Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 14/4/2015

author 06:00 14/04/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật ngày 14/4/2015 đề cập đến Yêu cầu xác minh vụ dùng đèn khò nướng gà bẩn, Giảm mạnh thuế nhập khẩu xăng dầu, Philippines tố Trung Quốc xây đảo hủy hoại môi trường biển Đông...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 14/4/2015 trong nước 

Giảm mạnh thuế nhập khẩu xăng dầu

Theo Tin tức mới cập nhật trên Tuổi Trẻ Online, tối 13-4, trong thông cáo gửi các cơ quan báo chí, Bộ Tài chính cho biết đã ban hành thông tư 48 về việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu. Theo đó, từ ngày 14-4, mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng, dầu hỏa giảm từ 35% xuống mức 20%, dầu diezel giảm từ 30% xuống 20%, dầu mazut giảm từ 35% xuống 25% và nhiên liệu bay từ 25% xuống 10%.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết thuế nhập khẩu xăng dầu giảm mạnh

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết thuế nhập khẩu xăng dầu giảm mạnh

Đồng thời, thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng sinh học E5, E10, dầu sinh học B5, B10 là 20% nhằm khuyến khích sản xuất và phối trộn nhiên liệu sinh học trong nước. Theo Bộ Tài chính, việc giảm mạnh thuế nhập khẩu ưu đãi các mặt hàng xăng dầu như trên nhằm bình ổn giá bán xăng dầu trong nước khi thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu tăng mạnh 300% kể từ ngày 1-5 tới.

Cụ thể, theo nghị quyết số 888a vừa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành, thuế bảo vệ môi trường đối với một số mặt hàng xăng, nhiên liệu bay điều chỉnh từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít; dầu diezel từ 500 đồng/lít lên 1.500 đồng/lít; dầu mazut từ 300 đồng/lít lên 900 đồng/lít. Riêng dầu hỏa được giữ nguyên mức thuế 300 đồng/lít.

Yêu cầu xác minh sự thật sau bức ảnh dùng đèn khò nướng gà bẩn

Theo Người Đưa Tin, Cục An toàn thực phẩm đã yêu cầu xác minh câu chuyện thực tế đằng sau bức ảnh nướng gà bằng đèn khò trên nền gạch. Bức ảnh hàng trăm chiếc đùi gà vứt trên nền nhà nhầy nhụa nước được "hô biến" sang màu vàng ươm bằng đèn khò gây xôn xao cộng đồng mạng những ngày qua. 

Tin tức trên báo điện tử VnExpress cho biết, sau sự việc này, trên trang web của Cục An toàn thực phẩm đã đăng văn bản gửi Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố Hà Nội, yêu cầu xác minh câu chuyện thực tế đằng sau bức ảnh. Kết quả xác minh vụ việc cần có trước ngày 20/4. Trước đó, VTC dẫn lời ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, cũng thừa nhận, đây mới là thông tin trên mạng xã hội. Bộ Y tế chưa biết thực hư. Ngoài ra, bức ảnh chụp hàng trăm chiếc đùi gà được xếp đầy dưới nền gạch ẩm ướt vẫn chưa xác minh được địa điểm, nguồn gốc.

Bức ảnh gà 'nướng' bằng đèn khò trên nền gạch gây 'bão' mạng

Bức ảnh gà 'nướng' bằng đèn khò trên nền gạch gây 'bão' mạng

Được biết, ngay sau khi được đăng tải trên mạng từ ngày 6/4, bức ảnh được nhiều người like và chia sẻ trên các trang cá nhân với tốc độ chóng mặt. Hầu hết những bình luận về bức ảnh đều choáng váng, lo ngại về cách chế biến này. Nhiều người đã thốt lên: “Kinh hãi. Bảo sao cơm gà lại rẻ thế, chế biến siêu nhanh, một loáng là vàng ươm hết. Khuất mắt là ngon tất!”.

Chia sẻ trên các trang mạng, diễn đàn, anh Trần Anh Tuấn (23 tuổi, Cầu Diễn, Hà Nội) - người nhận mình là tác giả của bức ảnh gây bão trên cho hay, anh rất bất ngờ và lấy làm tiếc khi bức ảnh của mình bị nhiều trang mạng xã hội lấy lại, đặt lời tựa khác nhau gây hoang mang cho nhiều người. Theo anh Tuấn, bức ảnh trên anh chụp bằng điện thoại vào trưa 6/4, khi anh đi ăn cưới nhà họ hàng ở Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội). Anh đăng trên trang cá nhân vào khoảng 15h chiều cùng ngày với lời tựa: “Gà nướng ở quê nên ăn không?”.

Anh Tuấn nói: “Đó là ảnh chụp lúc sơ chế món gà xào sả ớt, một món trong mâm cỗ cưới. Vì đây là gà công nghiệp, người ta phải dùng khò gas để làm chảy bớt mỡ đi. Sau đó, gà được rửa sạch, lọc thịt rồi xào. Tôi thấy lạ mắt nên chụp lại rồi chia sẻ trên trang cá nhân với mục đích vui vẻ, không nghĩ nó lại khiến nhiều người hiểu nhầm như vậy. Tôi khẳng định bức ảnh này do tôi chụp cảnh làm cỗ đám cưới ở quê, không phải ở cơ sở sản xuất hay chế biến thực phẩm nào cả”. Sau khi biết bức ảnh của mình lan truyền chóng mặt trên mạng với rất nhiều bình luận “hiểu nhầm”, anh Tuấn đã chủ động gỡ bức hình khỏi trang cá nhân.

Bắt quả tang 2 đối tượng vận chuyển 5kg ma túy đá

VTV đưa tin, Cụm Đặc nhiệm Phòng chống tội phạm ma túy số 1 - Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, phối hợp với các đơn vị có liên quan vừa bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển trái phép 5kg ma túy đá tại Quảng Ninh. Hai đối tượng bị bắt giữ là: Nguyễn Thạch Bảo (sinh năm 1974, hộ khẩu thường trú tại: Hàng Bột - Đống Đa - Hà Nội) và Trần Anh Tuấn (sinh năm 1982, hộ khẩu thường trú tại: Hàng Đào - Hoàn Kiếm - Hà Nội).

5 kg ma túy đá được giấu trong xe ôtô

5 kg ma túy đá được giấu trong xe ôtô

Ngoài 5kg ma túy đá, lực lượng chức năng còn thu giữ: 1 xe ô tô, 1 bộ sử dụng ma túy đá và 2 điện thoại di động. Bước đầu 2 đối tượng khai nhận số ma túy trên được mua từ Trung Quốc về để tiêu thụ tại hai thành phố lớn là Hải Phòng và Hà Nội.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 14/4/2015 quốc tế

Nga xác nhận bán hệ thống phòng không hiện đại S-400 cho Trung Quốc

Theo tin tức từ Dân Trí, tờ Ria novosti của Nga ngày 13/4 đưa tin, trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo Kommersant, giám đốc điều hành Rosoboronexport Anatoly Isaikin cho hay Trung Quốc đã ký hợp đồng với tập đoàn xuất khẩu vũ khí của Nga để mua hệ thống phòng không S-400. “Tôi không thể tiết lộ các chi tiết của hợp đồng, nhưng đúng là Trung Quốc đã trở thành khách hàng nước ngoài đầu tiên mua hệ thống phòng không hiện đại này của Nga. Điều đó một lần nữa cho thấy tầm chiến lược của quan hệ song phương”, ông Isaiki cho biết khi được hỏi rằng có phải Bắc Kinh đã ký hợp đồng để mua 4 hệ thống S-400 vào tháng 9/2014 hay không.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Nga xác nhận bán hệ thống phòng không hiện đại  S-400 cho Trung Quốc

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Nga xác nhận bán hệ thống phòng không hiện đại  S-400 cho Trung Quốc

Cũng theo ông Isaikin, nhiều nước muốn mua hệ thống S-400, nhưng nói thêm rằng hãng sản xuất, VKO Almaz-Antey, có nghĩa vụ bàn giao các hệ thống S-400 đầu tiên cho Bộ quốc phòng Nga. “Dù mở rộng năng lực sản xuất thì cũng rất khó để bàn giao các hệ thống phòng không này cho vài quốc gia. Trong trường hợp đó, Trung Quốc sẽ là khách hàng đầu tiên”, ông Isaikin nói.

S-400 là hệ thống vũ khí phòng không thế hệ mới, có khả năng đối phó với bất kỳ mục tiêu nào trên không, bao gồm máy bay chiến đấu, trực thăng, máy bay không người lái, cũng như các tên lửa đạn đạo chiến thuật và hành trình. Hiện tại, 9 trung đoàn tên lửa phòng không của Nga đã được trang bị các hệ thống S-400, vốn được đưa vào biên chế tháng 4/2007.

Philippines tố cáo Trung Quốc xây đảo hủy hoại môi trường biển Đông

Theo Tuổi Trẻ Online, ngày 13-4, chính quyền Philippines chỉ trích việc Trung Quốc lấn biển xây đảo nhân tạo trái phép trên biển Đông đã hủy hoại 1,2km2 san hô, gây tổn thất kinh tế 100 triệu USD/năm đối với các nước ven biển. Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Philippines khẳng định hành vi lấn biển, xây đảo trái phép của Trung Quốc “gây thiệt hại trên diện rộng và không thể đảo ngược” đối với đa dạng sinh học và cân bằng sinh thái của biển Đông.

“Chúng tôi không thể chấp nhận tuyên bố của Trung Quốc rằng hành động này không phá hoại môi trường sinh thái biển Đông. Trung Quốc thực hiện hành động này một cách đơn phương, không quan tâm đến nhân dân các nước ven biển đã sống dựa vào biển từ nhiều thế hệ qua” - Bộ Ngoại giao Philippines nhấn mạnh. Chính quyền Philippines tiếp tục kêu gọi Trung Quốc dừng lập tức hành vi lấn biển xây đảo, tôn trọng Tuyên bố chung về ứng xử trên biển Đông (DOC) mà Bắc Kinh đã ký với ASEAN, đồng thời tìm giải pháp để giải quyết tranh chấp một cách hòa bình.

Đảo nhân tạo do Trung Quốc xây trái phép đang hủy hoại môi trường biển Đông

Đảo nhân tạo do Trung Quốc xây trái phép đang hủy hoại môi trường biển Đông

Ngoài ra, Manila còn cho biết chính quyền Trung Quốc cổ súy cho ngư dân nước này khai thác hải sản quá mức tại bãi cạn Scarbrough trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. Trung Quốc chiếm bãi cạn này của Philippines từ năm 2012. Trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ, giáo sư Carl Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Úc đánh giá Trung Quốc xây đảo nhân tạo trái phép nhằm “đánh phủ đầu” một phán quyết bất lợi của Tòa án trọng tài thường trực đối với bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp.

Giáo sư Thayer cho rằng các đảo nhân tạo sẽ giúp Trung Quốc cung cấp dịch vụ cho các đoàn thuyền đánh cá, tàu khai thác dầu, tàu cảnh sát biển và tàu hải quân nước này. Tuy nhiên các đảo này khó có thể trở thành căn cứ quân sự vì chúng dễ bị tấn công. “Có thể nói Trung Quốc muốn tăng cường sự hiện diện quân sự để gây sức ép lên các nước khu vực. Trung Quốc đang xây dựng lực lượng để kiểm soát biển Đông và sẽ dùng lực lượng đó khi cần thiết” - giáo sư Thayer nhấn mạnh.

Giáo sư Thayer cho rằng các nước ASEAN cần phê phán Trung Quốc vi phạm trắng trợn DOC. Chính quyền Mỹ cũng cần có biện pháp ngăn chặn chiến dịch xây đảo của Trung Quốc. “Không có hành động nào để phản ứng đồng nghĩa với việc nhường quyền kiểm soát biển Đông cho Trung Quốc” - giáo sư Thayer nói. 

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang