Giá cả nhiều nhóm hàng hóa dự báo tăng

author 15:16 15/10/2012

(VietQ.vn) - Cuối năm, nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao, đặc biệt với các nhóm hàng thực phẩm, phân bón, thức ăn chăn nuôi, khí hóa lỏng.

Cục Quản lý giá – Bộ Tài Chính cho biết, thị trường giá cả 9 tháng qua đã có những chuyển biến tích cực, đúng hướng, tuy nhiên tình hình kinh tế - xã hội vẫn tồn tại nhiều khó khăn, thách thức. Từ nay đến cuối năm, giá cả các mặt hàng thực phẩm thiết yếu như thịt lợn, thịt bò, cám, tôm, hải sản tươi sống; các loại rau củ quả, phân bón, thức ăn chăn nuôi, khí hóa lỏng cũng có xu hướng tăng do nhu cầu của người dân tăng cao.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, những tháng cuối năm cũng là lúc giá lúa gạo có khả năng tăng do nhu cầu xuất khẩu và nhu cầu dịp Tết tăng. Trong 9 tháng đầu năm, giá thóc gạo ổn định so với cuối năm 2011. Tính từ ngày 1/1 đến ngày 20/9, sản lượng gạo xuất khẩu đạt 5.436 triệu tấn, trị giá theo giá FOB là 2,41 tỷ USD, giá FOB bình quân đạt 443,4 USD/tấn.

Giá một số mặt hàng thực phẩm tươi sống có xu hướng tăng ngoài việc nhu cầu dịp Tết tăng cao, các mặt hàng thịt gia súc, gia cầm còn chịu tác động của giá cả các loại thức ăn nuôi tăng trong những tháng qua.

Giá rau, củ, quả tại các trung tâm thương mại, siêu thị ngang bằng với chợ dân sinh. Ảnh: Minh họa
Giá rau, củ, quả tại các trung tâm thương mại, siêu thị ngang bằng với chợ dân sinh. Ảnh minh họa

Số liệu của Cục Quản lý giá cho thấy, giá thức ăn chăn nuôi tháng 9/2012 đã tăng khoảng 150-600 đồng/kg so với tháng trước đó. Tính chung 9 tháng, giá thức ăn hỗn hợp cho gà tăng khoảng 310 – 358 đồng/kg, giá thức ăn hỗn hợp cho lợn tăng 55 – 1.030 đồng/kg.

Các mặt hàng rau, củ quả cũng có chiều hướng tăng giá ngay tại thời điểm này. Điển hình như tăng cục bộ vào những thời điểm mưa kéo dài ở khu vực phía Nam. Đặc biệt, dịp cuối năm nay, miền Bắc được dự đoán chịu nhiều ảnh hưởng của rét đậm, rét hại, canh tác hoa màu của người dân không đạt năng suất như mong muốn, cộng với giá phân bón tăng cao… làm giá rau củ quả tăng theo.

Ghi nhận tại thời điểm này, chỉ có mặt hàng đường do nguồn cung lớn nên giá có xu hướng giảm. Các mặt hàng như sắt thép, xi măng, vật liệu xây dựng giá cũng giảm do nguồn cung lớn.

Tại nhiều khu chợ dân sinh các tỉnh lân cận Hà Nội như Hà Nam, Bắc Ninh, Nam Định, Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên... các loại rau giống, hạt giống cây trồng được bày bán nhiều. Giá nhỉnh hơn so với cùng thời điểm năm trước, tuy nhiên sức mua vẫn còn chậm.

Theo người dân những địa phương trên, thời điểm này chưa vào vụ và nhiều nơi chưa thu hoạch hết lúa nên chưa làm đất để canh tác rau màu. Vào khoảng tháng 11 và 12 dương lịch, các địa phương miền Bắc mới tập trung làm đất trồng rau.

Tin và ảnh Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang