Người cười nụ, kẻ khóc thầm khi giá điều đạt đỉnh 10 năm

author 10:48 25/02/2016

(VietQ.vn) - Từ trước Tết Nguyên đán, giá điều luôn duy trì ở mức cao trên 30.000 đồng/kg. Thậm chí từ giữa tháng 2/2016 đến nay, giá điều vượt mức 34.000 đồng/kg.

Giá điều cao kỷ lục

Hằng năm, từ thời điểm này cho đến hết tháng 3 âm lịch, nông dân các tỉnh Lâm Đồng, Bình Phước, Đồng Nai… bước vào vụ thu hoạch điều. Không như nhiều năm trước, giá hạt điều năm nay khá cao, từ trước Tết Nguyên đán đến nay giá điều luôn duy trì ở mức cao trên 30.000 đồng/kg. Thậm chí từ giữa tháng 2/2016 đến nay, nhiều đại lý đã thu mua với giá điều thô vượt mức 34.000 đồng/kg.

Giá điều hiện nay đang vượt mức 30.000 đồng/kg

Giá điều hiện nay đang vượt mức 30.000 đồng/kg. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, không phải hộ trồng điều này cũng phấn khởi giữa lúc giá điều đạt đỉnh 10 năm như vậy. Trên thực tế, có một nghịch cảnh khá éo le ở Bình Phước khi cùng trồng điều nhưng lại xảy ra tình trạng ‘người cười nụ, kẻ khóc thầm’ trong những ngày điều được giá cao.

Buồn vui cũng vì chuyện năng suất

Với gần 60% diện tích là đất bazan, tỉnh Bình Phước rất thuận lợi phát triển cây điều. Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Phước, cây điều trồng ở đây chiếm gần 50% diện tích và hơn 40% sản lượng của cả nước. Ngoài Bình Phước; các huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng và Tân Phú, Định Quán, Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai… cũng có diện tích trồng điều khá lớn.

Từ giữa tháng 2/2016, giá điều tươi mua tại vườn ở các tỉnh Đồng Nai, Bình Phước và Lâm Đồng lên 31.000 - 32.500 đồng/kg, tại đại lý khoảng 32.000 - 33.000 đồng/kg. Đây được xem là mức giá điều tươi cao nhất trong 10 năm qua.

Chia sẻ với báo Người Lao Động, ông Trần Văn Khánh (ngụ xã Đăng Hà, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước), canh tác gần 3 ha điều, cho biết: “Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi nên vườn điều sai trái, hạt tốt. Ước tính, cuối vụ thu hoạch hơn 6 tấn. Với giá điều hiện nay trung bình 30.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, gia đình tôi lãi trên 150 triệu đồng”.

Chị Hoàng Quyên, đại diện Công ty TNHH Minh Tùng Phát (chuyên thu mua nông sản ở huyện Bù Đăng), thừa nhận: “Năm nay, do thị trường hút hàng, tư thương phải tranh nhau thu mua điều. Chúng tôi thuê nhân công thu mua tận vườn với giá 31.000 đồng/kg còn nông dân mang điều đến công ty bán thì mua 32.500 đồng/kg. Sau khi phơi khô, chúng tôi bán lại cho nhà máy với giá 38.000 đồng/kg”.

Nhiều hộ nông dân năm nay thu lãi lớn nhờ vườn điều đạt năng suất tốt trong khi giá điều lại tăng cao

Nhiều hộ nông dân năm nay thu lãi lớn nhờ vườn điều đạt năng suất tốt trong khi giá điều lại tăng cao. Ảnh Người Lao Động

Theo nhiều nông dân ở Bình Phước, cách đây 2 năm, giá điều chỉ quanh quẩn 18.000-22.000 đồng/kg. Sau đó, giá có nhích lên một ít nhưng người trồng điều vẫn không có lãi. Với giá điều như hiện nay, trung bình mỗi ha điều cho thu nhập từ 90 - 110 triệu đồng, sau khi trừ chi phí, người trồng lãi 70 - 85 triệu đồng/vụ.

Ông Đoàn Ngọc Nam - Chủ tịch UBND xã Phước Cát 2, huyện Cát Tiên - bày tỏ: “Giá điều cao, bà con phấn khởi, chúng tôi cũng vui lây. Nếu qua rằm tháng Giêng có mưa thì điều sẽ ra bông nhiều hơn, lãi cũng sẽ cao hơn”.

Trái với tâm trạng phấn khởi ấy là nỗi lòng của những hộ trồng điều không đạt được năng suất như mong muốn, khiến thu nhập giảm sụt dù giá điều tăng cao. Ông Nguyễn Văn Cường (ngụ xã Tân Phước, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) cho báo Dân Việt biết, nhà ông có 5ha điều đang cho thu hoạch, mọi năm đều thu được trên chục tấn điều. Năm trước gia đình ông còn thu được trên 12 tấn, nhưng năm nay chỉ được khoảng 7 tấn.

Ông buồn bã nói: “Trước Tết điều ra rất tốt, đợt bông đầu tỷ lệ đậu trái cao nhưng những đợt sau thì bông rụng, héo nhiều dù mình có dùng thuốc, biện pháp khoa học để xử lý. Các năm trước, giờ này một ngày thu cả tạ điều, nhưng hiện chỉ thu 20 – 30kg/ngày. Năng suất điều năm nay thua xa mọi năm, dù giá điều hiện cao hơn cùng thời điểm năm trước khoảng 7.000 đồng/kg”.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Giang (ngụ xã Tân Hưng, huyện Đồng Phú, Bình Phước) tâm sự vườn điều nhà ông và các vườn xung quanh năm nay ra bông ít và không đều. Theo ông Giang, hàng năm vào sau Tết, bên cạnh việc được thu hoạch điều thì các đợt bông sau cũng ra rầm rộ. Còn năm nay, thời tiết không thuận lợi nên có nhiều cây còn chưa thay lá non. Các chùm bông điều đều nhỏ, ngắn chứ không sung sức. Tỷ lệ đậu trái trong vườn nhà ông chỉ đạt khoảng 50%.

Trong khi đó, không ít hộ chỉ biết chua chát vì chuyện ‘mất mùa được giá’ dù giá điều cao kỷ lục

Trong khi đó, không ít hộ chỉ biết chua chát vì chuyện ‘mất mùa được giá’ dù giá điều Bình phước cao kỷ lục. Ảnh Dân Việt

Tại các vùng trồng điều khác ở Bình Phước như Bù Gia Mập, Bù Đăng..., nhiều chủ vườn điều cũng đang lo sợ mất mùa nặng vì thời tiết không thuận lợi. Điều ra hoa đã ít, không đều mà vào thời điểm ra bông rộ (trước tết) tại Bình Phước lại liên tục có các đợt gió mạnh khiến bông điều bị rụng nhiều. Bên cạnh đó, nhiều người có kinh nghiệm trồng điều cho biết do năm nay khô hạn nhiều cũng ảnh hưởng đến năng suất vườn điều.

Trong khi đó, một số vườn điều áp dụng hình thức trồng xen canh điều với các cây trồng khác thì năng suất lại không bị ảnh hưởng nhiều. Bởi các vườn điều trồng xen canh luôn được hưởng lợi phân bón, nước từ các cây trồng khác nên vẫn đảm bảo được năng suất, sản lượng, do đó mới dẫn đến nghịch cảnh người khóc kẻ cười vì giá điều.

Thanh Huyền (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang