Chua chát cảnh 'người khóc bò cười' vì giá dưa hấu chỉ còn 200 - 300đ/kg

author 19:02 26/02/2016

(VietQ.vn) - Giá dưa hấu sụt giảm thê thảm khiến người nông dân ở Gia Lai chỉ biết ngậm ngùi mang ‘công sức’ bao ngày ra đổ cho bò ăn.

Theo những tin tức mới nhất trên báo Thanh Niên, nhiều nông dân ở các huyện, thị phía Đông Gia Lai như Đắc Pơ, Kon Chro, thị xã An Khê đang như ngồi trên lửa bởi hàng ngàn tấn dưa hấu đã chín nhưng không có nơi tiêu thụ. Tình trạng giá dưa hấu tụt dốc thê thảm khiến nhiều hộ chỉ đành mang công sức bao ngày ra đổ cho bò ăn.

Giá dưa hấu rẻ mạt đến mức nhiều hộ phải mang đổ bỏ cho bò ăn

Giá dưa hấu rẻ mạt đến mức nhiều hộ phải mang đổ bỏ cho bò ăn. Ảnh Thanh Niên

Được biết diện tích dưa hấu ở khu vực này khoảng hơn 400 ha. Trước tết, khoảng hơn 200 ha được bán với giá từ 5.000 - 7.000 đồng/kg. Nhưng từ sau tết, dưa sụt giá thê thảm khiến nông dân lỗ nặng. Theo tính toán, giá dưa hấu phải từ 3.500 đồng/kg trở lên, nhà vườn mới có lãi.

Vậy mà nay chỉ lác đác có thương lái đến hỏi mua nhưng giá dưa hấu xuống quá thấp, từ 1.200 - 1.700 đồng/kg đối với loại dưa từ 5 kg trở lên, không có tì vết trên vỏ. Số dưa này được chở sang Trung Quốc tiêu thụ. Số dưa hấu còn lại, thương lái chỉ hỏi mua theo đống với giá rẻ mạt, chỉ 200 - 300 đồng/kg.

Nhiều ruộng dưa hiện đã chín nhưng không tìm được người tiêu thụ. Không ít nông dân bán không được đành đem dưa hấu về cho bò ăn. Niên vụ này, do thời tiết thay đổi nên dưa bị giảm năng suất, từ khoảng 50 tấn/ha xuống còn hơn 25 tấn/ha. Với mỗi ha dưa hấu, nông dân đầu tư 130 - 150 triệu đồng. Nhưng với giá dưa hấu như trên cộng với mất mùa, hàng trăm nhà nông bị lỗ nặng.

Với giá dưa hấu chỉ còn 200 – 300 đồng/kg dưa loại 2, người nông dân chỉ thu lại được khoảng 20% tiền đầu tư

Với giá dưa hấu chỉ còn 200 – 300 đồng/kg dưa loại 2, người nông dân chỉ thu lại được khoảng 20% tiền đầu tư. Ảnh Thanh Niên

Trong khi đó, tình cảnh của những hộ trồng tỏi ở Lý Sơn (Quảng Ngãi) cũng chẳng khấm khá hơn là bao. Sau cái Tết Bính Thân đầy phấn khởi, người dân Lý Sơn bước vào thu hoạch vụ tỏi Đông Xuân 2015 - 2016 nhưng lại cay đắng xót xa khi củ tỏi teo tóp, sản lượng sụt giảm gần 70%.

Theo thống kê, toàn huyện Lý Sơn có 336 ha diện tích tỏi, thu hoạch vụ Đông Xuân 2015-2016 chỉ đạt 1/3 so với năm ngoái. Lý do tỏi Lý Sơn mất mùa do thời tiết bất thường, bệnh rầy và thối gốc, theo thông tin trên báo Dân Trí.

Trung bình mỗi sào tỏi Lý Sơn, người dân đầu tư chi phí khoảng 10 triệu đồng, thu hoạch trung bình khoảng 500kg/sào. “Tôi có 9 sào và phải đầu tư gần 100 triệu đồng. Đến khi thu hoạch chỉ được 500kg, coi như cả năm vừa mất tiền đầu tư vừa mất công sức”, nông dân Võ Thanh Long (ngụ thôn Đông, xã An Hải) chua xót nói.

Trong khi giá dưa hấu ở Gia Lai sụt giảm thê thảm thì người trồng tỏi Lý Sơn cũng chỉ biết khóc ròng vì mất mùa

Trong khi giá dưa hấu ở Gia Lai sụt giảm thê thảm thì người trồng tỏi Lý Sơn cũng chỉ biết khóc ròng vì mất mùa. Ảnh Dân Trí

Đối với một số hộ trồng tỏi từ 4 sào trở xuống, họ chỉ thu hoạch vài chục kg tỏi coi như để tích trữ làm giống cho vụ sau. Bà Phạm Thị Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn bày tỏ: “Vụ tỏi Đông Xuân năm nay, người dân Lý Sơn mất mát quá lớn. Chúng tôi đang tìm cách hỗ trợ người dân nhưng ngân sách địa phương có hạn. Huyện chỉ biết cầu cứu tỉnh hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn mất mùa nặng năm nay”.

Theo chủ buôn tỏi Dương Thị Tiến (xã An Vĩnh), giá tỏi Lý Sơn tươi 45.000 đồng/kg, tỏi khô 60.000 đồng/kg và tỏi 1 tép giá 1,1 triệu đồng/kg. “Tình hình sản lượng sụt giảm, đồng thời người dân tích trữ để làm giống và sử dụng, khiến lượng tỏi lưu hành ở thị trường khan hiếm. Theo kinh nghiệm kinh doanh tỏi, có thể giá tỏi sẽ tăng cao trong thời gian tới”, bà Tiến nói.

Tuyết Trinh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang