm thuế như trên và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá, Liên Bộ quyết định tăng giá các mặt hàng này như sau: Xăng khoáng và xăng E5 tăng thêm 1.200 đồng/lít; dàu diesel 0.05S và dầu mazut 3.5S tăng thêm 500 đồng/lít,kg.

Riêng mặt hàng dầu hỏa giảm 64 đồng/lít.

Sau khi thực hiện việc giảm thuế và trích lập sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu, Liên Bộ quy định, giá bán các mặt hàng phổ biến trên thị trường không cao hơn 20.436 đồng/lít đối với xăng Ron 92; xăng E5 không cao hơn 20.106 đồng/lít; dầu diesel 0.05S không cao hơn 16.383 đồng/lít; dầu hỏa không cao hơn 15.751 đồng/lít; dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 13.153 đồng/kg.

Tăng giá xăng dầu

 Hàng hóa chắc chắn tăng 2 – 7% vì tăng giá xăng. Ảnh minh họa.

Bình luận về việc tăng giá xăng lần này, ông Vũ Vinh Phú, Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho hay, việc tăng giá xăng không ai ngăn cản nhưng vấn đề là tăng có hợp lý hay không.

Ông Vũ Vinh Phú nói: “Bây giờ đố ai biết giá thành một lít xăng đến các cây bơm xăng của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) là bao nhiêu. Vấn đề thứ hai là trong giá thành cơ sở có lợi nhuận định mức, không bao giờ có lỗ. Thứ 3, quỹ bình ổn lại để lại doanh nghiệp, ít có sự công khai. Cộng lại các yếu tố trên để thấy vấn đề độc quyền, Petrolimex vẫn chiếm trên 50% thị phần, độc quyền Nhà nước dẫn đến độc quyền doanh nghiệp. Do đó, phải có đối trọng nước ngoài vào để khống chế độc quyền, dù là tỷ lệ phần trăm không lớn và vấn đề là phải minh bạch mỗi lần tăng giá xăng”.

Giá hàng tiêu dùng tăng 2 – 7%

Phân tích về tác động của tăng giá xăng, dầu lần này, ông Vũ Vinh Phú cho hay, giá xăng tăng sẽ vào các xe vận tải bằng xăng và các xe máy, từ đó tác động gián tiếp vào hàng hóa. Tăng giá dầu điezen sẽ tác động trực tiếp vào hàng hóa.

Giá xăng, dầu tăng trong bối cảnh sức mua hàng hóa hiện đang rất yếu. Tết vừa rồi sức mua chỉ bằng ½ năm ngoái, trong khi đó, lương người lao động và lương hưu trí tăng lên nhưng không đủ bù đắp, túi tiền người dân ít. Ông Vũ Vinh Phú phân tích: “Dự đoán CPI năm nay chỉ 2,5% thôi nhưng không thể chủ quan tuy lần tăng giá xăng, dầu này sẽ có độ trễ của tác động, không tăng giá hàng hóa ngay, chỉ tăng sớm ở những nhóm hàng có vòng đời sản phẩm nhanh”.

Theo dự báo của ông Phú, mức tăng chắc chắn là 2 – 7%. Con số này có thể có thêm yếu tố tâm lý và yếu tố kỳ vọng. “Chẳng hạn, một bà bán nước chè tươi sẽ phải tăng giá cốc chè tươi lên tý để bù giá cho bát phở ăn lúc sáng đã tăng giá lên. Có thể tháng 6/2105, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) sẽ ngấm tác động của đợt tăng giá xăng này, tuy nhiên chỉ nhìn chỉ số giá không thể phán đoán cuộc sống của người dân. Bây giờ cầm mấy trăm ngàn đi chợ một buổi hết veo, cuộc sống người nghèo hết sức khó khăn”, ông Phú nói.

Trần Hoài

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang