Giá cà phê thế giới giảm mạnh vì Covid-19, thị trường Việt Nam ổn định

author 07:17 10/08/2021

(VietQ.vn) - Giá cà phê trên thị trường thế giới giảm mạnh do những ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Trong khi đó, ở thị trường trong nước, giá cà phê đang ở mức ổn định.

Tuần qua, giá cà phê được ghi nhận giảm mạnh do chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, số ca lây nhiễm biến thể Delta tăng nhanh tại các nước sản xuất cà phê mũi nhọn. Ngoài Mỹ, Ấn Độ và Brazil vẫn là những nước dẫn đầu về số ca nhiễm và tử vong, tình hình dịch bệnh tại các nhà cung cấp Colombia, Indonesia, Mexico và Việt Nam cũng diễn biến phức tạp. Ngay cả tại Trung Quốc, nước sản xuất cà phê mới nổi, biến chủng Delta đang làm ngưng trệ nhiều ngành sản xuất và hệ thống logistics.

Trên thị trường thế giới, giá cà phê arabica cũng trở lại xu hướng tiêu cực khi đồng Real suy yếu. Điều này đã khiến cho người Brazil mạnh tay bán cà phê bất chấp mối lo sản lượng vụ mùa năm nay giảm mạnh và có thể vụ mùa năm tới bị những đợt sương giá vừa qua gây thiệt hại chưa thể định lượng được. Bên cạnh đó, thời tiết của Brazil được dự báo sẽ có mưa nhẹ trong 10 ngày tới giúp cây cà phê phục hồi cũng góp phần tác động đến giá hai sàn kỳ hạn.

Trong phiên cuối cùng của tuần trước ngày 06/08, giá cà phê trên các sàn giao dịch phái sinh đồng loạt giảm. Tuy nhiên, cà phê robusta giảm giá khá mạnh. Giá cà phê robusta trên sàn ICE Futures Europe - London kỳ hạn giao tháng 9 giảm 21 USD (1,19%), giao dịch tại 1.743 USD/tấn. Trong khi đó vẫn giữ nguyên hiện tượng giá đảo, giá cà phê robusta kỳ hạn giao tháng 11 cũng giảm 28 USD (1,57%), xuống 1.754 USD/tấn. Khối lượng giao dịch có sự gia tăng lớn.

Giá cà phê arabica trên sàn ICE Futures US - New York chỉ điều chỉnh giảm nhẹ. Giá cà phê arabica kỳ hạn giao tháng 9 giảm 0,9 Cent (0,51%), giao dịch tại 176 Cent/lb và kỳ hạn giao tháng 12 cũng giảm 0,85 Cent (0,47%), xuống 179,05 Cent/lb. Có thể nhận thấy khối lượng giao dịch cà phê có sự biến động mạnh.

 Các chuyên gia nhận định giá cà phê trên thị trường vẫn chưa ổn định. Ảnh minh hoạ

Thị trường cà phê thế giới trong tuần qua vẫn còn nguyên mối lo nguồn cung hàng thực từ các nước sản xuất tiếp tục chậm lại do dịch bệnh Covid-19 biến chủng mới gia tăng và giá cước vận tải biển vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện.

Theo nhận định của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), giá cà phê thế giới có xu hướng tăng trong thời gian tới. Còn tại trong nước, giá cà phê hôm nay vẫn giữ nguyên tại các vùng trọng điểm so với cùng thời điểm sáng hôm qua. Cụ thể, giá cà phê tại huyện Di Linh, Bảo Lộc và Lâm Hà của tỉnh Lâm Đồng hôm nay đang thu mua ở mức 35.600 đồng/kg.

Tại huyện Cư M'gar (Đắk Lắk), giá cà phê hôm nay giữ ở mức 36.500 đồng/kg. Tương tự tại huyện Ea H'leo (Đắk Lắk) và Buôn Hồ (Đắk Lắk), giá cà phê hiện cùng giữ mức 36.400 đồng/kg. Tại Gia Nghĩa và Đắk R'lấp của tỉnh Đắk Nông, giá cà phê hôm nay lần lượt thu mua ở mức 36.400 và 36.300 đồng/kg. Giá cà phê hôm nay tại Chư Prông tỉnh Gia Lai đang ở mức 36.400 đồng/kg, ở Pleiku và La Grai cùng mức 36.300 đồng/kg. Còn, giá cà phê tại tỉnh Kon Tum đang thu mua với mức 36.300 đồng/kg.

Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu cà phê lớn hàng đầu thế giới. Các nhà cung cấp cà phê tại nước ta đang nỗ lực giảm tải hàng tồn kho. Các chuyên gia nhận định, với tình trạng bán tháo hàng hóa chốt lời như những phiên cuối tuần này có thể khiến cho giá cà phê trên thị trường được phục hồi mạnh mẽ hơn.

Đứng trước làn sóng dịch bệnh Covid-19 quay trở lại, hầu hết hoạt động sản xuất của các nhà máy cũng như thu hoạch của người nông dân gặp nhiều khó khăn. Các thị trường nhập khẩu lớn tăng số lượng đơn hàng cà phê từ các thị trường khác nhưng lại giảm từ Việt Nam. Nguyên nhân được đưa ra bởi tình trạng thiếu container rỗng kéo dài và giá cước phí tăng cao làm giảm sức cạnh tranh của mặt hàng cà phê Việt Nam tại các thị trường xuất khẩu.

Chuyên gia Nguyễn Quang Bình dự báo, giá cà phê trên thị trường vẫn chưa ổn định. Thời tiết tại Brazil sắp tới có mưa hay lượng mưa như thế nào sẽ ảnh hưởng rất lớn tới giá Arabica, trong bối cảnh vừa trải qua đợt sương giá vừa qua. Bên cạnh đó, thị trường sẽ có nhiều đồn đoán về các điều chỉnh chính sách của Fed. Theo đó, giới đầu cơ sẽ tiếp tục tạo các bước giá mới, đẩy cà phê tiếp tục lên cao, sau đó chốt lời nhanh chóng, như kịch bản cho đợt sương giá vừa rồi tại Brazil. Vậy nên, lời khuyên của các chuyên gia, phải căn cứ vào nhu cầu thực tế để giao dịch, tránh nghe theo các tin đồn trên sàn, và cân nhắc các yếu tố đường dài.

Diệu Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang