EVN đề xuất tăng 9,5% giá điện sau Tết

author 05:53 03/02/2015

(VietQ.vn) - Tại cuộc họp báo thường kỳ vào chiều ngày 2/2, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết EVN đề xuất tăng thêm gần 10% giá điện sau Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015.

Theo những thông tin mới nhất trên VOV, Bộ Công Thương vừa tổ chức họp báo thường kỳ tháng 1/2015 vào chiều ngày 2/2. Đại diện Bộ Công Thương cho biết, trước diễn biến của giá xăng dầu thế giới, Bộ Công Thương và các bộ, cơ quan liên quan đã chuẩn bị các phương án ứng phó cụ thể. Liên quan đến việc tăng giá điện, Bộ Công Thương cho biết vẫn đang xem xét phương án tăng giá điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trước mắt từ nay đến Tết Nguyên đán Ất Mùi chưa tăng giá điện.

Trong tháng 3, Bộ Công Thương sẽ quyết định việc điều chỉnh giá điện

Trong tháng 3, Bộ Công Thương sẽ quyết định việc điều chỉnh giá điện. Ảnh Thanh Niên

Liên quan đến việc điều hành giá xăng dầu trong nước, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, vừa qua, Liên bộ Tài chính – Công Thương điều hành nhịp nhàng giữa quỹ bình ổn và thuế nhập khẩu để có mức giảm giá có lợi cho nền kinh tế. Theo Nghị định 83, thì sắp đến kỳ điều chỉnh giá tiếp theo, tuy nhiên cụ thể thế nào còn phụ thuộc vào tình hình giá xăng dầu thế giới để có sự điều hành thích hợp.

Về việc tăng giá điện, đại diện Bộ Công Thương cho biết, vừa qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đề xuất tăng giá điện 9,5%. Tuy nhiên, Bộ Công Thương vẫn đang xem xét phương án tăng giá điện và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3. Trước mắt, từ nay đến Tết Nguyên đán chưa tăng giá điện.

Từ nay đến hết Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, giá điện sẽ không tăng

Từ nay đến hết Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, giá điện sẽ không tăng. Ảnh Đất Việt

Trao đổi với PV báo Thanh Niên, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay:  “Vừa qua, tại cuộc họp bàn về tình hình kinh tế vĩ mô với 4 bộ, ngành: Công thương, Tài chính, Kế hoạch - Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước và một số tập đoàn kinh tế Nhà nước, Thủ tướng đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) rà soát, tính toán lại giá điện, tìm giải pháp nâng cao trình độ quản trị, tăng năng suất lao động.”

 “Sau Tết Nguyên đán, EVN sẽ đề xuất lại mức tăng giá điện, nếu chi phí đầu vào của EVN tăng 7-10% thì cho phép tập đoàn này được tăng giá điện; nếu tăng trên 10% thì Bộ Công Thương cùng Bộ Tài chính thẩm tra trình lên Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định” - ông Hải khẳng định.

Được biết trước đó, Bộ Công Thương cho biết, có 3 mức đề xuất tăng giá điện được đưa ra từ cuối năm 2014. Tại các cuộc họp, các bộ liên quan cũng ủng hộ mạnh cho phương án giá điện tăng thêm 9,5% so với mức giá hiện tại, báo Đất Việt đưa tin.

Bộ Công Thương cho biết, có 3 mức đề xuất tăng giá điện được đưa ra từ cuối năm 2014

Bộ Công Thương cho biết, có 3 mức đề xuất tăng giá điện được đưa ra từ cuối năm 2014

Còn mới đây, thông báo của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại cuộc họp về các giải pháp chiến lược cải thiện tình hình tài chính Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị thành viên nêu rõ: “Nếu các thông số đầu vào làm giá điện cơ sở cập nhật biến động tăng từ 3-5% so với giá điện hiện hành thì EVN (Tập đoàn điện lực Việt Nam) được quyết định điều chỉnh giá. Các Bộ Công Thương, Tài chính thực hiện công tác hậu kiểm”.

Thủ tướng đã yêu cầu các bộ, ngành tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình giá cả thị trường để hoàn thiện các phương án điều chỉnh giá điện trong năm 2015, báo cáo Thủ tướng trong tháng 3/2015.

Minh Thùy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang